Theo dõi trên

BÀI DỰ THI GIẢI CỜ ĐỎ

27/09/2021, 09:43 - Lượt đọc: 60

Công tác cán bộ là “then chốt” của “then chốt”

Bài 1: Trọng dụng cán bộ trẻ

Bài 2: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

BTO- Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ phát huy được năng lực, sở trường thì một trong những vấn đề được xem là “bí quyết” để nâng cao chất lượng cán bộ đó chính là việc “thử lửa”. Từ ngọn lửa này sẽ phát hiện ra những “vàng mười” đồng thời thanh lọc những cán bộ không xứng đáng với trọng trách được giao phó.

Huyện đảo Phú Quý đang phát triển từng ngày. Thành quả này có sự đóng góp của những cán bộ “thử lửa”.

“Thử lửa” từ cơ sở…

Tháng 4/2001, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã nêu rõ về việc thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý. Theo đó, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11 về điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý gắn với bố trí cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương. Đây được xem là một khâu đột phá có tính chiến lược để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm thời kỳ phát triển của đất nước. Nội dung này đã được Trung ương và các địa phương thực hiện xuyên suốt trong các nhiệm kỳ sau này.

Tại Bình Thuận, thực tiễn những năm qua cho thấy công tác điều động, luân chuyển cán bộ đã bám sát yêu cầu, gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và bố trí một số chức danh không phải là người địa phương theo chủ trương của Trung ương. Bình Thuận đã chú trọng đưa cán bộ có năng lực về cơ sở, nhất là những địa bàn khó khăn. Đồng thời tiến hành thận trọng, kỹ lưỡng, không làm ồ ạt, tràn lan, chạy theo số lượng. Sự lựa chọn đúng thời điểm luân chuyển và địa bàn phù hợp đã góp phần phát huy tối đa năng lực, sở trường, thế mạnh của mỗi cán bộ, đưa địa phương phát triển.

Đảo Phú Quý thường được gọi là “hòn ngọc giữa biển khơi” có diện tích 17km2 với dân số 30.000 người. Do là huyện đảo xa đất liền nên trước đây tỉnh phải cung cấp từ 1.000 – 1.200 tấn lương thực mới đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Từ năm 2016 đến nay, Phú Quý đã từng bước vươn mình phát triển về mọi mặt, đặc biệt là về du lịch và kinh tế biển. Nhờ vậy, đời sống của người dân trở nên khấm khá. Nếu năm 2016, Phú Quý chỉ đón khoảng 7.000 lượt khách thì đến nay con số này lên 42.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch trên 100 tỉ đồng. Đặc biệt ngày 16/6/2020, Phú Quý đã được UBND tỉnh Bình Thuận công nhận là khu du lịch cấp Tỉnh.

Ông Hà Sông Lô, Bí thư chi bộ thôn Quý Thạnh, xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý cho biết: “Chúng tôi thật sự vui mừng khi huyện đảo ngày càng thay đổi theo hướng tích cực, đời sống của người dân ngày càng khấm khá hơn. Có được kết quả trên đó là nhờ vai trò lãnh đạo của những người đứng đầu mà đặc biệt là những bí thư huyện ủy không phải là người địa phương. Những cán bộ này đã thể hiện được năng lực, bản lĩnh khi lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Chính sự không ngại khó, ngại khổ, không ngại va chạm và dám đổi mới của các đồng chí đã giúp Phú Quý ngày càng phát triển”.

Tháng 3/2021, đồng chí Lê Quang Vinh (áo xanh) được luân chuyển về làm Bí thư huyện đảo Phú Quý.

Ông Trần Tới – nguyên Bí thư Huyện ủy Phú Quý nay là Chánh Văn phòng Tỉnh ủy được Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động về làm Bí thư huyện đảo Phú Quý từ tháng 1/2015 đến 10/2018. Ông Tới cho biết: Nhận nhiệm vụ được giao, ông luôn đặt mình trong tâm thế chủ động, sâu sát và phát huy trách nhiệm. Nhìn nhận Phú Quý có tiềm năng phát triển du lịch, ông đã cùng lãnh đạo địa phương triển khai thực hiện các giải pháp phát triển du lịch một cách quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả.

