Theo dõi trên

Thu phí tại cơ sở y tế ngoài công lập cao hơn mức hưởng BHYT

03/12/2018, 09:01

BT- Bà Lê Thị Tâm, ngụ tại phường Đức Long (Phan Thiết) phản ánh: Trước đây bà đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu tại bệnh viện Phan Thiết, nhưng do bệnh nhân quá đông mỗi lần đi khám phải chờ cả buổi sáng. Vì thế, từ tháng 7/2018 đến nay bà xin chuyển thẻ sangbệnh viện An Phước để khám chữa bệnh. Tuy nhiên, mới đây bà Tâm bị nhức đầu đếnbệnh viện An Phước khám thì bị thu tiền khám 80.000 đồng, còn tiền mua thuốc hơn 300 nghìn đồng. Bàtâm thắc mắc vì số tiền khám quá cao, nhưng không được nhân viên y tế giải thích thỏa đáng.

Nhân viên y tế bệnh viện An Phước đo điện tim cho bệnh nhân.

Qua trao đổi vấn đề nói trên với lãnh đạo BHXH tỉnh, chúng tôi được biết: Nhằm tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được quyền lựa chọn cơ sở y tế để đăng ký khám bệnh, chữa bệnh (KCB) ban đầu cũng như khi đi KCB, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã ký kết hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có 131 cơ sở y tế thực hiện KCB BHYT cho người tham gia BHYT từ tuyến tỉnh đến trạm y tế xã, phường, thị trấn. Trong đó, có 3 cơ sở y tế ngoài công lập tham gia thực hiện KCB BHYT, đó là: Bệnh viện đa khoa An Phước; Bệnh viện đa khoa Tâm Phúc (Phan Thiết); Phòng khám đa khoa Thiên Phú, (Phước Hội - La Gi). Các cơ sở y tế này đã đáp ứng được nhu cầu KCB của người tham gia BHYT. Tuy nhiên, trong thời gian qua, không chỉ có bà Tâm mà một số trường hợp khác thắc mắc về quyền lợi BHYT khi đến KCB tại các cơ sở y tế ngoài công lập, các khoản viện phí phải đóng tại các cơ sở KCB ngoài công lập cao hơn mức hưởng…

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT và minh bạch trong việc thu viện phí của người bệnh, ngày 21/11/2018 BHXH tỉnh Bình Thuận đã có văn bản số 1732/BHXH-GĐ BHYT yêu cầu “các cơ sở y tế ngoài công lập khi thu viện phí người bệnh có thẻ BHYT cần phân tích rõ mức hưởng quyền lợi BHYT; các khoản thu cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi của người bệnh; các khoản thu chênh lệch dịch vụ, thu khác của cơ sở KCB và giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh khi đóng tiền viện phí…”. Chẳng hạn như: Khám bệnh BHYT tại bệnh viện An Phước mức thu 80.000 đồng, trong đó người bệnh cùng chi trả 5.920 đồng (20%), tiền quỹ BHYT chi trả cho người bệnh 23.680 đồng và tiền thu chênh lệch dịch vụ của bệnh viện An Phước là 50.400 đồng.

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng yêu cầu BHXH các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn phải tư vấn tận tình, chu đáo cho người tham gia BHYT về những khoản thu chênh lệch giá dịch vụ y tế, thu khác giữa các cơ sở y tế ngoài công lập với các cơ sở y tế công lập để người tham gia BHYT hiểu rõ trước khi lựa chọn việc đăng ký KCB ban đầu cũng như đi KCB tại các cơ sở y tế ngoài công lập, tránh gây hiểu nhầm quyền lợi BHYT không được đảm bảo đầy đủ.

Như vậy, người có thẻ BHYT nếu đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện ngoài công lập khi đến khám bệnh thì phải chi thêm tiền chênh lệch dịch vụ khám chữa bệnh theo quy định của bệnh viện.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu phí tại cơ sở y tế ngoài công lập cao hơn mức hưởng BHYT