Theo dõi trên

Chất vấn trực tuyến các chính sách đối với dân tộc thiểu số

13/08/2018, 14:54 - Lượt đọc: 29

BTO- Sáng 13/8, Văn phòng Quốc hội tổ chức hội nghị trực tuyến chất vấn tại phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS). Tham dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu Bình Thuận, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Phúc chủ trì.

                
      
      Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Thuận và lãnh đạo các sở, ngành tham gia    phiên họp trực tuyến

Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của ĐBDTTS đã được nâng cao rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn giảm từ 3 - 4%/năm. 100% xã có trường tiểu học, hiện cả nước có 314 trường phổ thông dân tộc nội trú với quy mô hơn 91.000 học sinh. 99,4% xã có trạm y tế , cấp hơn 9,4 triệu thẻ bảo hiểm y tế cho người DTTS đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Đến tháng 7/2018 cả nước có 3.420 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2.541 xã thuộc vùng DTTS và miền núi. Trong lĩnh vực đào tạo, dạy nghề, giai đoạn 2010 - 2017 đã đào tạo trên 812.000 người DTTS, chiếm 21,8% tổng số người được hỗ trợ nghề. Bên cạnh đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các chính sách đặc thù dành riêng cho một số DTTS rất ít người.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội các tỉnh đã đặt ra nhiều câu hỏi gửi đến Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Đỗ Văn Chiến các nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý như giải pháp khắc phục tình trạng du canh, du cư hiện nay; làm rõ trách nhiệm và giải pháp của Ủy ban Dân tộc để nâng cao thu nhập cho ĐBDTTS, giảm hộ nghèo; trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ về chính sách hỗn hợp đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, ĐBDTTS thuộc các huyện đã thoát nghèo nhằm ổn định đời sống; chương trình chính sách, dự án đầu tư cho vùng đồng bào, miền núi có nhiều chồng chéo, thiếu tập trung, nhiều đầu mối quản lý dẫn đến phát tán nguồn lực, gây khó khăn cho quá trình quản lý, thực hiện.Ngoài ra các Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan...

T.Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất vấn trực tuyến các chính sách đối với dân tộc thiểu số