Theo dõi trên

Bình Thuận sắp có Trung tâm hành chính công

05/10/2017, 15:24 - Lượt đọc: 12

BTO- Ban thường vụ Tỉnh ủy vừa đồng ý chủ trương thành lập Trung tâm hành chính công và hỗ trợ đầu tư tỉnh Bình Thuận (HCC) theo Đề án của UBND tỉnh. Trung tâm này sẽ chính thức hoạt động vào đầu năm 2018, trụ sở đặt tại số 24, đường Nguyễn Tất Thành, TP Phan Thiết.

Trung tâm HCC có 2 chức năng chính: Là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở - ngành cấp tỉnh cho các tổ chức –cá nhân.

Làm nhiệm vụ tư vấn, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp lập các thủ tục đầu tư trên địa bàn Bình Thuận.

Bình Thuận kỳ vọng việc lập Trung tâm HCC sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, gắn với cải cách hành chính (một trong bốn khâu đột phá mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra).

Những năm qua, dù cải cách hành chính đã đạt được những kết quả rất đáng kể, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân và doanh nghiệp. Chỉ số PCI của Bình Thuận năm 2016 xếp thứ 32/63, giảm 6 bậc so năm 2015, môi trường đầu tư kinh doanh chưa được giới doanh nhân đánh giá cao, việc tiếp cận thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn nhiều khó khăn.

Kết quả khảo sát PAPI và PCI cho thấy: TTHC chưa đơn giản tinh gọn, chưa công khai thuận lợi dễ dàng cho việc sử dụng, giải quyết TTHC còn trễ hẹn, chưa liên thông, đồng bộ giữa các cấp –ngành; Nhân dân và doanh nghiệp còn phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi; Đặc biệt tình trạng công chức nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây khó dễ doanh nghiệp vẫn tồn tại.

Theo Đề án: Giai đoạn 1 từ 1/12/2017-1/12/2019 sẽ thành lập Trung tâm và đưa thủ tục hành chính của 18 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh (trừ Thanh tra) vào Trung tâm.

Giai đoạn 2 từ 1/1/2020 sẽ rà soát, đánh giá, nâng cấp Trung tâm, đưa các TTHC của tất cả cơ quan chuyên môn của tỉnh, một số cơ quan TƯ đóng trên địa bàn tỉnh (Cục thuế, BHXH…), các doanh nghiệp dịch vụ công ích (điện, nước) và hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch vào Trung tâm.

Để tinh gọn bộ máy, không làm tăng biên chế, dự kiến sẽ có khoảng 23 công chức của các sở-ngành biệt phái đến Trung tâm làm việc (để hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC). Theo Đề án: công chức biệt phái đến Trung tâm phải là phó trưởng phòng chuyên môn hoặc tương đương trở lên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy lưu ý: việc chọn, cử công chức biệt phái đến Trung tâm phải có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần phục vụ nhân dân, có trình độ chuyên môn và kỹ năng xử lý tình huống bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ.

Bớt phải “chầu chực”, chờ đợi, đi lên đi xuống nhiều lần, nhiều nơi, việc làm ăn, sinh sống thông thoáng, thuận tiện hơn nhờ có Trung tâm HCC- đó là hy vọng của hầu hết người dân và doanh nghiệp Bình Thuận.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận sắp có Trung tâm hành chính công