Theo dõi trên

Tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

23/11/2018, 11:14 - Lượt đọc: 48

BTO- Đến hết tháng 10/2018, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 100,4% kế hoạch; tham gia BHXH tự nguyện đạt 51,48%; số người tham gia BHTN đạt 97,83%; số người tham gia BHYT đạt 92,77% kế hoạch. Như vậy, đến nay mới có 1/4 chỉ tiêu về phát triển đối tượng hoàn thành đó là BHXH bắt buộc, còn các chỉ tiêu khác chưa đạt hoặc tỷ lệ tham gia còn rất thấp. Báo Bình Thuận điện tử có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Thông, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh và ông Phạm Đình Cang, Trưởng phòng khai thác và thu nợ - Bảo hiểm xã hội tỉnh về nguyên nhân, giải pháp đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến thời điểm này đạt kết quả thế nào, thưa ông?

Đến hết tháng 10/2018, toàn tỉnh có 93.191 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,4% kế hoạch, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2017; tham gia BHXH tự nguyện 608 người, đạt 51,48% kế hoạch, giảm 129 người so với cùng kỳ năm 2017; số người tham gia BHTN là 81.263 người, đạt 97,83% kế hoạch, tăng 5.9% so với cùng kỳ năm 2017. Số người tham gia BHYT là 949.343 người (bao gồm thân nhân quân nhân do BHXH Bộ Quốc phòng cấp thẻ là 10.017 người), đạt 92,77% kế hoạch, tăng 41.391 người tương ứng tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trừ Phú Quý là huyện đảo, người dân được Nhà nước đóng BHYT, được cấp thẻ BHYT 100%, thì có 4 đơn vị có tỷ lệ đạt cao hơn so với tỷ lệ bình quân chung toàn tỉnh, đó là Tánh Linh, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Đức Linh. Như vậy, đến nay mới có 1/4 chỉ tiêu về phát triển đối tượng đã hoàn thành.  

 

Năm 2018 đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng đáng kể, nhưng chưa bền vững. Vậy “chưa bền vững” thể hiện  như thế nào?

Các đối tượng tham gia BHYT do ngân sách nhà nước đóng (HGĐ nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người có công cách mạng; thân nhân người có công cách mạng; thân nhân quân nhân…) có xu hướng giảm mạnh hàng năm.

Số người tham gia BHYT ở một số nhóm đối tượng luôn biến động, người thuộc HGĐ cận nghèo; học sinh, sinh viên (HS-SV) và tham gia BHYT theo HGĐ. Trong đó, hàng chục ngàn thẻ BHYT giảm ngay từ đầu năm. Đa số các trường hợp giảm là tham gia BHYT kỳ hạn ngắn hạn 3 tháng, 6 tháng, khi thẻ BHYT hết hạn không tham gia lại; HSSV tham gia BHYT theo năm tài chính, trong khi năm học kéo dài trong 2 năm, khi thẻ BHYT hết hạn các em chưa tham gia lại hoặc đối với học sinh lớp 12 và sinh viên năm cuối giảm hẳn do quy định thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày 01 tháng 01 đến ngày cuối của tháng kết thúc năm học đó...

Về nguyên nhân giảm, trước hết là để đủ điều kiện công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và thực hiện hoàn thành chỉ tiêu được UBND tỉnh giao, một số địa phương đã nỗ lực quyết tâm vào những tháng cuối năm tuyên truyền, vận động người dân tham gia hoặc hỗ trợ mức đóng tham gia BHYT các tháng còn lại trong năm. Khi thẻ BHYT hết hạn nhiều hộ gia đình chưa tham gia BHYT lại. Vì vậy, nhiều xã sau khi đạt chuẩn nông thôn mới thì tỷ lệ tham gia BHYT của người dân giảm rất sâu, ảnh hưởng đến chỉ tiêu chung của huyện và tỉnh. Thực tế nhiều hộ gia đình vẫn còn khó khăn về kinh tế hoặc chưa quan tâm về việc chăm sóc sức khỏe thông qua chính sách BHYT; chưa quan tâm đến các quyền lợi khi tham gia BHYT liên tục.

 HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT, 100% HSSV phải tham gia BHYT, nhưng thực tế việc tuyên truyền, vận động để phụ huynh và HSSV tham gia BHYT gặp rất nhiều khó khăn, đến nay nhiều trường vẫn chưa đạt chỉ tiêu theo yêu cầu. Mặt khác, mặc dù ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, tỉnh hỗ trợ thêm 3% mức đóng, nhưng mức đóng BHYT của các em tính ra vẫn còn cao (67% mức đóng, tương đương 502.902 đồng/em/năm), nhiều em ở các địa phương vùng nông thôn, vùng biển chưa tham gia BHYT do kinh tế gia đình khó khăn. Doanh nghiệp ở Bình Thuận chủ yếu là DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, du lịch, dịch vụ… sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, thu hẹp quy mô sản xuất, hoạt động cầm chừng hoặc phải ngừng hoạt động, giải thể, nên giảm lao động, giảm người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Đối với BHXH tự nguyện: Số người tham gia BHXH tự nguyên trong thời gian qua chủ yếu là những người đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc, tham gia BHXH tự nguyện thêm một thời gian, khi đủ điều kiện thì nghỉ hưởng chế độ; số người mới tham gia BHXH tự nguyện chưa nhiều. Vì vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện không ổn định.

 Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện mới đạt hơn 51,48 % kế hoạch, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2017. Vậy nguyên nhân đạt thấp do đâu?          

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số người tham gia BHXH tự nguyện đạt thấp, trước hết là công tác tuyên truyền chưa kết quả; người dân chưa thấy hết được tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện; người lao động ở Việt Nam chưa có thói quen tham gia BHXH khi trẻ để hưởng lương hưu khi tuổi già và khi hưởng lương hưu thì được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe; bên cạnh đó, thu nhập của nhiều người lao động, nhất là ở vùng nông thôn còn thấp, không ổn định nên chưa tham gia BHXH tự nguyện…

Từ ngày 01/01/2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng. Những người tham gia sẽ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Nếu người tham gia lựa chọn mức thu nhập tháng thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện nay là 700.000 đồng) để tham gia, thì số tiền thực đóng BHXH tương ứng là: Người thuộc hộ gia đình nghèo đóng 107.800 đồng/tháng; người thuộc hộ cận nghèo đóng 115.500 đồng/tháng; đối tượng khác đóng 138.600 đồng/tháng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn muốn được hỗ trợ mức cao hơn… Mặt khác, chế độ, chính sách BHXH tự nguyện chưa thật sự hấp dẫn với người dân, thời gian tham gia hưởng chế độ hưu trí quá dài. Hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT ở địa bàn dân cư tuy được củng cố, kiện toàn, nhưng kết quả hoạt động chưa tương xứng, Nhân viên Đại lý thu phần nhiều còn thụ động, chưa chủ động, và chưa trực tiếp tiếp xúc với đối tượng để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình.

 Đến nay, các nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình và người lao động trong các doanh nghiệp tăng, nhưng còn chậm. Vậy giải pháp sắp tới phát triển nhanh nhóm đối tượng này như thế nào?

Trước tiên, BHXH tỉnh tiếp tục rà soát, chọn lọc, xây dựng các hình thức tuyên truyền phù hợp trong từng giai đoạn, nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tới mọi người dân, để người dân nhận thức được đầy đủ ý nghĩa và lợi ích từ chính sách BHXH, BHYT mang lại.

Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, phối hợp nhằm tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Từ nay đến cuối năm, tăng cường công tác phối hợp, đề nghị các Đại lý thu BHXH, BHYT rà soát, vận động nhân viên Đại lý thu không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc phải đăng ký tham gia BHXH tự nguyện từ tháng 11/2018. Việc nhân viên Đại lý thu thực hiện trách nhiệm của mình, tích cực tham gia BHXH, BHYT để được hưởng lợi ích từ chính sách BHXH, BHYT, đồng thời thuận lợi hơn trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH, BHYT và góp phần trực tiếp vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Điều cần quan tâm nhiều hơn là, nhân viên Đại lý thu phải trực tiếp tiếp xúc với đối tượng để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình; công việc cần được thực hiện một cách chủ động, tích cực, thường xuyên, liên tục, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao.

 BHXH tỉnh tập trung chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT HSSV, BHYT theo hộ gia đình và BHXH bắt buộc từ các đơn vị mới thành lập có quyết toán thuế thu nhập trong năm 2017. Trong đó, sẽ thành lập nhiều tổ công tác xuống làm việc trực tiếp tại các doanh nghiệp, tuyên truyền, hướng dẫn đơn vị chấp hành pháp luật đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động.

 Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động và hoạt động của các đại lý thu; giải quyết đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ, chính sách, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.   

Hiện tại các cơ sở y tế chưa phát triển nhiều dịch vụ kỹ thuật, chất lượng KCB còn hạn chế nên phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động, thu hút người tham gia BHYT. Vậy ngành BHXH phối hợp với ngành y tế khắc phục vấn đề này như thế nào?

 BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế mở rộng mạng lưới KCB BHYT, nâng cao chất lượng khám điều trị, cải cách thủ tục hành chính, cải cách quy trình tiếp nhận, thanh quyết toán cho người bệnh BHYT. Ký hợp đồng KCB BHYT với 131 cơ sở y tế trong toàn tỉnh theo đúng quy định; phân bổ quỹ KCB, chuyển ứng kinh phí kịp thời cho các cơ sở y tế để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Đồng thời, căn cứ Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 02/03/2018 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc giao dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT năm 2018 đến từng cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT trong toàn tỉnh. Đồng thời, triển khai mở rộng mạng lưới KCB BHYT trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu KCB và mục tiêu nâng cao chất lượng khám, điều trị cho người dân.

Chủ trương vận động từ nguồn xã hội hóa để hỗ trợ nhóm đối tượng hộ cận nghèo (10% mức đóng) hàng năm vẫn chưa đạt yêu cầu; nhóm học sinh sinh viên; nhóm gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT đạt còn thấp… Vậy sắp tới ngành BHXH có đề xuất gì với tỉnh, trung ương để hỗ trợ cho các nhóm đối tượng này?

 Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu kế hoạch được giao, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, góp phần ổn địunh tình hình kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đã có kiến nghị với Chính phủ: Tăng mức hỗ trợ đóng BHYT đối với đối tượng HSSV và ngườii thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình từ 30% lên 50% mức đóng.

Đối với người thuộc HGĐ cận nghèo: Theo quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng thuộc HGĐ cận nghèo trên địa bàn tỉnh: Ngân sách Trung ương hỗ trợ 70% mức đóng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 20% mức đóng, 10% mức đóng BHYT còn lại do UBND các huyện vận động hỗ trợ và đối tượng thuộc HGĐ cận nghèo đóng. Tuy nhiên, việc hỗ trợ 10% mức đóng đối với người thuộc HGĐ cận nghèo của các huyện thời gian qua chưa nhất quán về nguồn hỗ trợ (vận động tài trợ mạnh thường quân, chi ngân sách huyện, quỹ người nghèo...); về địa phương hỗ trợ (có huyện hỗ trợ, có huyện không; có xã hỗ trợ, có xã không); thời gian hỗ trợ (hỗ trợ mua thẻ BHYT nhiều kỳ hạn: 3 tháng; 6 tháng; 9 tháng; 12 tháng); mặt khác, do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có việc khó khăn về kinh tế hoặc được hỗ trợ 10% mức đóng còn lại chậm, dẫn đến nhiều người tham gia BHYT bị gián đoạn, không được hưởng BHYT hoặc không được hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT liên tục. BHXH tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất; người thuộc HGĐ cận nghèo cần tham gia BHYT liên tục để được chăm sóc sức khỏe, được hưởng quyền lợi khi có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên theo quy định.

Đối với nhóm đối tượng HS-SV, người thuộc HGĐ làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp: Theo quy định hiện hành đối tượng này được ngân sách Trung ương hỗ trợ mức đóng 30%, UBND tỉnh hỗ trợ 3%. Mức đóng 67% còn lại cho HSSV và người thuộc HGĐ làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp tự đóng như hiện tại là còn quá cao (502.902 đồng/năm), nên rất khó khăn cho các đối tượng tham gia. Trong khi Chính phủ chưa tăng mức hỗ trợ đóng BHYT đối với nhóm đối tượng này, BHXH tỉnh đề nghị HĐND và UBND tỉnh xem xét nâng mức hỗ trợ đóng cho các đối tượng này từ 3% lên 10% hoặc 15%.

Xin cám ơn ông Đặng Minh Thông và ông Phạm Đình Cang

LÊ THANH VÀ NGÔ TRÂM (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT