Chính trị Cập nhật lúc 09:39:27 06/06/2019  (Lượt xem:  1492 )
Chất vấn Bộ Giao thông Vận tải

Chất vấn Bộ Giao thông Vận tải: Thí điểm phạt nguội đã hiệu quả chưa?

BTO- Ngày 5/6, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Kỳ họp này, các vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc sẽ được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình theo yêu cầu của các đại biểu Quốc hội. Đồng thời, trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Có giải pháp gì để phạt nguội hiệu quả chưa?

Đã có 67 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Phúc, thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể với nội dung: Đánh giá tồn tại là tai nạn giao thông vẫn ở mức nghiêm trọng, một trong những nguyên nhân là do thiếu lực lượng, phương tiện để tuần tra, kiểm soát. Nghiên cứu nhiều quốc gia, việc giám sát, xử lý bằng camera và phạt nguội là giải pháp khả thi nhất. Qua triển khai thí điểm phạt nguội ở một số địa phương, khó khăn là chưa có chế tài cưỡng chế đối với người vi phạm không đóng phạt. Đề nghị Bộ trưởng cho biết, bộ đã có kế hoạch xây dựng văn bản pháp luật về phạt nguội chưa. Trước mắt, khi chưa có văn bản quy định để tháo gỡ vấn đề này, bộ có giải pháp gì để thực hiện hiệu quả việc phạt nguội qua hoạt động thí điểm của bộ.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Phúc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Tai nạn giao thông hiện nay đang là vấn đề nghiêm trọng, chúng ta đang thiếu lực lượng, không thể kiểm tra, tuần tra tất cả các con đường từ quốc lộ, tỉnh lộ xuống đường nông thôn.

Do đó, trong suy nghĩ và quan điểm của Bộ Giao thông vận tải thiết tha được bổ sung luật, nghị định để có thể tiến hành xử phạt nguội, thông qua các thiết bị công nghệ.

Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đã có một số dự án (ITS) giám sát trên các quốc lộ và những địa bàn trọng điểm. Công an cũng đã có một hệ thống của Bộ Công an, đã tiến hành xử phạt nguội.

Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong Nghị định 86 sửa đổi chuẩn bị ban hành là chỉ đạo, kết nối số liệu của Bộ Giao thông vận tải với Bộ Công an để bộ này có thể sử dụng toàn bộ các hình ảnh, các công trình, dự án đầu tư để có thể xử lý hoặc bổ sung các kiểm định như thế nào để xử phạt.

 Chúng tôi khẳng định: Chỉ có công nghệ mới có thể giám sát chặt chẽ hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Chúng ta kịp thời phát hiện các xe có vấn đề nghi vấn để xử lý. Bộ Giao thông vận tải rất ủng hộ chủ trương này và rất mong Quốc hội ủng hộ để sửa luật và đảm bảo ứng dụng công nghệ được tốt.

Xe không chính chủ không chịu nộp phạt khi vi phạm, xử lý như thế nào?

Chưa đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Thị Phúc tiếp tục nêu ý kiến: Thực tế hiện nay có tình trạng xe không chính chủ, người vi phạm khi được phát hiện qua thiết bị công nghệ không chịu nộp phạt. Trong khi chưa có quy định của pháp luật về vấn đề này thì trước mắt Bộ có giải pháp gì để thực hiện phạt nguội đối với người vi phạm mà không chịu nộp phạt.

Bộ trưởng cho rằng: Hiện nay theo quy định mua bán xe là phải sang tên, đây là luật đã quy định. Bây giờ xe chính chủ hay xe không chính chủ, nếu ai điều khiển phương tiện thì phải có trách nhiệm nộp phạt nếu vi phạm. Còn nếu trong trường hợp không nộp phạt, chúng ta có thể tạm giữ phương tiện.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chúng ta phải đi theo hướng làm sao để người dân sống và làm việc theo pháp luật, có nghĩa là phải vận động kết hợp với kiểm tra, giám sát nhắc nhở để người dân có thể thực hiện đúng quy định, chúng ta sẽ xử phạt. Còn trước mắt, khi chưa có đầy đủ qui định của pháp luật, có thể có những giải pháp tạm thời như có thể những người điều khiển các phương tiện mà vi phạm thì có hồ sơ nhân thân, có chứng minh nhân dân, có giấy phép lái xe, chúng ta có thể sử dụng những chứng chỉ đó để xử lý việc vi phạm.

Phúc Nguyễn

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao 85 phần quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BTO- Chiều 12/4, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã đến thăm và trao 85 phần quà với tổng trị giá hơn 11 triệu đồng cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem chi tiết
Tổ công tác xã hội: Cầu nối tiếp sức cho người bệnh

BT- Sau gần 4 năm hoạt động,  Tổ Công tác xã hội (CTXH) của Bệnh viện đa khoa tỉnh có nhiều hoạt động trong hỗ trợ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn thêm cơ hội tiếp sức chống bệnh tật.

Xem chi tiết
Đang là Quân nhân chuyên nghiệp, tôi có thể chuyển sang sỹ quan khi đã có bằng Đại học?

 BTO- Kính chào Luật sư! Tôi hiện tại đang phục vụ trong quân đội hiện đang là Quân nhân chuyên nghiệp (hệ trung cấp). Tuy nhiên, trước khi vào quân đội tôi đã tốt nghiệp Đại học chính quy ngoài trường quân đội (ngành kinh tế). Vậy xin luật sư tư vấn giúp là tôi có thể phiên hệ số lương sang cao cấp (tức đại học) hoặc chuyển sang sỹ quan không? Nếu có thì phải trình tự thế nào đúng quy định? Xin cảm ơn Luật sư.

Xem chi tiết
Rác phủ mặt sông Cà Ty

BTO - Chiều 25/5, người dân và du khách lại chứng kiến hiện tượng rác lềnh bềnh trên mặt sông Cà Ty.  Khi thủy triều lên, mực nước dâng cao càng khiến hình ảnh các loại rác dễ đập vào mắt người dân và du khách.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tiền lệ khó sửa

BTO - Chuyện “chiếm dụng lề đường” nói hoài, nhưng vẫn phải nói, bởi lẽ hiện nay trên nhiều tuyến đường ở các khu dân cư mới như: Khu dân cư Hùng Vương, bắc Xuân An… được quy hoạch lề đường 5m mỗi bên dành cho người đi bộ, nhưng rất ít con đường có lề thông thoáng mà phần lớn bị các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở thì chiếm dụng luôn lề đường bằng cách che chắn bảng quảng cáo, những chậu cây cảnh to hoặc lề đường lát gạch không đồng nhất chỗ cao, chỗ thấp, lồi lõm làm người đi bộ dễ vấp ngã.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533