Theo thống kê, giai đoạn 2015 – 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận thực hiện luân chuyển gắn với thực hiện chủ trương bố trí chức danh Bí thư cấp ủy không phải người địa phương 10 đồng chí làm bí thư huyện ủy. Và hiện nay, chủ trương đó vẫn tiếp tục được phát huy trong bộ máy chính trị trên địa bàn tỉnh, khi mà ngoài Đức Linh, Tuy Phong, Phan Thiết, thì hiện ở 7 huyện và thị xã khác trong tỉnh đang có những cán bộ luân chuyển “thử lửa” ở cơ sở.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho rằng: “Trong thời gian qua, tỉnh ta đã có rất nhiều cán bộ được luân chuyển về hoạt động thực tiễn ở các vị trí là cán bộ chủ chốt cấp huyện. Sau một thời gian thực hiện luân chuyển, nhiều đồng chí đã và đang đảm nhận những cương vị cao hơn ở cấp sở, ban ngành và cũng đã có nhiều đồng trí được tín nhiệm bố trí ở vị trí cán bộ chủ chốt của tỉnh. Đây là minh chứng cho việc cán bộ sau khi được quy hoạch, đào tạo, thông qua hoạt động thực tiễn ở cấp huyện đã trưởng thành”.

Sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV được tổ chức thành công, tỉnh Bình Thuận cũng đã củng cố kiện toàn kịp thời các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, đồng thời điều động, luân chuyển cán bộ về làm Bí thư cấp huyện. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động 3 cán bộ về các huyện Bắc Bình, Phú Quý, Hàm Thuận Nam giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy. Trên cương vị mới, các đồng chí đều khẳng định sẽ nỗ lực đoàn kết, phát huy sức sáng tạo giúp địa phương phát triển vươn lên.

… Đến đại dịch Covid – 19

Ðại dịch Covid-19 kể từ khi bùng phát đã như cuộc “thử lửa” đối với đội ngũ cán bộ các cấp về năng lực tham mưu, tổ chức, điều hành và cả về ý chí, đạo đức, tác phong. Bởi thực tế đã chứng minh ở nơi nào, người đứng đầu gương mẫu, sát sao, bám sát thực tiễn, đưa ra các giải pháp phù hợp, linh hoạt, vận dụng sáng tạo thì nơi đó thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Ngược lại, ở đâu người đứng đầu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, ở đó công tác phòng, chống dịch có nhiều hạn chế, thậm chí gây ra những tác hại khôn lường.

Đại dịch Covid -19 là cuộc “thử lửa” cán bộ.

Bình Thuận đã và đang trải qua những ngày tháng diễn biến phức tạp của dịch Covid -19. Trong cuộc chiến cam go này, cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc, tất cả đã nỗ lực hết sức, từ các lực lượng tuyến đầu, các cấp ủy, chính quyền địa phương và toàn thể nhân dân. Biết bao câu chuyện nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, những tấm gương bất chấp hiểm nguy, xả thân vì cộng đồng đã lan tỏa rộng khắp, tạo động lực tinh thần to lớn trong toàn xã hội.

Theo bà Võ Thị Liên, cán bộ hưu trí phường Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết: Chính sự trách nhiệm, nêu gương của những người lãnh đạo đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận, đồng lòng của người dân trong cuộc chiến chống Covid-19.

Và trên thực tế, để duy trì hiệu quả xuyên suốt của các cấp ủy đảng đối với công tác phòng, chống dịch tại địa phương thì công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng được Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Ban Thường trực Tỉnh ủy các các ban ngành liên quan đặc biệt quan tâm. Theo đó, các đoàn công tác của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đều có mặt ở cơ sở, đặc biệt là các điểm nóng về dịch bệnh như khu cách ly, khu phong tỏa, bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid -19 để kiểm tra, nắm tình hình thực tiễn từ đó có điều chỉnh, nhắc nhở phù hợp với lãnh đạo địa phương. Trong quá trình kiểm tra, giám sát nhiều cán bộ cấp cơ sở đã bị xử lý vì lơ là, buông lõng công tác phòng, chống dịch.

Mới đây, Chủ tịch UBND phường Tân An, thị xã La Gi bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để xem xét, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn quản lý. Đây cũng là cán bộ thứ 4 trên địa bàn tỉnh bị tạm đình chỉ công tác từ đợt dịch thứ 4 đến nay. 

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành công văn “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống dịch Covid-19”. Trong đó, Tỉnh ủy yêu cầu đồng chí Bí thư cấp ủy phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác. Kịp thời xử lý nghiêm tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức lơ là, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Điều này đã nói lên sự quyết tâm cao độ trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch của tỉnh.

Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, đời sống của nhân dân sẽ được khôi phục, nhưng qua đại dịch Covid -19 này, các cấp ủy Đảng tỉnh Bình Thuận sẽ có thêm nhiều bài học quý giá trong công tác giám sát, kiểm tra Đảng, cũng như lựa chọn cán bộ, đảng viên có đức, có tài để xây dựng tổ chức Đảng “vừa hồng, vừa chuyên”.

“Trong giai đoạn khó khăn này, cán bộ được xem là mấu chốt quan trọng để vượt qua, lời Bác dạy lại vang lên như nhắc nhở: “Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt. Cán bộ là những người đem chính sách của Chính phủ, của đoàn thể thi hành trong nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được”.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BÀI DỰ THI GIẢI CỜ ĐỎ