Theo dõi trên

Chính trị gia ly khai được bầu làm Chủ tịch vùng Catalonia

15/05/2018, 08:00

Quim Torra, chính trị gia theo đường lối ly khai, được bầu làm Chủ tịch chính quyền hành pháp vùng này, chấm dứt hơn 5 tháng bế tắc chính trị.

Với 66 phiếu ủng hộ và 65 phiếu chống, ông Quim Torra, chính trị gia 55 tuổi theo đường lối ly khai, đã được Nghị viện vùng Catalonia bầu làm Chủ tịch chính quyền hành pháp vùng này trong phiên bỏ phiếu thứ 2 diễn ra trong chiều 14/5.

                
      
      Biểu tình phản đối giải    tán chính quyền Catalonia ở Tây Ban Nha hồi tháng 10/2017. (Ảnh:    AFP)

Kết quả này đã được dự đoán từ trước khi trong ngày Chủ nhật (13/5), đảng cực tả “Ứng viên đoàn kết nhân dân” – CUP ra thông báo cả 4 nghị sĩ đảng này trong Nghị viện Catalonia sẽ vắng mặt trong phiên bỏ phiếu, tức gián tiếp đồng ý để ông Quim Torra được bầu làm Chủ tịch.

Việc vùng Catalonia bầu ra được một Chủ tịch chính quyền hành pháp mới sau hơn 5 tháng sau cuộc tuyển cử ngày 21/12/2017 hứa hẹn có thể chấm dứt các diễn biến chính trị căng thẳng tại vùng này.

Ngay sau khi được bầu, ông Quim Torra đã tuyên bố sẽ nhanh chóng lập chính quyền hành pháp mới để vùng Catalonia lấy lại được quyền trị vốn bị chính quyền trung ương Tây Ban Nha tước bỏ vào cuối tháng 10/2017 sau cuộc khủng hoảng ly khai.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định việc Nghị viện Catalonia bầu một nhân vật chính trị gây nhiều tranh cãi như ông Quim Torra làm Chủ tịch vùng có thể sẽ tạo ra nhiều nguy cơ bất ổn mới.

Ông Quim Torra bị truyền thông Tây Ban Nha mô tả không chỉ là một nhân vật mang tư tưởng ly khai mạnh mẽ mà còn có các quan điểm cực đoan, bài ngoại, dị giáo và đặc biệt trung thành với cựu Chủ tịch vùng Catalonia đang sống lưu vong là ông Carles Puigdemont.

Điều này được thể hiện trong phát biểu của ông Quim Torra trước Nghị viện Catalonia khi ông này khẳng định đấu tranh đến cùng cho độc lập của vùng Catalonia và tuyên bố “ông Carles Puigdemont vẫn là Chủ tịch hợp pháp của vùng”.

Trước đó, cũng trong ngày 14/5, ông Carles Puigdemont đã phát biểu trước báo giới và đề cập đến khả năng ông Quim Torra sẽ giải tán Nghị viện Catalonia vào tháng 10/2018 để tổ chức một cuộc bầu cử mới để củng cố quyền lực cho phe ly khai.

Quang Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính trị gia ly khai được bầu làm Chủ tịch vùng Catalonia