Theo dõi trên

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 – Quốc hội : Tại sao  các tàu cá chậm gắn thiết bị giám sát hành trình ?

07/11/2019, 08:48

BTO- Theo chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, từ ngày 6 - 8/11, Quốc hội sẽ dành hết thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn 4 nội dung: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, nội vụ và thông tin truyền thông.

Nguyên nhân nào các tàu cá chậm gắn thiết bị giám sát hành trình?

Đã có 67 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, đại biểu Nguyễn Thị Phúc, thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận chất vấn Bộ trưởng về nội dung:Việc gắn thiết bị giám sát hành trình tàu cá là biện pháp quan trọng, bắt buộc nhằm tăng cường công tác quản lý tàu cá trên vùng biển xa, trong đó có việc phát hiện, ngăn chặn xử lý kịp thời tàu vi phạm đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài. Theo qui định tại Nghị định 26/CP của Chính phủ thì các tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên phải được gắn thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện rất chậm, kết quả đạt thấp; đồng thời “thẻ vàng” vẫn chưa gỡ bỏ được. Đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của tình hình trên và giải pháp để thực hiện tốt việc gắn thiết bị giám sát hành trình tàu cá trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Thị Phúc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Việc gắn thiết bị giám sát hành trình đối với 2 loại nhóm tàu theo Luật Thủy sản mới. Loại thứ nhất là trên 31.000 tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m, loại thứ 2 lớn hơn có 2.618 tàu có chiều dài trên 24m  được qui định lắp đặt theo 2 thời điểm khác nhau. Đến tháng 4/2020 tất cả tàu thuyền nhóm có chiều dài từ 15m đến dưới 24m phải hoàn thành việc lắp đặt, đến nay nhóm này mới lắp đặt được trên 7.000 tàu, đúng là rất chậm.

Tuy nhiên, vẫn còn thời gian theo qui định. Riêng nhóm tàu có chiều dài trên 24m  đến nay lắp đặt được 77%, còn 599 tàu sẽ cố gắng tập trung làm nhanh. Giải pháp trong thời gian tới Bộ trưởng cho biết:  Bộ sẽ yêu cầu các tỉnh cùng tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ gắn thiết bị giám sát, nhất là các tỉnh có lượng tàu trên 24m;  Bộ sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, vì vừa qua mới có 2 đơn vị được chính thức công nhận để cung ứng dịch vụ trang thiết bị này, sắp tới sẽ có thêm 4 công ty. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý các công ty này đủ điều kiện cấp phép để các tỉnh có điều kiện hướng dẫn ngư dân lựa chọn những thiết bị, dịch vụ tham gia đảm bảo vừa chất lượng, vừa đảm bảo phù hợp với giá dịch vụ cũng như đầu tư ban đầu.

Chưa đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Phúc tiếp tục cho rằng:  Bộ trưởng đã nêu ra được tình hình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trong thời gian qua và giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới. Vấn đề mà đại biểu Phúc đặt ra là nguyên nhân các tàu cá chậm gắn thiết bị giám sát hành trình Bộ trưởng chưa trả lời. Vì vậy, đề nghị Bộ trưởng tiếp tục làm rõ nguyên nhân.

Có phải do chưa có chính sách hỗ trợ?

Theo đại biểu Phúc, một trong những nguyên nhân dẫn đến tàu cá chậm gắn thiết bị hành trình là do Chính phủ chưa có chính sách để hỗ trợ chủ tàu cá trong việc gắn thiết bị giám sát. Đại biểu Phúc đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này? Có đúng đây là nguyên nhân dẫn đến việc chậm gắn thiết bị tàu cá hay không? Nếu đúng thì hướng hỗ trợ cho ngư dân thế nào? Tuy nhiên, do hết thời gian nên chủ tọa kỳ họp yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời phần tranh luận của đại biểu Nguyễn Thị Phúc bằng văn bản ngay sau phiên chất vấn.

Phúc Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 – Quốc hội : Tại sao  các tàu cá chậm gắn thiết bị giám sát hành trình ?