Theo dõi trên

Bình tĩnh để chống dịch

25/06/2021, 10:37 - Lượt đọc: 7

BTO- Dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, nhưng trước hết đòi hỏi mỗi người dân phải bình tĩnh.

Sau khi nghe thông tin giãn cách xã hội, nhiều người dân đã đổ xô đi mua thực phẩm.

Không nên hoang mang

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đồng ý về việc thực hiện giãn cách xã hội. Sau khi thông báo được ban hành, một số người dân, nhất là ở thành phố Phan Thiết đã đổ xô đi các chợ, siêu thị, cửa hàng... mua đồ dùng, thực phẩm để tích trữ. Loại hàng hóa được mua nhiều nhất là gạo, mì ăn liền, trứng, thịt và các mặt hàng thiết yếu khác. Việc người dân đổ xô đi mua hàng sẽ tạo hiệu ứng tâm lý đám đông và làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Trước tình trạng trên, ngay trong chiều 24/6, Sở Công thương Bình Thuận đã ra thông báo khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi mua sắm thời điểm này. Bởi hàng hóa, nhu yếu phẩm không thiếu và các chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động động bình thường để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt trước đó, các đơn vị kinh doanh hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các điểm bán lẻ đã có kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Chẳng hạn như, hàng hóa thiết yếu sẵn có tại siêu thị Co.opmart Phan Thiết khoảng 7 tỷ đồng, nhập bổ sung hàng ngày 2 tỷ đồng; hàng hóa tại siêu thị Co.opmart La Gi dự trữ 4,5 tỷ đồng, nhập bổ sung hàng ngày 1 tỷ đồng… Tập trung cho các mặt hàng khẩu trang, gạo, mì tôm, thực phẩm chế biến (đồ hộp các loại), sữa, rau củ quả… Lượng hàng tăng từ 2 đến 3 lần so với trước khi có dịch.

Ông Biện Tấn Tài, Phó giám đốc Sở Công thương Bình Thuận cho biết: Hiện nay, các mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng thực phẩm tại chợ đầu mối, siêu thị khá dồi dào; giá các mặt hàng thiết yếu ổn định. Bên cạnh đó, Sở Công thương của các tỉnh thành phía Nam cũng đã họp bàn thống nhất các giải pháp phối hợp cung ứng hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch bệnh xảy ra ở các tỉnh. Do đó lượng hàng hóa thiết yếu luôn sẵn sàng, đầy đủ phục vụ nhân dân. Vì vậy, người dân không nên vì hoang mang mà đổ xô đi mua hàng tích trữ. Việc người dân tụ tập đông người trong các siêu thị, trung tâm thương mại và các chợ đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh và vi phạm quy định phòng dịch.

Bình tĩnh cũng là chống dịch

 Để thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 lần này, thì lòng người bình tĩnh vẫn là yếu tố vô cùng quan trọng để cùng với chính quyền địa phương bước vào cuộc chiến được dự báo là hết sức cam go.

Không chạy theo tâm lý đám đông, anh Nguyễn Thành Nam (phường Phú Tài, TP Phan Thiết cho biết: “Khi nghe thông tin TP Phan Thiết thực hiện giãn cách xã hội, nhiều nơi bị phong tỏa nhưng tôi và gia đình vẫn bình tĩnh sinh hoạt hằng ngày. Chúng tôi thực hiện tốt quy định 5K của Bộ Y tế và không đổ xô đi mua sắm đồ tích trữ. Bởi gia đình tôi rút kinh nghiệm từ đợt dịch trước, Nhà nước, chính quyền địa phương vẫn đảm bảo hàng hóa cho người dân”.

Bà Nguyễn Thị Châu (phường Thanh Hải, TP Phan Thiết) thì cho rằng: Thông tin về các ca nghi nhiễm trên địa bàn tỉnh có làm cho gia đình bà lo ngại, hồi hộp. Tuy nhiên, bình tĩnh là chống dịch nên gia đình đã trấn an nhau. Đồng thời kiên quyết không tích trữ hàng hóa và chỉ đi ra đường khi thật sự cần thiết.

Bình Thuận đã có hơn 400 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, cuộc sống của người dân được an lành. Trong thời điểm này, chính quyền địa phương vẫn luôn chủ động kích hoạt nhiều giải pháp để phòng, chống dịch Covid-19. Thế nhưng dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều yếu tố đan xen, chúng ta lại một lần nữa đối mặt với sự trở lại của dịch Covid-19, giãn cách xã hội lại trở thành phương án để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Hơn lúc nào hết, người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác, phòng chống dịch bệnh nhưng trên hết phải giữ được sự bình tĩnh, tránh lo âu, hoảng sợ. Mỗi người dân hãy bắt đầu từ những việc đơn giản nhất như, không nên đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm để tích trữ với tâm lý là giãn cách thì không thể đi mua được đồ ăn.

Lúc này, sự bình tĩnh rất cần thiết. Nó không chỉ giúp chúng ta sáng suốt hơn, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch tốt hơn mà còn là biểu hiện của tinh thần trách nhiệm, góp sức cùng toàn xã hội trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.

 Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình tĩnh để chống dịch