Theo dõi trên

Chuyện về chi bộ 5 năm liền trong sạch vững mạnh

10/10/2019, 09:20

BT- Lâm Giang là thôn tái định cư từ năm 1995 và là thôn xen ghép đồng bào dân tộc thiểu số của xã Hàm Trí, Hàm Thuận Bắc. Toàn thôn có 605 hộ đồng bào dân tộc Chăm, Raglay, Kinh cùng sống đan xen với nhau, với tổng diện tích canh tác khoảng 544 ha. Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Tuy mới đến tái định cư, nhưng đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của đồng bào có bước phát triển nhanh chóng và luôn dẫn đầu các phong trào thi đua của huyện. Chi bộ thôn Lâm Giang 5 năm liền đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh, tạo cơ sở vững chắc cho việc lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.  

                
   Nghề thủ công truyền thống của người Chăm    ở Hàm Thuận Bắc.

Lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng

Ông Thông Lai, Bí thư Chi bộ thôn Lâm Giang cho biết: Việc lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng hết sức quan trọng, nên phải tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhất là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Chỉ đạo Ban điều hành thôn, Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể phối hợp với các tổ tự quản thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Các lớp học tập, quán triệt nghị quyết đều có 100% cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân tham gia đầy đủ. Thông qua đó nâng cao được ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và phát huy tính tiên phong gương mẫu của các đảng viên trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, thôn văn hóa. Thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân để kịp thời ngăn ngừa, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, làm trái với quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chống các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan và các phong tục tập quán lạc hậu. Nắm bắt, đề xuất cấp trên giải quyết kịp thời những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tranh thủ phát huy vai trò, vị trí của các vị chức sắc, người có uy tín trong đồng bào và lực lượng cốt cán chính trị trong các phong trào thi đua yêu nước. Chú trọng nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tự giác học tập, rèn luyện trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và tính tiên phong gương mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân.

Chi bộ đã đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ, với nhiều chương trình, nội dung phong phú, thiết thực. Tổ chức tốt việc bầu cử trưởng, phó thôn và củng cố các tổ trưởng tổ tự quản số 3, 4, 5 để đi vào hoạt động có hiệu quả, được nhân dân tin tưởng, tham gia nhiệt tình các phong trào. Công tác hòa giải được quan tâm, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Chi bộ thường xuyên tham dự cuộc họp của các tổ chức, đoàn thể trong thôn để nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của cán bộ, hội viên. Triển khai nhiều biện pháp tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. Việc sinh hoạt chi ủy, chi bộ hàng tháng được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quy chế đề ra, nội dung, chất lượng sinh hoạt ngày càng nâng cao. Chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, gắn với việc đăng ký thi đua thực hiện tốt các phong trào. Công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số được chi bộ quan tâm, nên đã nâng tổng số đảng viên lên 18 đồng chí, chiếm 15,79% số đảng viên của xã Hàm Trí, trong đó có 5 đồng chí là đại biểu hđnd xã. Ban điều hành thôn, Ban công tác Mặt trận, các chi hội, đoàn thể ở thôn hàng năm đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên. Đa số bà con tín đồ, các chức sắc có ý thức xây dựng, củng cố truyền thống đoàn kết và tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu dân cư. Nhân dân tích cực tự nguyện tham gia các phong trào “Thôn an toàn về an ninh trật tự” và “Tổ tự quản, tự phòng về an ninh trật tự”. 

                
   Khu vui chơi của trẻ em tại thôn Lâm    Giang, xã Hàm Trí.

Lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội

Để phát huy các tiềm năng thế mạnh sẵn có, Chi bộ thôn Lâm Giang đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, bằng cách đầu tư trồng các loại cây trồng có lợi thế, chủ lực, gắn với ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Từ đó cơ cấu cây trồng liên tục được chuyển đổi, nâng tổng diện tích thanh long lên 63,7 ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân. Thực hiện mô hình xã hội hóa giống lúa tại cánh đồng Củ Chi, với diện tích 7,8 ha, thu hút 22 hộ dân tham gia, thu lợi nhuận cao. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn mua sắm máy cày, máy xới, máy gặt đập liên hợp, phục vụ cho khâu làm đất, thu hoạch lúa. Phát động phong trào thi đua chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới. Tích cực vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; xây dựng sân chơi cho trẻ em và lắp đặt 14 bóng đèn chiếu sáng an ninh trên các tuyến đường; nạo vét kênh mương nội đồng và xây dựng cổng, tường rào nghĩa trang của người Chăm. Từ năm 2014 đến nay, chi bộ cùng với Ban điều hành thôn đã huy động các nguồn vốn trên 10 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng trong thôn, như: Đổ bê tông xi măng tuyến đường liên thôn Lâm Giang - tổ 8, thôn Phú Hòa, dài 1,49 km, với kinh phí 2,4 tỷ đồng; xây dựng tuyến đường từ tổ 3, chùa Giang Mâu - Lâm Thành, dài 1,66 km, với kinh phí 2,25 tỷ đồng; xây mới 4 phòng học của Trường tiểu học Lâm Giang, với kinh phí 2,55 tỷ đồng; sửa chữa nhà văn hóa thôn và đường giao thông nội đồng Xóm Kho. Đồng thời, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với xây dựng thôn văn hóa điểm, nên đã có 535 hộ dân dựng trụ cờ và 556 hộ dân treo ảnh Bác Hồ trong nhà, đạt 91,9% tổng số hộ. Đặc biệt, thôn Lâm Giang được công nhận, giữ vững thôn văn hóa từ năm 2000 đến nay và hàng năm số hộ được công nhận gia đình văn hóa đều tăng cao. Có một số hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền, như các hộ Thông Khổ, Mai Thị Kim Sang, Mai Văn Xuân, Khê Thanh Mai, Thông Minh Ánh. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số hưởng ứng tích cực, nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, tổ chức thi nấu ăn, dựng trại và các trò chơi dân gian. Trong thôn có 1 đội văn nghệ Chăm, 2 đội bóng đá, 3 đội bóng chuyền thường xuyên giao lưu thi đấu với nhau để vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe. Các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Chăm được duy trì, phát triển tốt, như lễ hội Katê, Chabui, lễ hội Ramưwan. Trên cơ sở quy ước thôn văn hóa kết hợp với xây dựng quy ước đạo giáo Bàni, nên đã bãi bỏ một số phong tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Thôn Lâm Giang được tỉnh chọn xây dựng điểm khu dân cư bảo vệ môi trường và đã được Sở Tài nguyên - Môi trường tặng giấy khen.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa và đoàn kết dân tộc, nên thôn Lâm Giang được chọn báo cáo tham luận tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Hàm Thuận Bắc lần thứ 3 năm 2019.

NgỌc TuẤn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện về chi bộ 5 năm liền trong sạch vững mạnh