Theo dõi trên

 Bài Dự Thi Giải Cờ Đỏ

21/09/2020, 09:04

Gắn bó tình quân - dân

Bài 1: Những ngôi nhà mang tên “Đoàn kết”

BT- Hình ảnh những người lính căng mình trong biển lửa để chữa cháy giúp dân, hay dầm mình trong mưa bão, thiên tai để đem lại sự bình yên cho nhân dân trở thành thân quen trong mỗi người dân. Với lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bình Thuận, các năm qua còn triển khai nhiều mô hình dân vận mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, tăng cường mối quan hệ gắn bó quân - dân, củng cố niềm tin trong dân.

“Lực lượng vũ trang tăng cường đoàn kết với dân tộc, tôn giáo” là một trong những mô hình điển hình, cách làm sáng tạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bình Thuận trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua việc phối hợp trong thực hiện công tác xã hội, từ thiện, thăm hỏi, tặng quà nhau trong các ngày lễ, tết, những buổi gặp mặt, tọa đàm, đã góp phần kết nối các chức sắc, chức việc các tôn giáo, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trong tỉnh… Sự kết nối giữa những người lính Cụ Hồ với tôn giáo, dân tộc còn được thể hiện qua sự đóng góp chung tay xây dựng cho người có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn những ngôi nhà ở mới, khang trang, ấm áp nghĩa tình. Không thể nói hết niềm vui của những người dân khi được tặng ngôi nhà mới. Giọt nước mắt vì vui, vì xúc động của người già, người trẻ khi được sở hữu ngôi nhà mới, thoát cảnh ở trọ, ở tạm, ở nhà xiêu vẹo, dột nát. Gương mặt xúc động của ông Trần Văn Để (75 tuổi) hộ gia đình thuộc diện neo đơn, là giáo dân sống tại phường Bình Tân, thị xã La Gi hôm ông nhận ngôi nhà “Đoàn kết”: “Vậy là ước mơ lâu nay của vợ chồng tôi đã trở thành sự thật. Căn nhà giúp chúng tôi có một mái ấm để ở khi tuổi già”. Kinh phí xây dựng căn nhà tặng ông Để do Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, Giáo sứ Tân Lý hỗ trợ 40 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Với gia đình anh Trần Sơn Trung, ở khu phố 3, phường Phước Lộc, thị xã La Gi cũng cùng chung cảm xúc: “Chắc chắn là giây phút mà vợ chồng tôi cảm thấy vui nhất trong suốt mấy chục năm qua là lúc nhận ngôi nhà “Đoàn kết” do Ban CHQS thị xã La Gi giúp 50 triệu đồng, Giáo hạt Hàm Tân và Linh mục Lê Minh Tuấn, trưởng Giáo hạt Hàm Tân giúp 40 triệu để làm nên ngôi nhà mới”. Mục sư Lê Minh Tuấn cho biết: “Đây là sự gắn kết của tình yêu thương. Quý vị và chúng tôi cùng chung tay giúp cho người nghèo. Đây là hành động cao cả, nghĩa tình giữa những người lính Cụ Hồ với Giáo hạt”.

                
      Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng    quà Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận.

Từ những căn nhà “Đoàn kết” đầu tiên trong chuỗi các hoạt động phối hợp, gắn bó giữa LLVT tỉnh Bình Thuận với dân tộc, tôn giáo triên địa bàn. Từ sự khởi đầu này, Bộ CHQS tỉnh triển khai đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc và Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố. Lần lượt những ngôi nhà mang tên “Đoàn kết”, “Tình nghĩa quân - dân” theo nhau ra đời. Trên địa bàn thị xã La Gi nay đã có 4 ngôi nhà theo mô hình này. Huyện Tánh Linh đã hiện diện của 6 ngôi nhà. Không những thế, cấp ủy, chính quyền huyện Tánh Linh nhận thấy ý nghĩa chính trị sâu sắc, hiệu quả, cách tổ chức phối hợp thực hiện đã quy tụ được mọi tổ chức, các cấp, các ngành, doanh nghiệp, dân tộc và nhất là các cơ sở tôn giáo cùng tham gia vào giúp người nghèo, từ đây đã lan tỏa ra trong toàn huyện cùng thực hiện.

Trung tá Phạm Văn Thướng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tánh Linh  cho biết: Quá trình triển khai xây dựng nhà, Ban CHQS huyện thành lập tổ giám sát thi công bảo đảm đủ các thành phần, theo dõi hàng ngày về chất lượng, thời gian. Huy động dân quân vào giúp công; vận động Công ty nước Nông thôn hỗ trợ kéo nước miễn phí vào tận nhà; Điện lực thì giúp kéo điện và tặng tất cả vật tư, công lắp đặt thiết bị. Chúng tôi còn kêu gọi các doanh nghiệp giúp hỗ trợ vật tư, nội thất, những vật dụng trong gia đình… Nhờ vậy mà mỗi ngôi nhà được xây dựng tuy với số tiền chỉ 80 - 100 triệu đồng nhưng chất lượng, công năng sử dụng, nội thất đầy đủ, tiện nghi. Xuất phát từ mô hình nhà “Đoàn kết” của LLVT tỉnh Bình Thuận, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 nhân rộng, triển khai mô hình này thành ngôi nhà “Tình nghĩa quân - dân” thực hiện trong toàn LLVT Quân khu từ giữa năm 2019.

Ngày 22/12/2019, Ban CHQS huyện Đức Linh và Nhà thờ Tin Lành đã phối hợp bàn giao nhà “Tình nghĩa quân - dân” cho bà K’ Thị Hên (70 tuổi), giáo dân ở xã Mê Pu, huyện Đức Linh. Cơn bão số 3/2019 đã gây thiệt hại nhiều nhà cửa của bà con dân tộc theo đạo Tin lành ở thôn 9, xã Mê Pu. Ban CHQS huyện Ðức Linh triển khai lực lượng đến giúp nhân dân, trong đó ngôi nhà của bà K’ Thị Hên đã mục nát, đơn vị đã liên hệ với Chi hội Tin lành Mê Pu 2 đặt vấn đề phối hợp giúp bà Hên xây dựng 1 căn nhà cho một gia đình tín đồ tại đây. Vị Mục sư, Quản nhiệm Chi hội rất ủng hộ việc này và cùng tham gia vận động các nguồn đóng góp tiền xây dựng căn nhà cho gia đình bà K’Thị Hên, tín đồ người dân tộc K’ ho neo đơn có hoàn cảnh khó khăn. Căn nhà trị giá 70 triệu đồng, mỗi bên đóng góp 35 triệu đồng, giúp cuộc sống của bà Hên đỡ khó khăn vất vả. Mục sư Huỳnh Văn Tùng, Quản nhiệm Chi hội Tin lành Mê Pu 2, huyện Ðức Linh bày tỏ vui mừng khi thấy bộ đội hỗ trợ giúp xây dựng nhà cho tín đồ Tin lành ở địa phương, chứng tỏ mối quan hệ của LLVT với tôn giáo, dân tộc ngày càng đoàn kết, gắn bó. Mục sư Huỳnh Văn Tùng chia sẻ: “Tôi thấy mối quan hệ này là rất tốt và cần được tiếp tục phát huy. Là một mục sư, tôi phải có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền và LLVT trong vấn đề bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, hướng dẫn giáo dân làm những điều tốt, chấp hành đúng các quy định của pháp luật, của địa phương và Hiến chương, đường hướng của Hội thánh Tin lành Việt Nam "Sống phúc âm, phụng sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc". Không chỉ ông Để, ông Trung, bà Hên, từ tháng 12/2018 đến nay triển khai mô hình nhà “Đoàn kết”, LLVT tỉnh đã chung tay xây dựng 25 căn nhà đoàn kết, nhà tình nghĩa quân - dân. Theo thời gian, nhiều bà con giáo dân, dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn sẽ được xây dựng những căn nhà tương tự.

Duy Thỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Bài Dự Thi Giải Cờ Đỏ