Thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cũng rất đơn giản, người lao động nộp cho người sử dụng lao động 1 bộ hồ sơ gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; trường hợp được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn thì bổ sung giấy tờ chứng minh (nếu có). Sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động tập hợp cùng các giấy tờ: Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động phải tiến hành thủ tục đăng ký BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (tại Quyết định 772/QĐ-BHXH)
Việc nộp hồ sơ doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức như: Qua giao dịch điện tử; qua dịch vụ bưu chính công ích; hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH. Trường hợp thực hiện giao dịch điện tử: Doanh nghiệp thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của tổ chức I-VAN; Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến cổng thông tin điện tử BHXH hoặc qua tổ chức I-VAN. Trường hợp thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp trực tiếp thì doanh nghiệp nộp cho cơ quan BHXH quận/huyện và doanh nghiệp nhận sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế sau 5 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo các hình thức đã đăng ký. Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu khá đơn giản nên các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật nhằm phấn đấu đến năm 2021 toàn tỉnh có 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH.
S. HƯƠNG