Theo dõi trên

Chỉ thị của Đảng làm đổi thay diện mạo phố phường

20/09/2017, 08:43

BT- Phường Xuân An (TP. Phan Thiết) đang khoác lên mình “chiếc áo mới” với diện mạo ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Thật phấn khởi khi tất cả điều đó đến từ Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân phường Xuân An…

                
Một góc đường Trần Quang Diệu, khu phố 1,    phường Xuân An (TP. Phan Thiết).

Đón “gió mới” từ Trung ương

Nếu như trước đây, phường Xuân An khổ sở vì rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị thì nay trên những tuyến đường qua địa bàn phường như: Trường Chinh, 19/4, Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu, Nguyễn Hội, hay khu dân cư Đông Xuân An, Kênh Bàu… ai cũng nhận ra nhiều đổi mới. Đứng trên các con đường ấy, người dân và cán bộ phường Xuân An có thể tự hào về kết quả bước đầu mình chung tay làm được. Dạo bước trên đường Trần Quang Diệu, ông Nguyễn Văn Nam phấn khởi: Lúc trước, rác có ở khắp nơi. Ở những khu đất trống rác chất thành đống, lời qua tiếng lại trong nhân dân cũng từ đó mà ra, nhưng nay bà con được vô tư đi tập thể dục cả ngày mà không phải khó chịu bởi mùi hôi từ rác nữa!.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Sơn - Bí thư Đảng ủy phường Xuân An, cho biết: Rác thải là vấn đề bức xúc từ lâu của địa phương. Trước đây phường đã nhiều lần tuyên truyền, yêu cầu bà con không xả rác bừa bãi nhưng kết quả không như mong muốn. Từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với quyết tâm giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Đảng ủy phường đã xây dựng Kế hoạch số 20, trong đó chọn xử lý tình trạng rác thải là nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở đó, UBND phường triển khai xây dựng Kế hoạch số 18 về lập lại trật tự đô thị và vệ sinh môi trường; Mặt trận, các đoàn thể phường cùng phối hợp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân về chủ trương, quy định của pháp luật về vấn đề môi trường. Đồng thời ban hành thông báo, yêu cầu  từng hộ dân, doanh nghiệp không vứt rác và thải nước ra vỉa hè, lòng lề đường; bỏ rác đúng giờ quy định (sau 18h hàng ngày); không đổ, để trái phép vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ… Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Nhờ tăng cường, đổi mới tuyên truyền kết hợp nhắc nhở, xử lý vi phạm nên ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong đảm bảo vệ sinh môi trường được nâng lên. Đến nay, hầu hết người dân ở phường Xuân An đều bỏ rác trước nhà đúng giờ, đúng nơi quy định để xe đến thu gom, hạn chế đáng kể tình trạng vứt rác vào những khu đất trống như trước đây.

 Quyết tâm phát triển toàn diện

Không chỉ vấn đề vệ sinh môi trường, đầu năm 2017, Đảng ủy phường Xuân An cũng xác định: Cần tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội (nhất là ma túy và cờ bạc), bởi đây cũng là vấn đề “nóng”, bức xúc của người dân. Do vậy, công tác phòng, chống tệ nạn trên địa bàn phường được triển khai đồng bộ bằng nhiều biện pháp, chú trọng tuần tra kiểm soát, nắm tình hình, quản lý chặt đối tượng và ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Kết quả, 6 tháng đầu năm 2017, Công an phường Xuân An đã bắt, làm rõ 5 vụ/9 đối tượng tàng trữ, trái phép chất ma túy; phường còn bắt 1 vụ/4 đối tượng tham gia đánh bạc ở khu phố 2; gọi làm việc, yêu cầu chủ 4 quán cà phê, hộ gia đình không tổ chức chứa, tham gia đánh bạc.

Phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) kiểm tra, bắt quả tang 4 vụ/11 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Phường còn vận động 16 người nghiện ma túy tham gia uống methadone; lập hồ sơ đưa 6 người nghiện vào diện quản lý, giáo dục tại địa phương theo Nghị định 111 của Chính phủ (vượt 20% chỉ tiêu thành phố giao)… Qua đó kiềm chế sự lây lan “cái chết trắng”, không để số người nghiện ma túy gia tăng, tình hình an ninh trật tự tiếp tục giữ vững, không để xảy ra đột biến, bất ngờ.

Cùng với Chỉ thị 05, Đảng bộ phường Xuân An còn triển khai nghiêm túc các nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), trọng tâm là Nghị quyết số 04-NQ/TW về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ” (gọi tắt là Nghị quyết Trung ương 4), qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra. Nổi rõ là chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được nâng lên, thương mại - dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp phát triển theo hướng bền vững; công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, chất lượng y tế, giáo dục tiếp tục được tăng cường và cải thiện…

Bí thư Đảng ủy phường Xuân An cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được, Đảng ủy phường sẽ tiếp tục đưa việc thực hiện các cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của từng tập thể, cá nhân vào nội dung sinh hoạt Đảng định kỳ hàng tháng, kiểm điểm cuối năm, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là tiêu chuẩn để bình xét thi đua, khen thưởng. Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, phức tạp, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đẩy mạnh việc tự kiểm tra, giám sát của chi bộ, đảng viên; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tăng cường giáo dục chính trị để ngăn ngừa, kịp thời phát hiện và đấu tranh với những hành vi suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Được biết, Đảng bộ phường Xuân An có 9 chi bộ trực thuộc với gần 300 đảng viên. Trong 2 năm (2015, 2016), Đảng bộ phường Xuân An được Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết công nhận “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”. Kết quả qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với Nghị quyết Trung ương 4 cho thấy: Từ Đảng ủy đến các chi bộ đều đoàn kết, thống nhất để lãnh đạo địa phương, đơn vị, khu phố hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên ổn định, chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, không có những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ thị của Đảng làm đổi thay diện mạo phố phường