Theo dõi trên

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An: Phát huy tốt quỹ đất, xây dựng gắn với quy hoạch đất đai

07/04/2021, 08:37

BT- Sáng ngày 6/4, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua; nhiệm vụ, giải pháp cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV của ngành và một số vấn đề liên quan. Cùng dự họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Hữu Thành - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trong năm 2020 và quý 1/2021, đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019. Đồng thời, thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đến tháng 3/2021 đạt hơn 1.000 ha/2.782 ha. Ngoài ra, UBND tỉnh đã phê duyệt giá đất cụ thể cho 48 công trình bồi thường và 14 dự án thu tiền sử dụng, tiền thuê đất; xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai toàn tỉnh. Trong năm 2020, toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 765 vụ vi phạm về khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép với tổng số tiền phạt trên 8,37 tỷ đồng…

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Đ.Hòa

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của ngành Tài nguyên và Môi trường và các sở, ban, ngành, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh: Tài nguyên môi trường với đất đai, khoáng sản là nguồn lực quan trọng để phát triển của mọi quốc gia. Trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có những nỗ lực, cố gắng trong công tác tham mưu, kịp thời giải quyết phát sinh trong thực tiễn, bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ đất đai. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh nhiều văn bản cụ thể hóa chủ trương của Trung ương, các nghị quyết HĐND, góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách. Tuy nhiên, việc tham mưu một số vấn đề, lĩnh vực hành chính, giải phóng mặt bằng còn chậm, còn nhập nhằng, chồng chéo. Trong đó, việc tham mưu một số dự án chăn nuôi heo ở những vùng nhạy cảm, thúc đẩy thực hiện Dự án 920 chưa đạt kết quả tốt… Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Dương Văn An khẳng định: Đất đai, tài nguyên khoáng sản là nguồn lực phát triển. Vậy làm sao để đưa nguồn lực đó phát triển bền vững, nhưng không đánh đổi môi trường. Bình Thuận có tiềm năng lớn, nhất là vùng ven biển, cần phát huy tốt và hiệu quả nhất. Trước đây, tỉnh có khó khăn về chồng lấn khai thác titan. Tuy nhiên, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2021/NĐ-CP về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ quốc gia, qua đó giúp Bình Thuận tháo gỡ “điểm nghẽn” titan.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường làm thế nào phát huy quỹ đất tốt nhất, xây dựng gắn với quy hoạch đất đai. Đồng thời, phải rút kinh nghiệm trong giải phóng mặt bằng, làm thế nào để quản lý đất đai tốt, cố gắng khắc phục, tính toán về đất đai, quy trình tham mưu nhanh, đúng luật, công khai, minh bạch, không làm khó cho doanh nghiệp, không vi phạm quy định về đất đai. Sở Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị định 51 của Chính phủ. Khai thác, gắn với quản lý tài nguyên nước, bảo vệ môi trường hài hòa…

Về vấn đề môi trường, nổi lên là Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, trang trại chăn nuôi heo… Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở, ngành, địa phương cần tính toán giải pháp căn cơ, bài bản, tính toán di dời dân ở Vĩnh Tân để người dân có môi trường sống tốt hơn; cố gắng không để tái diễn các dự án nuôi heo gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, cần quản lý tốt vùng biển đảo, chú ý danh mục các hành lang bảo vệ bờ biển, chống xâm thực, bảo vệ hải sản.

Về một số kiến nghị, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc thẩm quyền, Thường trực Tỉnh ủy sẽ lưu ý, giao các sở, ngành liên quan tham mưu, giải quyết trong thời gian tới.

 Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An: Phát huy tốt quỹ đất, xây dựng gắn với quy hoạch đất đai