Theo dõi trên

Bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng

22/09/2021, 10:31

BT- “Vùng xanh” là thuật ngữ xuất hiện gần đây, chỉ vùng an toàn chưa có sự hiện diện của vi rút, khóa “vùng đỏ”, bảo vệ “vùng xanh” tiến đến đẩy lùi dịch bệnh là mục tiêu của cuộc chiến chống dịch Covid-19. Riêng trên không gian mạng, “vùng xanh” còn được hiểu là định lượng bằng mức độ phủ sóng của thông tin tích cực, lượng tương tác và tiếp cận của người dùng mạng xã hội. Để lan tỏa và phủ nhiều “vùng xanh” trên không gian mạng cần sự định hướng từ các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và người dùng mạng xã hội.

Bài 1: Nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay

 Công tác tuyên truyền là một vũ khí sắc bén trong đấu tranh bảo vệ nền tảng, chống lại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Cuộc chiến trên không gian mạng cần sự vào cuộc đồng bộ các cấp về những giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý.

Trang fanpage Tuyên giáo Bình Thuận thường đăng tải, chia sẻ những thông tin chính thống nhằm kịp thời định hướng thông tin cho người dân trong tỉnh.

 Các quan điểm sai trái, thù địch

Internet và mạng xã hội đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng, với ưu điểm tốc độ thông tin nhanh, nội dung phong phú, đa dạng. Lợi ích này càng tỏ rõ khi các thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch được chuyển tải đến mọi người một cách nhanh nhất. Nhất là khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, diễn biến phức tạp, tại tỉnh áp dụng Chỉ thị 15, 16 ở một số địa phương, các hoạt động không cần thiết phải hoãn lại, hạn chế tụ tập đông người. Vì vậy, các cơ quan, đảng viên, cán bộ, công chức viên chức, người dân đã sử dụng internet và mạng xã hội phục vụ có hiệu quả cho hoạt động chuyên môn, nhiều cuộc họp được chuyển sang hình thức trực tuyến, giao dịch online. Nổi bật, tỉnh đã sử dụng hiệu quả mạng xã hội để tuyên truyền biện pháp phòng chống dịch, đã và đang tác động tích cực vào cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 hiện nay. Nhờ theo dõi các trang facebook của các ban, ngành mà người dùng mạng xã hội kịp thời nắm bắt thông tin về các ca nhiễm hàng ngày, các văn bản chỉ đạo của tỉnh để mỗi cá nhân tránh vi phạm quy định…

Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác chỉ đạo chống dịch, sự đồng thuận của đại đa số người dân thì các thế lực thù địch, một số đối tượng có tư tưởng cực đoan, bất mãn, chống đối đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để đăng tải trên mạng xã hội, đưa thông tin sai lệch như: Chỉ trích việc triển khai tiêm vắc xin diện rộng còn chậm, từ đó kích động, kêu gọi một bộ phận người dân nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết tẩy chay không tiêm các loại vắc xin; kêu gọi tụ tập đông người gây phức tạp về an ninh trật tự và là nguy cơ bùng phát dịch bệnh, gây bất ổn xã hội, cản trở những nỗ lực của đất nước và địa phương…

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhân dân rất đồng tình với sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, đẩy mạnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ thì một nick có tên M.N.N (Bắc Bình) lên mạng rêu rao cho rằng thị đã bị trừ 1 ngày lương mới được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Liên quan đến đăng tải thông tin sai sự thật trên tài khoản facebook O.T.C (Hàm Thuận Bắc) về dịch Covid-19. Hay về bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cuộc bầu cử trên địa bàn được tổ chức trang trọng, đảm bảo dân chủ, công khai, an toàn. Tuy nhiên trước cuộc bầu cử có trường hợp kích động, nói xấu chính quyền và những người tham gia ứng cử…

Cần định hướng thông tin kịp thời

 Ngày nay, khi mà ai cũng có thể đưa thông tin lên mạng xã hội thì việc nắm bắt, định hướng thông tin là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của cấp ủy các cấp trong cuộc chiến chống tin giả, tin xấu độc. Một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng mạng xã hội để đăng tải các thông tin sai sự thật về tình hình và công tác phòng chống dịch của tỉnh, nhằm tạo dư luận không tốt đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền trên địa bàn tỉnh; qua đó, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Để tăng cường công tác định hướng thông tin, đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn các ngành chức năng thành lập các trang, nhóm trên mạng xã hội. Đến nay, tất cả các địa phương, đơn vị đã tiếp cận, tổ chức hoạt động, duy trì các trang nhóm ở địa phương, đơn vị đạt hiệu quả. Các tổ chức đoàn thể như: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ, Công đoàn… từ tỉnh đến xã cũng đã thành lập nhiều tài khoản facebook để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân. Trong đó, nổi bật là các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị; phát hiện, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt... trên các lĩnh vực đời sống - xã hội với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”; đấu tranh, phê phán với những biểu hiện tiêu cực, phản bác những thông tin xấu, độc, trái chiều, góp phần tạo đồng thuận trong xã hội.

Tuy vậy, việc nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong hệ thống chính trị để mỗi đảng viên thêm vững tin vào Đảng, luôn trọn một niềm tin cùng sát cánh bên Đảng để vượt qua những khó khăn, thử thách.   

Trong công tác đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội, thời gian qua, ngành tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã tham mưu cấp ủy xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để triển khai tốt nhiệm vụ đấu tranh chống diễn biến hòa bình. Việc thành lập các trang, nhóm trên mạng xã hội facebook ở hầu hết các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương đã góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giúp xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, đủ sức đề kháng “miễn dịch” với tin giả, tin xấu, độc trên không gian mạng...

Ông Tiêu Hồng Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết.

Hồng Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng