Theo dõi trên

Công tác phòng chống dịch của tỉnh đang đi đúng hướng

01/09/2021, 18:49

BT- Chiều 1/9, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp trực tuyến với đội ngũ y, bác sĩ ngành y tế của tỉnh để trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến về công tác phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì cuộc họp. Cuộc họp còn có sự tham dự của đồng chí Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố và cán bộ, chuyên gia ngành y tế nghỉ hưu.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 27/4 - 31/8, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2.295 trường hợp mắc Covid – 19 (trong đó có 887 trường hợp đang điều trị tại cơ sở y tế và 1.388 trường hợp đã được điều trị khỏi trở về gia đình), số người tử vong là 24. Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế và các sở, ban, ngành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai nghiêm túc, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ được giao trong công tác phòng chống dịch Covid – 19. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 90.801 người đã được tiêm vắc xin. Ngành y tế cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 29/8, ngành chức năng đã lấy và xét nghiệm sàng lọc 168.522 mẫu ở vùng có nguy cơ rất cao, khu vực phong tỏa, đạt 126,77% so với kế hoạch; lấy và xét nghiệm sàng lọc 416.279 mẫu tại khu vực có nguy cơ, khu vực bình thường.

Đóng góp ý kiến tại cuộc họp, các đại biểu đề nghị tỉnh siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội ở những khu đông dân cư mà đường đi nhỏ hẹp. Vì ở những khu vực này, môi trường chật hẹp, người dân chấp hành chưa nghiêm việc giãn cách, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao. Bên cạnh việc rà soát dịch trong cộng đồng, cũng cần tiến hành sàng lọc ở bệnh viện, phòng khám… nhằm tránh nguy cơ lây lan trong các cơ sở y tế. Hiện nay, số lượng đối tượng được tiêm vắc xin quá ít, nhất là những đối tượng dễ bị tổn thương, người bệnh, người cao tuổi. Vì vậy, cần tăng cường lượng vắc xin trong thời gian tới. Ngành y tế phải chuẩn bị phương án để tổ chức lực lượng, nhằm đảm bảo tiến độ tiêm khi được phân bổ vắc xin.

Các đại biểu đề nghị ngành y tế nên tập huấn test nhanh đến từng người dân, vì số lượng nhân viên y tế hiện tại không đủ để thực hiện xét nghiệm số lượng lớn trong một khoảng thời gian ngắn, nếu xuất hiện nhiều ổ dịch cùng một lúc. Bên cạnh đó, cần phải chuẩn bị hệ thống tạo oxy, bổ sung thêm trang thiết bị tại khoa Hồi sức tích cực (ICU) để điều trị cho những bệnh nhân nặng, giảm tỷ lệ tử vong vì Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong, đánh giá những ý kiến của các đại biểu đóng góp rất thiết thực. Thời gian qua, công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đang đi đúng hướng, các biện pháp áp dụng giãn cách xã hội cũng kịp thời. Có những biện pháp phòng chống dịch như: đi chợ giúp dân, đưa người dân ở vùng có nguy cơ rất cao đi cách ly tập trung... tỉnh đã triển khai trước, sớm hơn một số địa phương. Tuy nhiên việc tổ chức thực hiện của các địa phương, ý thức người dân vẫn còn một số hạn chế, chưa kịp thời.

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An cảm ơn những ý kiến trao đổi của các đại biểu. Qua những ý kiến này sẽ giúp tỉnh chống dịch tốt hơn. Đến nay, tỉnh ta đã có 2.295 trường hợp mắc Covid-19, như vậy việc lây nhiễm cao, nhưng chúng ta đã khống chế tốt, không để lây lan ra diện rộng. Tỉnh ta hiện nay có 6 “vùng xanh”, chứng tỏ công tác phòng chống dịch của tỉnh đã đi đúng hướng và đạt hiệu quả. Tuy nhiên, số ca tử vong, số ca mắc mới còn cao, vì vậy đòi hỏi chúng ta phải có biện pháp nâng cao chất lượng điều trị và quyết liệt hơn nữa trong chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An yêu cầu, trong thời gian tới tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: thực hiện giãn cách, phong tỏa, khoanh vùng cách ly; tiêm vắc xin; chữa trị bệnh nhân; chăm lo đời sống cho nhân dân và duy trì hoạt động sản xuất để đảm bảo phát triển kinh tế. Tỉnh sẽ ưu tiên vắc xin cho thị xã La Gi, người dân ở “vùng đỏ” và đối tượng có nguy cơ cao. Mặc dù dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát, nhưng tỉnh cần chuẩn bị cho phương án chữa trị khi số ca mắc cao hơn, phức tạp hơn. Trong đó, chủ động nâng cấp khoa Hồi sức ở 4 bệnh viện trong tỉnh thành Trung tâm Hồi sức tích cực để điều trị những bệnh nhân nặng, giảm nguy cơ tử vong. Cấp ủy các cấp cần có phương án bổ sung lực lượng cho ngành y trong tình huống cao nhất như: huy động lực lượng y, bác sĩ về hưu, các tình nguyện viên… Bí thư Tỉnh ủy mong muốn từng đại biểu tham dự buổi làm việc sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp, cách làm hay, nhằm góp phần cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tác phòng chống dịch của tỉnh đang đi đúng hướng