Theo dõi trên

Bình Thuận thực hiện tốt nghiệp vụ công tác đảng viên

07/02/2020, 16:24

BT- Nghiệp vụ công tác đảng viên là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức Đảng, bao gồm các công việc như quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên; khai lý lịch đảng viên và phiếu bổ sung hồ sơ đảng viên; thủ tục giải quyết những trường hợp kết nạp người vào Đảng hoặc công nhận đảng viên chính thức sai quy định; quản lý hồ sơ đảng viên; phát và quản lý thẻ đảng viên…

                
      
Tổ kiểm tra của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình    Thuận kiểm tra nghiệp vụ công tác đảng viên tại Ban Tổ chức - Nội vụ    huyện Đức Linh năm 2019.

Nhìn chung, nghiệp vụ công tác đảng viên là một mảng công việc lớn, có đóng góp quan trọng trong thành tích chung về công tác tổ chức xây dựng Đảng của từng địa phương, đơn vị. Trong đó, công tác kết nạp đảng viên mới được các cấp ủy huyện đến cơ sở quan tâm triển khai, thực hiện đạt kết quả và đảm bảo đúng theo quy định của Điều lệ Đảng. Hàng năm, cấp ủy trực thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch tạo nguồn và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Quy trình kết nạp đảng viên, công nhận đảng viên chính thức, xóa tên đảng viên, giới thiệu sinh hoạt Đảng, tặng huy hiệu Đảng… được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo thời gian và đúng quy định.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số chi bộ trực thuộc còn lúng túng trong việc thực hiện các bước, quy trình xét kết nạp Đảng, chuyển Đảng chính thức cho đảng viên dự bị. Công tác thẩm tra, xác minh lịch sử chính trị phục vụ kết nạp Đảng và quy hoạch, bố trí cán bộ một số trường hợp chưa kịp thời. Việc kê khai phiếu đảng viên, chuyển Đảng chính thức có địa phương còn chậm so với yêu cầu...

Nguyên nhân của những hạn chế trên là do đội ngũ cán bộ nghiệp vụ công tác Đảng ở cơ sở không chuyên trách, thường xuyên thay đổi, biến động nhưng một số cấp ủy chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phân công, bố trí cán bộ chưa hợp lý, có những cán bộ chỉ mới được tiếp nhận vào công tác tại cơ quan ban tổ chức, có đồng chí chưa được đào tạo hoặc bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác đảng trước khi thực hiện nhiệm vụ, không nắm vững về nghiệp vụ công tác nên ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công việc. Trong khi đó các quy định, thủ tục, quy trình nghiệp vụ có sự thay đổi khá thường xuyên. Do không nắm hết được văn bản hướng dẫn, do chưa có kinh nghiệm nên không tránh khỏi những hạn chế.

Để nghiệp vụ công tác đảng viên tiếp tục phát huy được những kết quả trong thời gian vừa qua, thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian đến, các cấp ủy đảng cần tập trung chỉ đạo, phân công bố trí cán bộ hợp lý, quan tâm tạo điều kiện đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng viên. Đồng thời cần chỉ đạo thực hiện tốt công tác nghiệp vụ đảng viên như: Có kế hoạch và giải pháp thực hiện tốt công tác tạo nguồn để phát triển đảng viên mới đạt về số lượng và chất lượng; tiến hành kiểm tra, rà soát và tổng hợp lại số lượng đối tượng đảng ở các chi, Đảng bộ cơ sở, tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú; thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, chấn chỉnh những trường hợp thực hiện chưa đúng, còn thiếu sót, nhất là trong công tác kết nạp đảng viên, chuyển Đảng chính thức, chuyển sinh hoạt Đảng và tặng huy hiệu Đảng, giới thiệu đảng viên đang công tác về sinh hoạt và giữ mối liên hệ nơi cư trú. Định kỳ, tiến hành công tác đối khớp danh sách đảng viên với các chi, Đảng bộ cơ sở theo đúng quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các chi, Đảng bộ cơ sở thực hiện tốt nghiệp vụ công tác đảng viên; đặc biệt, hàng năm tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho cán bộ tổ chức cấp cơ sở và chú trọng công tác sắp xếp, bố trí cán bộ, quan tâm chế độ chính sách và các điều kiện làm việc đối với các đồng chí làm nghiệp vụ công tác đảng viên nhằm thực hiện tốt nghiệp vụ công tác đảng viên tại các chi, Đảng bộ cơ sở, góp phần thực hiện tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng.

    
      Hiện nay, Đảng bộ tỉnh Bình Thuận có 14 tổ chức Đảng trực thuộc, gồm 10   đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và 4 Đảng bộ trực thuộc; có 477 tổ chức   cơ sở Đảng, trong đó bao gồm 248 đảng bộ cơ sở và 229 chi bộ cơ sở với   hơn 36.000 đảng viên, do đó, khối lượng công việc nghiệp vụ đảng viên   rất nhiều. Hàng năm, đội ngũ cán bộ làm công tác nghiệp vụ các cấp đã   thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện, thủ tục kết nạp, chuyển chính thức,   phát thẻ Đảng cho gần 2.000 đảng viên; thẩm định tặng và truy tặng gần   1.000 lượt huy hiệu Đảng các loại.

Phan Minh Quảng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận thực hiện tốt nghiệp vụ công tác đảng viên