Theo dõi trên

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố một số Luật mới được Quốc hội thông qua

12/07/2017, 15:41 - Lượt đọc: 6

Các Luật mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, được kỳ vọng sẽ tạo ra các bước đột phá trong cơ chế quản lý, chính sách, thúc đẩy hoạt động của các lĩnh vực đã được nghiên cứu, điều chỉnh, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp.

Phó chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn chủ trì buổi Công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố một số Luật mới được Quốc hội thông qua.

1. Lần đầu tiên được thông qua, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định các nguyên tắc, nội dung, nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Với nhiều biện pháp hỗ trợ như: Tín dụng, quỹ bảo lãnh, hỗ trợ thuế - kế toán, mặt bằng sản xuất, công nghệ, tư vấn pháp lý, mở rộng thị trường…, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được các nguồn lực hỗ trợ, ưu đãi, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và là bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội.

Luật sử dụng 3 tiêu chí để xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa dựa vào số lao động, doanh thu, nguồn vốn. Trong đó, số lao động tham gia BHXH (không quá 200 người) là tiêu chí bắt buộc, được kết hợp với 1 trong 2 tiêu chí là tổng nguồn vốn (không quá 100 tỷ đồng) hoặc tổng doanh thu của năm trước liền kề (không quá 300 tỷ đồng).

2. Cũng được thông qua lần đầu, Luật Quản lý ngoại thương có 8 chương, 113 điều, nội dung chủ yếu điều chỉnh công tác quản lý Nhà nước về ngoại thương, bao gồm các biện pháp quản lý, điều hành hoạt động ngoại thương có liên quan đến mua bán hàng hóa quốc tế; không điều chỉnh, can thiệp vào các hoạt động cụ thể của thương nhân, giữa các thương nhân với nhau; chỉ điều chỉnh đối tượng là hàng hóa, không điều chỉnh đối tượng dịch vụ.

Luật cũng khẳng định quyền tự do kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu của thương nhân chỉ bị hạn chế nếu thuộc các trường hợp mà Luật quy định biện pháp cấm, tạm ngừng hoặc hạn chế xuất khẩu, nhập khẩu. Riêng đối tượng là thương nhân là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, thương nhân nước ngoài không có hiện diện ở Việt Nam, Luật quy định quyền, nghĩa vụ của các đối tượng này theo đúng cam kết trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Việc quy định quyền tự do kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu tại Luật là phù hợp với tinh thần Hiến pháp, phù hợp với tinh thần tiến bộ của Luật Đầu tư và Điều 7 Luật Doanh nghiệp.

3. Luật Du lịch gồm 9 chương, 78 điều (Giảm 2 chương, 10 điều so với Luật Du lịch 2005) với nhiều nội dung được chỉnh sửa nhằm thúc đẩy du lịch phát triển; nâng cao chất lượng hoạt động du lịch; tạo điều kiện thuận lợi, môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp du lịch; tăng cường tính chuyên nghiệp của các hoạt động hướng dẫn; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách du lịch.

Luật thể hiện quan điểm lấy khách du lịch làm trung tâm của mọi hoạt động du lịch. Bên cạnh trách nhiệm tuân thủ pháp luật Việt Nam, Luật quy định khách du lịch có nghĩa vụ ứng xử văn minh, tuân thủ pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi đến du lịch để giữ gìn hình ảnh quốc gia khi đi du lịch nước ngoài của công dân Việt Nam.

4. Luật Chuyển giao công nghệ 2017 bổ sung cơ chế hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp; sửa đổi, bổ sung quy định về thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; bổ sung giải pháp phát triển thị trường khoa học và công nghệ; quy định về chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp; sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về chuyển giao công nghệ.

5. Luật Đường sắt 2017 bao gồm đầy đủ các quy định điều chỉnh mọi hoạt động trong lĩnh vực đường sắt, có vai trò quan trọng và tác động rất lớn tới sự phát triển của ngành đường sắt nói riêng và kinh tế xã hội của Việt Nam nói chung.

Chính sách phát triển đường sắt đã được Luật bổ sung quy định trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, kinh doanh, công nghiệp đường sắt, phát triển đường sắt chuyên dùng. Bên cạnh đó, việc bổ sung quy định về đường sắt tốc độ cao cũng là một điểm mới của Luật này. Các nội dung chủ yếu liên quan đến đường sắt tốc độ cao bao gồm yêu cầu chung đối với đường sắt tốc độ cao, chính sách phát triển đường sắt tốc độ cao, yêu cầu về kết cấu hạ tầng đường sắt tốc độ cao, quản lý, khai thác, bảo trì, quản lý an toàn đường sắt tốc độ cao. Các nội dung này là cơ sở pháp lý đầu tiên cho hoạt động đầu tư đường sắt tốc độ cao của nước ta trong thời gian tới.

6. Điểm mới của Luật Thủy lợi quy định chuyển từ ''phí'' sang ''giá'' sản phẩm, dịch vụ thủy lợi nhằm thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Thực hiện cơ chế giá sẽ làm thay đổi nhận thức của xã hội, từ thủy lợi ''phục vụ'' sang thủy lợi ''dịch vụ'', gắn trách nhiệm của bên cung cấp dịch vụ thủy lợi và bên sử dụng dịch vụ thủy lợi; giúp người sử dụng dịch vụ thủy lợi hiểu rõ bản chất nước là hàng hóa, coi dịch vụ thủy lợi là chi phí đầu vào trong sản xuất, nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi không phân biệt nguồn vốn đầu tư; kinh phí hỗ trợ được ngân sách Nhà nước bảo đảm; Chính phủ sẽ quy định cụ thể nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong tổ chức thực hiện, bảo đảm ổn định trong phát triển sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

 Q.T (T/h)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố một số Luật mới được Quốc hội thông qua