Theo dõi trên

Chọn Saloun là Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy trong kháng chiến chống Mỹ

29/04/2017, 10:07 - Lượt đọc: 19,818

BTO- Ngày 28/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội thảo xác định vị trí xây dựng Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tham dự có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành cùng một số đại biểu nguyên là cán bộ công tác tại Văn phòng Tỉnh ủy trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

                
      Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi hội thảo

 Tại cuộc hội thảo, các đại biểu góp ý kiến để làm rõ tầm quan trọng, các cứ liệu lịch sử của 2 căn cứ kháng chiến là: căn cứ Saloun và căn cứ KM36, Quốc lộ 28. Saloun là tên một khu rừng có diện tích hàng ngàn ha, nay thuộc xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc. Căn cứ Saloun cách đường ĐT 714 đến 11,5km. Tại đây, Tỉnh ủy làm căn cứ rồi chuyển đi nhiều lần với tổng thời gian lưu lại trên 6 năm. Căn cứ Km 36, Quốc lộ 28 nay thuộc xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc. Đây là nơi đóng cơ quan của Tỉnh ủy Bình Thuận từ 1972 - 1975.

Đa số các đại biểu dự hội thảo đều đề nghị nên chọn căn cứ Saloun vì: tại đây có nhiều sự kiện lịch sử thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ. Qua đó sẽ làm nổi bật nên ý nghĩa của khu di tích. Đồng thời, thời gian hoạt động của Tỉnh ủy ở đây cũng trải dài gần hết cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bên cạnh đó, hiện nay tại Saloun vẫn còn lưu lại một số vết tích, như: hầm, hào, bếp ăn, cây lá lốt do con người trồng... Vì vậy sẽ dễ lập hồ sơ để đề nghị công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh hơn so với căn cứ Km36. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, căn cứ Km36 cũng có nhiều sự kiện lớn diễn ra trong thời gian Tỉnh ủy ở đây. Đây là căn cứ tương đối ổn định; tại nơi này Tỉnh ủy đã chỉ đạo giải phóng Hàm Thuận, Phan Thiết. Ngoài ra xây dựng khu di tích tại căn cứ Km36 sẽ thuận lợi cho việc tham quan bởi địa điểm này nằm ngay trên QL 28, từ đó sẽ kết hợp hài hòa giữa yếu tố lịch sử với kinh tế, văn hóa, xã hội. 

 Qua ý kiến của các đại biểu tại hội thảo và xem xét nhiều yếu tố khác, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy thống nhất chọn căn cứ Saloun để xây dựng Khu Di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đồng chí yêu cầu, việc xây dựng khu di tích cần có lộ trình phù hợp, phân kỳ đầu tư để làm ngay những việc có thể. Ban Chỉ đạo xây dựng Khu Di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ sẽ tiếp tục làm việc để xác định chính xác các địa điểm diễn ra các sự kiện lịch sử quan trọng tại khu căn cứu Saloun. Tiến hành khảo sát, nghiên cứu tỉ mỉ, sâu kỹ hơn, đồng thời khảo cứu lại một số ý kiến của các đồng chí nguyên là cán bộ công tác tại Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ để bổ sung vào tài liệu cho chính xác hơn. Bí thư Tỉnh ủy cũng cảm ơn các ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo. Những ý kiến này không chỉ góp phần chọn lựa việc xây dựng Khu di tích mà còn là những tư liệu quý báu để bổ sung vào các tài liệu lịch sử của tỉnh. 

Đ. Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn Saloun là Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy trong kháng chiến chống Mỹ