Theo dõi trên

Công tác xây dựng Đảng: Những kết quả tích cực

01/07/2020, 08:55 - Lượt đọc: 108

BT- Bình Thuận đã đi qua nửa chặng đường của năm 2020, một năm đầy gian khó do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nắng hạn kéo dài. Nhưng bằng ý chí và sự nỗ lực khắc phục khó khăn, Đảng bộ, quân và nhân dân tỉnh nhà đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Trong những thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng của công tác xây dựng Đảng với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp trong quá trình triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

                
Ảnh: Đình Hòa

Trong 6 tháng đầu năm 2020 trước những khó khăn, thách thức do thiên tai dịch bệnh, đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, tinh thần trách nhiệm của toàn thể đảng viên và nhân dân toàn tỉnh đã cùng nhau vượt qua khó khăn, nhờ đó tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh có bước phát triển và đạt được những kết quả tích cực. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ tỉnh, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng trên các lĩnh vực của đời sống - xã hội.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng đạt kết quả toàn diện. Đã hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ; củng cố, kiện toàn các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp còn khuyết thiếu gắn với chuẩn bị công tác nhân sự đại hội Đảng, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị được thực hiện đạt kết quả, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Công tác chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bảo đảm theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, tạo được khí thế phấn khởi trong cán bộ, đảng viên. Trong 6 tháng, đã có 465/470 chi, đảng bộ cơ sở hoàn thành đại hội, đạt tỷ lệ 98,94%. Nhìn chung, tiến độ đại hội cơ bản đạt yêu cầu và theo thời gian quy định; nội dung đại hội bám sát yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị; phát huy dân chủ và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt và sự tham gia đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Hầu hết các tổ chức cơ sơ đảng tổ chức đại hội đã phát huy được dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm và sự đoàn kết nội bộ, bảo đảm các yêu cầu, nguyên tắc theo quy định cả về nội dung và nhân sự.

Công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên năm 2019 được cấp ủy các cấp tập trung triển khai thực hiện đúng quy định, hướng dẫn. Các cấp ủy đảng tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên. Đặc biệt, nhân dịp sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 8 tổ chức cơ sở đảng và 11 đảng viên đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và công tác xây dựng Đảng (giai đoạn 2015 - 2020).

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường, thực hiện đúng quy định. Việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nhất là liên quan đến nhân sự đại hội Đảng các cấp được tập trung thực hiện. Công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm khi có vấn đề nổi lên được chú ý. Công tác phòng, chống tham nhũng, công tác nội chính được tập trung chỉ đạo thực hiện đạt kết quả đảm bảo. Các cấp, các ngành, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ ngay từ đầu năm với tinh thần quyết tâm; kịp thời quán triệt, ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm nắm tình hình và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Lãnh đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt kết quả tốt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là, việc triển khai tổ chức đại hội Đảng, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có nơi còn lúng túng, do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên tiến độ đại hội cấp cơ sở có nơi chưa bảo đảm, có nhân sự chủ chốt ở cơ sở không trúng cử như dự kiến; trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân. Việc phát hiện, xử lý các vi phạm về quản lý đất đai, tài nguyên môi trường có nơi, có vụ còn chậm, thiếu hiệu quả, gây bức xúc trong nhân dân; việc nắm bắt thông tin, tình hình còn hạn chế, chưa thật sự chủ động.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn nặng nề, nhưng với những chuyển biến và kết quả quan trọng đã đạt được cùng sự nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, yếu kém, từ đó đề ra các giải pháp phù hợp, tin rằng công tác xây dựng Đảng sẽ tiếp tục là tiền đề quan trọng để các cấp, ngành, địa phương tiếp tục gặt hái những thành tích mới, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020. Đặc biệt, tập trung tổ chức đại hội Đảng bộ cấp huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 -2025 theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; đẩy mạnh phong trào Thi đua yêu nước, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phan Minh Quảng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tác xây dựng Đảng: Những kết quả tích cực