Theo dõi trên

Thành phố Phan Thiết phấn đấu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

10/09/2020, 08:39 - Lượt đọc: 29

BT- Chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) ngày càng khẳng định sự đúng đắn, hiệu quả thiết thực với sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ cũng như đóng vai trò quan trọng trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân. Nếu như năm học 2018 – 2019, thành phố Phan Thiết có khoảng 97,1% HSSV tham gia BHYT thì năm học 2019 - 2020 đã tăng lên 99,6%. Mặc dù kết quả đạt được rất đáng khích lệ, song quá trình thực hiện công tác BHYT trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. 

Học sinh dự lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: Thanh Thủy.

Với việc tham gia BHYT, quyền lợi khám chữa bệnh của HSSV được đảm bảo, các bậc phụ huynh học sinh ngày càng thấy rõ lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT cho con, em mình. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động trong năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh tham gia cao hơn so năm học trước. Tính đến ngày 31/12/2019, thành phố Phan Thiết có 44 trường học có học sinh tham gia BHYT, với số học sinh tham gia là 33.415 em, đạt tỷ lệ 99,6%.

Số trường có tỷ lệ học sinh tham gia đạt 100%, chủ yếu các phường trung tâm và một số trường thuộc các xã, phường vùng ven thành phố. Còn 8 trường, tỷ lệ học sinh tham gia chưa đạt 100% như Trường tiểu học Tiến Thành 1, 2; Trường tiểu học Mũi Né 2; Trường THCS Thủ Khoa Huân, Trường THCS Lê Hồng Phong…Điều này cho thấy, vẫn còn nhiều gia đình đời sống kinh tế khó khăn, nhất là vùng nông thôn, vùng biển, vùng ven thành phố... Phụ huynh cố gắng tham gia BHYT cho con, em đến cuối năm 2019, đến đầu năm 2020 không tham gia lại; một số trường dùng nguồn vận động để mua thẻ BHYT cho học sinh hạn sử dụng 3 tháng cuối năm 2019 để đạt chỉ tiêu. Chính vì thế, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tại một số trường chưa được bền vững. Bên cạnh đó, việc mua thẻ BHYT ngắn hạn (3 tháng hoặc 6 tháng) để đạt chỉ tiêu, nên nhiều học sinh chưa được quyền lợi chăm sóc đảm bảo trong cả năm học; hệ thống y tế trường học chậm kiện toàn nên nhiều trường chưa có nhân viên y tế đủ điều kiện, phải ký kết hợp đồng với các cơ sở y tế để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Để tiếp tục tăng cường thực hiện chính sách BHYT học sinh trên địa bàn thành phố, đảm bảo 100% học sinh năm học 2020-2021 có thẻ BHYT và được chăm sóc sức khỏe theo chính sách BHYT. Ngày 12/8/2020, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết ban hành Công văn số 5497 yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế, các ngành có liên quan, Đảng ủy và UBND các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về BHYT đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức.

Phát huy vai trò của các hội, đoàn thể, các nhà hảo tâm trong tuyên truyền vận động và hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho học sinh các hộ gia đình đông con, gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nhằm đảm bảo 100% học sinh trên địa bàn đều được tham gia BHYT. Các trường học đưa khoản thu phí BHYT học sinh vào các khoản thu phải đóng của học sinh tại trường (thực hiện thu BHYT học sinh theo năm tài chính); thống kê chính xác số học sinh chưa tham gia để chủ động mời phụ huynh học sinh có phương pháp vận động tham gia phù hợp; phối hợp với các cơ sở y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện lập thủ tục, hồ sơ đề nghị trích chuyển kinh phí để kịp thời thực hiện CSSKBĐ cho học sinh và thanh toán, quyết toán theo quy định; các trường học có tỷ lệ học sinh tham gia chưa đạt 100%, cần phải có giải pháp cụ thể, và xem đây là một trong những tiêu chí bắt buộc đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của tập thể và người đứng đầu đơn vị. Trung tâm Y tế thành phố nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho học sinh…

Năm học mới 2020 - 2021 đã bắt đầu, mục tiêu hướng tới là 100% HSSV tham gia BHYT trên toàn thành phố, để các em học sinh được thụ hưởng đầy đủ quyền được chăm sóc sức khỏe. Sự thành công của chính sách này cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị để chính sách BHYT mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định đời sống, xã hội nhân dân địa phương.

Hoàng Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố Phan Thiết phấn đấu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế