Theo dõi trên

Xử phạt nhiều đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

20/06/2018, 09:17 - Lượt đọc: 58

BT- Nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), vượt quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) là hai vấn đề nổi cộm mà ngành Bảo hiểm xã hội, ngành y tế đang tập trung các giải pháp kéo giảm. Trong những tháng đầu năm 2018, ngoài công tác đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chủ đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh BHYT chấp hành nghiêm túc Luật BHXH, Luật BHYT, Giám đốc BHXH tỉnh đã chỉ đạo phòng thanh tra chuyên ngành kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT kéo dài. Trong tháng 5/2018 phòng thanh tra, kiểm tra đã tổ chức các đoàn thanh tra chuyên ngành tại 12 đơn vị; kiểm tra tại 10 đơn vị sử dụng lao động. Qua đó, đã phát hiện và yêu cầu các đơn vị khắc phục số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hơn 333,657 triệu đồng. Kết quả đã thu nợ trên 220,235 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu đơn vị truy đóng cho người lao động với số tiền 333,636 triệu đồng do chưa đóng, đóng...

Đơn vị nợ BHXH nên người lao động khám chữa bệnh không được hưởng BHYT.

Từ đầu năm đến nay BHXH tỉnh đã tiến hành thanh tra chuyên ngành 38 đơn vị, đạt 48,72% kế hoạch; kiểm tra 22 đơn vị đạt 73,33% kế hoạch. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp khắc phục số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN hơn 2,208 tỷ đồng; đã thu hồi nợ được 1,935 tỷ đồng (các đơn vị nộp trong thời gian thanh tra 1,575 tỷ đồng). Mặt khác, BHXH tỉnh đã yêu cầu đơn vị truy đóng cho người lao động số tiền 438,141 triệu đồng do chưa đóng hoặc đóng thiếu, đóng không đúng mức quy định. Đồng thời, kiến nghị điều chỉnh giảm đối với 13 lao động đóng sai đối tượng với số tiền 24,790 triệu đồng. Trong đó, có một số cuộc thanh tra đã xử phạt đơn vị sử dụng lao động do chậm đóng, nợ BHXH kéo dài như: Trường tiểu học Phan Hòa 2 (xã Phan Hòa, Bắc Bình) có 43 lao động. Cuối năm 2016 trường đóng thiếu 112 triệu đồng phải chuyển qua đóng tiếp năm 2017. Trong kỳ đoàn thanh tra làm việc vào đầu năm 2018 cho thấy, trường đóng BHXH chưa kịp thời hàng tháng, để nợ BHXH 4 tháng, từ đó phát sinh tiền lãi chậm đóng với tổng số tiền hơn 228 triệu đồng, nhưng trong quá trình thanh tra Trường tiểu học Phan Hòa 2 đã đóng tiếp, đến nay số nợ và tiền lãi đã nộp xong. Tuy nhiên, với hành vi chậm đóng, nợ BHXH, BHYT kéo dài trên 3 tháng cơ quan BHXH đã phạt đơn vị số tiền 4,5 triệu đồng.

Gần đây nhất là thanh tra Công ty TNHH SX-XD Thái Dương, có địa chỉ tại thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh). Năm 2018 công ty chưa điều chỉnh mức lương cho 3 lao động theo quy định của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng. Số tiền truy đóng tạm tính do chưa đóng đúng mức quy định là 381.312 đồng. Đến kỳ thanh tra vào làm việc công ty chưa đóng BHXH, BHYT, BHTN, để nợ kéo dài, phát sinh tiền lãi chậm đóng hơn 146,525 triệu đồng. Công ty để nợ BHXH 12 tháng, nợ BHTN 7 tháng. Kết thúc thanh tra (30/3/2018), công ty đã đóng hết nợ và lãi. Song, đoàn thanh tra đã đề nghị Giám đốc BHXH phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng.

Tại địa bàn thị xã La Gi, đoàn thanh tra chuyên ngành đã thanh tra UBND phường Phước Hội chậm đóng, để nợ kéo dài 11 tháng (đối với cán bộ chuyên trách) và 14 tháng (đối với cán bộ khong chuyên trách) với số tiền  hơn 290,854 triệu đồng, từ đó 33 lao động không được hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Mặt khác, đoàn thanh tra đã phát hiện 5 lao động nghỉ việc nhưng đơn vị không báo giảm lao động. Từ hành vi vi phạm hành chính về chậm đóng BHXH cơ quan BHXH đã ra quyết định phạt UBND phường Phước Hội 31,5 triệu đồng. Ngoài 3 trường hợp bị  phạt tiền nói trên hiện Thanh tra chuyên ngành BHXH tiếp tục xem xét, đề nghị xử lý hành chính các đơn vị khác chậm đóng, để nợ BHXH trên 3 tháng như: Công ty Melon (kinh doanh du lịch), Công ty Làng nghỉ mát Hàm Tiến (Phan Thiết), Công ty Thông Thuận (Tuy Phong)…

Việc chậm đóng, để nợ BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp nói trên đã vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.  Việc chậm đóng của các đơn vị đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sức khỏe của nhiều người lao động và ảnh hưởng đến nguồn quỹ BHXH. Nếu các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục nợ kéo dài thì hồ sơ thanh tra sẽ chuyền sang cơ quan pháp luật xử lý hình sự hành vi trốn đóng BHXH. 

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử phạt nhiều đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội