Theo dõi trên

3 nét mới trong công tác xây dựng Đảng

25/06/2020, 08:47

BT-  Nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đạt được những kết quả khá quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có 3 nét mới đáng được ghi nhận. 

                
   Các học viên thi trắc nghiệm trên máy    tính. Ảnh IT

Mới trong cách tuyên truyền

Trong nhiệm kỳ, Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tập trung lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng; trong đó chú trọng việc đổi mới công tác tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; nội dung được báo cáo viên biên tập theo từng đối tượng người học; cách giới thiệu nghị quyết kết hợp giữa thuyết trình và trình chiếu, có số liệu, hình ảnh minh họa tạo thêm sự hấp dẫn cho người nghe. Không chỉ tổ chức học tập nghị quyết cho cán bộ, đảng viên, quần chúng trong khối, mà bắt đầu từ năm 2015, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối còn phối hợp với công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức học tập nghị quyết cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, đoàn thể tại các khu công nghiệp của tỉnh.

Bên cạnh đó việc tổ chức bồi dưỡng các lớp lý luận chính trị dành cho quần chúng ưu tú và đảng viên mới kết nạp được Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chú trọng đổi mới cả về thời gian lẫn hình thức viết bài thu hoạch. Nếu như trước đây thời gian học được tổ chức theo chương trình là 5 đến 7 ngày và cuối khóa viết bài thu hoạch theo hình thức bài tự luận thì nay đã rút ngắn thời gian lên lớp còn 2 ngày và cung cấp bộ câu hỏi ôn tập để học viên tự nghiên cứu, thi cuối khóa bằng hình thức trắc nghiệm trên máy vi tính. Với sự đổi mới này được cấp uỷ các cơ sở đồng tình, ủng hộ; quần chúng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có điều kiện để tham gia học tập. Các học viên cho rằng việc nghiên cứu bộ câu hỏi giúp cho họ có thời gian nghiên cứu sâu kỹ hơn tất cả các chuyên đề; kết quả học tập của học viên cũng cao hơn so với trước đây. 

Mới trong xây dựng, củng cố tổ chức đảng

Với phương châm muốn xây dựng tổ chức đảng mạnh ngoài việc làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Do đó, ngay từ đầu mỗi năm, Ban Thường vụ đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch, tạo nguồn kết nạp Đảng; đồng thời giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho từng chi, đảng bộ cơ sở; tiếp tục tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước để thành lập tổ chức đảng. 5 năm qua, đã thành lập được 7 chi bộ cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; kết nạp được 1.605 đảng viên mới, đạt 128,4% so chỉ tiêu nhiệm kỳ. Song song đó, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ cũng được Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo. Cụ thể, đã ban hành nhiều đề án, hướng dẫn nhằm thực hiện tốt công tác này, nhất là hướng dẫn cụ thể nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ theo từng loại hình tổ chức đảng. Chính vì vậy sinh hoạt cấp ủy, chi bộ ngày càng đi vào nền nếp, đảm bảo nội dung, quy trình; chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ được nâng lên góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng của cán bộ, đảng viên.

Còn với công tác kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng không ngừng nghiên cứu nhằm từng bước đổi mới hình thức, quy trình kiểm tra, giám sát, thu thập thông tin nhanh chóng, kịp thời, nhất là thực hiện việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Ngoài nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đề ra, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã phân công các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ chuyên trách tham dự sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy. Thông qua đó tăng cường giám sát thường xuyên đối với cấp ủy, chi bộ trực thuộc trong việc triển khai thực hiện công tác xây dựng đảng tại cơ sở. 

Ứng dụng công nghệ thông tin

Để giúp cho Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối trong việc lãnh đạo, điều hành hoạt động của Đảng bộ thuận lợi hơn, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xây dựng đảng của đảng bộ cũng được đổi mới. Nếu như trước đây tất cả các văn bản của Đảng ủy Khối gửi cơ sở và ngược lại đều phải in ra giấy, thì hiện nay tất cả đều qua mạng nội bộ. Đảng ủy thành lập Trang thông tin điện tử và Fanpage, góp phần thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời đây cũng là trang đăng tải các văn bản, biểu mẫu hóa để cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở truy cập tải về tham khảo vận dụng trong công tác nghiệp vụ đảng viên.

Chính sự nỗ lực trên, hàng năm Đảng ủy Khối được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và đã 2 lần được nhận cờ thi đua dẫn đầu Khối thi đua 6 vào năm 2017 và năm 2019.

ĐỨc HẢi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 nét mới trong công tác xây dựng Đảng