Theo dõi trên

BÀI DỰ THI GIẢI CỜ ĐỎ

28/09/2021, 09:16 - Lượt đọc: 240

Công tác cán bộ là “then chốt” của “then chốt”

Bài 1: Trọng dụng cán bộ trẻ

Bài 2: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Bài cuối: Công tác cán bộ phải vì công việc

BT- Xác định “cán bộ là gốc của mọi việc”, nguồn nhân lực quyết định sự phát triển của địa phương, những năm qua Bình Thuận đã có nhiều phương án trong việc gây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ.

Bình Thuận trên chặng đường phát triển được chèo lái bởi đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, có năng lực và tâm huyết.

Chăm lo từ gốc…

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạnh phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù có tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.

Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2015-2020, Bình Thuận đã kịp thời cụ thể hóa các văn bản của Trung ương về công tác cán bộ và xây dựng thành các kế hoạch, nghị quyết, chương trình hành động và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ sức đảm đương được những nhiệm vụ đặt ra trước yêu cầu phát triển của tỉnh.

Cụ thể, quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và Kế hoạch số 10-KH/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 108-KH/TU phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương để chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện thống nhất và đồng bộ trong toàn Đảng bộ, quyết tâm đạt được mục tiêu “Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng và cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đủ sức lãnh đạo xây dựng tỉnh nhà phát triển toàn diện ngang tầm các địa phương khác trong khu vực”.

Mặt khác Bình Thuận đã chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên thông qua việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Đặc biệt, nhằm đổi mới công tác đánh giá cán bộ, năm 2017 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã quyết định ban hành tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý đối với 14 nhóm chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong đó đưa kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vào nhóm tiêu chí “Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; tác phong, lề lối làm việc”.

Song song đó, để nâng cao chất lượng công tác cán bộ, tỉnh cũng rất quan tâm, đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ mọi mặt của cán bộ. Từ năm 2015 đến nay, Bình Thuận đã đào tạo 2.125 lượt cán bộ; trong đó có 444 lượt cán bộ được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ; 1.681 lượt cán bộ được đào tạo về lý luận chính trị. Có 19.371 lượt cán bộ các cấp được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, nghiệp vụ đoàn thể chính trị - xã hội, quản lý nhà nước và bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, kỹ năng xử lý tình huống. Điều đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực quản lý, điều hành, kỹ năng thực thi công vụ cũng như tiếp cận khoa học công nghệ của đội ngũ cán bộ.

… Sẽ hái quả ngọt lành

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn, phẩm chất đạo đức trong sáng, gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân; chú trọng xây dựng cán bộ nữ, cán bộ trẻ có triển vọng và bảo đảm tính kế thừa là 1 trong 3 khâu đột phá quan trọng mà Bình Thuận cần tập trung thực hiện trong 5 năm tới.

Dấu ấn đổi mới công tác cán bộ thể hiện rõ qua Đại hội XIV.

Tuy nhiên, với phương châm “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật” về xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ thời gian qua vẫn còn những hạn chế. Báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã chỉ rõ: Công tác cán bộ chưa có nhiều đột phá, việc quy hoạch, bố trí cán bộ nữ, cán bộ trẻ vào các chức danh chủ chốt còn ít; công tác đánh giá, nhận xét cán bộ vẫn còn một số trường hợp chưa sát, đúng; công tác đào tạo cán bộ có lúc, có nơi chưa gắn với quy hoạch, bố trí, sử dụng. Vai trò, trách nhiệm của không ít người đứng đầu chưa được phát huy đúng mức, còn xảy ra nhiều sai phạm, nhất là về quản lý đất đai, khoáng sản, rừng….

Theo đó, để tạo đột phá trong công tác cán bộ, Bình Thuận thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, Bình Thuận sẽ tập trung chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về mọi mặt, xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, trong đó quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số. Chú trọng đổi mới phương thức tuyển chọn, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ, nhất là người đứng đầu theo các tiêu chí: “có tâm”, “có tầm”, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm. Đồng thời thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và chính sách đối với cán bộ; nghiêm túc, minh bạch, công bằng trong xử lý cán bộ sai phạm; kịp thời thay thế cán bộ yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ hoặc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Để cụ thể hóa thực hiện, trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu ban hành ngay trong năm 2021 các Đề án về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để triển khai thực hiện đạt kết quả trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 như Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 – 2025”; Đề án “Xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030”; chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận nghiên cứu, ban hành các chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp để động viên, khuyến khích và thu hút nhân lực chất lượng cao, chuyên gia giỏi.

Đặc biệt với quyết tâm thực hiện có hiệu quả khâu đột phá về công tác cán bộ, tại Hội nghị lần thứ 3 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, khóa XIV diễn ra vào những ngày cuối tháng 11/2020, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã nhấn mạnh: Có thể có đồng chí hài lòng, có thể có đồng chí chưa hài lòng nhưng chúng ta cần thống nhất với nhau là vì công việc, vì mục tiêu xây dựng, phát triển tỉnh nhà mà bố trí con người phù hợp; không vì tình cảm, quan hệ, nể nang; không “vì người” mà bố trí việc mà chúng ta sẽ vì công việc để bố trí người. Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ: “Chúng ta sẽ thực hiện công việc này với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ, trước nhân dân, trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư với tình cảm cách mạng, tình đồng chí trong sáng, chân thành và chia sẻ”.

Cán bộ là gốc của công việc. Con thuyền đổi mới tại Bình Thuận sẽ cập bến thành công do được chèo lái bởi đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, có năng lực và tâm huyết… Đó là quả ngọt từ công tác cán bộ tạo ra.

 “Có thể có đồng chí hài lòng, có thể có đồng chí chưa hài lòng nhưng chúng ta cần thống nhất với nhau là vì công việc, vì mục tiêu xây dựng, phát triển tỉnh nhà mà bố trí con người phù hợp; không vì tình cảm, quan hệ, nể nang; không “vì người” mà bố trí việc mà chúng ta sẽ vì công việc để bố trí người”. –Ủy viên BCH TW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BÀI DỰ THI GIẢI CỜ ĐỎ