Theo dõi trên

Chú ý hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn

31/03/2017, 17:25

BTO- Đó là lưu ý của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố, sáng 31/3. 

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, đạt được những kết quả nhất định, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Tổ chức bộ máy HĐND cấp tỉnh và cấp huyện từng bước được kiện toàn, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Hoạt động thẩm tra, giám sát kịp thời, hiệu quả; nội dung giám sát được tiến hành trên nhiều lĩnh vực, tập trung vào những vấn đề mà các đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Các kiến nghị sau giám sát được UBND và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc. Chất lượng đại biểu HĐND nhiệm kỳ này được nâng lên, cơ cấu số lượng thành viên các Ban HĐND đủ về số lượng, đảm bảo việc duy trì hoạt động giám sát theo kế hoạch đề ra.  

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2017, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung nâng cao chất lượng việc xem xét các báo cáo của UBND, các ngành trình tại kỳ họp, trên cơ sở đó ban hành các nghị quyết cụ thể và xác đáng. Đồng thời chú ý hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, sau chất vấn phải có kết luận hoặc nghị quyết về nội dung chất vấn. Tăng cường hoạt động giám sát giữa 2 kỳ họp; nội dung giám sát nên thiết thực, chọn những vấn đề trọng tâm, nổi lên trên địa bàn. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh cần giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; giám sát quy trình thực hiện công tác hòa giải, đơn thư, tố cáo và giám sát quy trình quản lý đất đai, xây dựng ở cơ sở và quy trình quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, tài nguyên…Ngoài ra, các tổ đại biểu tiếp tục phân công, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong mỗi đợt giám sát theo Chương trình công tác hàng năm.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú ý hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn