Theo dõi trên

Cần đẩy lùi tham nhũng ngay từ lúc manh nha trong tư tưởng

06/11/2019, 10:10

BTO- Sáng ngày 5/11, kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV họp phiên toàn thể tiếp tục thảo luận về các báo cáo của ngành Tư pháp; công tác của Chính phủ về phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019.

Tham gia thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng, bà Bố Thị Xuân Linh, ĐBQH tỉnh cho rằng:Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, Đảng đã ban hành 45 nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận; Quốc hội thông qua 45 luật, pháp lệnh, 46 nghị quyết; Chính phủ ban hành 511 nghị định, 413 nghị quyết, 160 quyết định liên quan công tác phòng, chống tham nhũng nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của nhà nước góp phần phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Qua đó đã cho thấy đấu tranh phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh “không có vùng cấm”, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ ta.

Kết quả, trong năm 2019, theo báo cáo của Cơ quan điều tra Công an đã thụ lý điều tra 423 vụ án với 1.073 bị can phạm tội về tham nhũng, tài sản thu hồi trong các vụ án đã thụ lý, điều tra trên 9.455,2 tỷ đồng, 11.867m2 đất và nhiều tài sản.

Riêng đối với Bình Thuận, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng được tăng cường, nhất là những vụ việc nổi cộm, kéo dài được dư luận xã hội quan tâm để xử lý kịp thời. Sự quyết tâm nỗ lực đó đã phần nào khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Bà Linh cho biết, theo ý kiến cử tri,“lò lửa” chống tham nhũng đang cháy, sức nóng của dư luận đang dâng cao và lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội,nhưng thực tế nạn tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, phức tạp xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành.

Do vậy, chúng ta phải tập trung phát hiện và ngăn chặn từ gốc, lấy phòng ngừa để đẩy lùi nạn tham nhũng ngay từ lúc manh nha trong tư tưởng của mỗi cá nhân, tổ chức. Muốn vậy, cần nâng cao trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tăng cường công khai, minh bạch tài sản của tất cả cán bộ công chức để giảm tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tham nhũng, đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm giảm việc lợi dụng thủ tục hành chính để sách nhiễu, vòi vĩnh; không để hình thành lợi ích nhóm, tham nhũng có hệ thống.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là những vụ án lớn mà nhân dân quan tâm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, hạn chế hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức.

Theo bà Linh, thời gian qua, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, từng bước mang lại hiệu quả rõ rệt.Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp và nhân dân đã thể hiện quyết tâm chính trị cao trong công tác phòng chống tham nhũng góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Trong đó, nổi bật là thực hiện việc giám sát, phản biện theo Quyết định số 217, 218 của Bộ chính trị; Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên để thực hiện nhiệm vụ; quan tâm giám sát công tác xây dựng chính sách pháp luật về phòng, chống tham nhũng; chủ động giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức Đảng và đảng viên ở những lĩnh vực nhạy cảm có nguy cơ tham nhũng cao; phối hợp với các cơ quan, tổ chức của Nhà nước tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Kết quả trong 5 năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã chủ động phối hợp tổ chức gần 500.000 cuộc giám sát (trong đó, tỉnh Bình Thuận gần 3000 cuộc). Riêng năm 2019, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức trên 900 cuộc giám sát (Trong đó, Ban Thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn tiến hành gần 250 cuộc giám sát; Ban Giám sát đầu tư cộng đồng giám sát gần 360 công trình dự án, nhất là công trình xây dựng giao thông nông thôn).

Thông qua đó, Mặt trận các cấp đã có các kiến nghị gửi đến chính quyền, các ngành chức năng và được giải quyết đúng quy định. Bà Linh cho biết, hiện nay,để tạo phong trào quần chúng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng tại địa phương, hệ thống Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện đa dạng các hình thức để nhân dân chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả việc giám sát cán bộ, đảng viên; xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, tố cáo về tham nhũng, lãng phí khoa học, hiệu quả.

Để thực hiện tốt hơn và căn cơ hơn công tác này, bà Linh đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo rà soát hoàn thiện hơn nữa thể chế về quản lý, giám sát của cán bộ, đảng viên; chú trọng phát huy và tạo điều kiện để nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên giám sát công tác cán bộ; tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm.

 Khắc Điều



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần đẩy lùi tham nhũng ngay từ lúc manh nha trong tư tưởng