Theo dõi trên

Cử tri: Bộ trưởng cần trả lời thẳng thắn về nguyên nhân, chế tài xử lý

15/11/2016, 13:56 - Lượt đọc: 89

Một số ý kiến cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chưa đi thẳng vào vấn đề mà các đại biểu hỏi, cũng là những vấn đề cử tri cả nước quan tâm

Theo dõi phiên trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương sáng 15/11, nhiều cử tri cho rằng, phiên chất vấn đã có những điểm mới so với những lần trước và đi thẳng vào nhiều vấn đề nóng được dư luận cả nước quan tâm.

                
      
      Bộ    trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trong buổi chất vấn của Quốc hội    sáng 15/11 

Nhiều ý kiến cử tri cho rằng, phiên chất vấn sáng nay đã đề cập nhiều vấn đề “nóng” như hàng loạt dự án của doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, vấn đề thủy điện xả lũ bất ngờ, kinh doanh đa cấp, tình trạng phân bón giả…

Cử tri Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, mặc dù đây là lần đăng đàn đầu tiên, nhưng Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trên cương vị mới đã nỗ lực giải đáp các vấn đề mà đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm. Phần tranh luận, đối thoại hai chiều đã làm rõ bản chất vấn đề.

“Tôi hoan nghênh các đại biểu đặt câu hỏi tranh luận thẳng thắn, đóng góp cho các bộ ngành hoạt động hiệu quả hơn nữa. Các vấn đề nóng về quản lý nhà nước, doanh nghiệp nhà nước gây thua lỗ, làm tăng thêm nợ công, kinh doanh đa cấp hoành hành… đã được thể hiện rất rõ qua phần tranh luận, đối thoại của Bộ trưởng với các đại biểu Quốc hội. Tôi mong rằng tới đây không chỉ rút ra bài học cụ thể cho từng vụ việc mà cần cải cách phương thức quản lý nhà nước; tăng cường giám sát quản lý của Quốc hội, quy rõ trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm giải trình của từng vấn đề, dự án mới nâng cao trách nhiệm và hiệu quả quản lý”, cử tri Lê Đăng Doanh nói.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chưa đi thẳng vào vấn đề mà các đại biểu hỏi, cũng là những vấn đề bức xúc mà cử tri cả nước quan tâm. Cử tri Ngô Trí Long (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, Bộ trưởng cần trả lời thẳng thắn về nguyên nhân, các chế tài xử lý nghiêm minh để không lặp lại các vụ việc tương tự.

“Vấn đề trách nhiệm quản lý nhà nước về các dự án đầu tư kém hiệu quả như dự án gang thép Thái Nguyên, Xơ sợi Đình vũ, đạm Ninh Bình, Bộ trưởng chưa trả lời thẳng vào trách nhiệm của cơ quan quản lý của nhà nước. Bộ trưởng trả lời chung chung trên nguyên tắc sẽ khó đáp ứng được nguyện vọng của đại biểu Quốc hội và cử tri về vai trò trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc đầu tư công kém hiệu quả. Trên cơ sở thấy được trách nhiệm thì mới có được giải pháp để tránh được các hiện tượng lặp lại về đầu tư kém hiệu quả. Đây là những bài học kinh nghiệm quan trọng cho công tác quản lý sắp tới”, cử tri Ngô Trí Long nhận xét.

                
      
         Ông Nguyễn Văn Lộc

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng thu hút sự theo dõi của đông đảo cán bộ, các tầng lớp nhân dân ở tỉnh Gia Lai. Trong đó, vấn đề thủy điện xã lũ là điều bức xúc nhiều năm nay tại địa phương, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hạ nguồn. Ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Công Thương cần phải kiểm soát hoạt động xả lũ của thủy điện, đảm bảo đúng quy trình để hạn chế thiệt hại.

Ông Lộc đề nghị các chủ hồ chứa, các chủ thủy điện, các ban quản lý phải thực hiện nghiêm, đúng theo quy trình đã ban hành. Như thế địa phương mới có đủ thời gian, biết trước thông tin để thông báo cho nhân dân. “Nếu cứ vận hành không đúng quy trình, không đúng quy định mà địa phương không linh hoạt, không có kinh nghiệm phòng lũ, người dân sẽ khó mà tránh được. Nhân dân ở dưới vùng lũ, vùng ngập mà xả như thế thì sẽ không kịp thoát được”, ông Lộc nói.

Quan tâm tới tình trạng phân bón kém chất lượng cử tri Trần Minh Thức, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông cho rằng, Bộ trưởng chưa bám sát tình hình thực tế; đặc biệt là tình trạng phân bón giả, kém chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

“Theo tôi biết, hiện nay, trên địa bàn Đắk Nông và Tây Nguyên nói chung, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được bán tràn lan trên thị trường. Muốn nền kinh tế của Tây Nguyên đi lên, Bộ trưởng và các cơ quan chức năng phải kiểm tra thật chặt chẽ vấn đề này. Bộ trưởng trả lời trên Quốc hội như vậy nhưng thực tế tôi thấy chưa có ngành chức năng nào kiểm tra sát sao vấn đề phân bón và thuốc bảo vệ thực vật”, cử tri Trần Minh Thức cho biết.

Cử tri Đoàn Quang Chung, tổ 19, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đồng tình và mong các giải pháp mà Bộ trưởng Bộ Công Thương đưa ra sẽ được thực hiện được trong thời gian tới. Cử tri cũng bày tỏ mong muốn Bộ Công Thương kiểm soát được vấn đề kinh doanh đa cấp, vấn đề đang nóng ở Yên Bái với nhiều vụ việc xảy ra lôi kéo cả gia đình, dòng họ, bạn bè tham gia và đều bị thiệt hại nặng nề. Cử tri cũng đề nghị Bộ Công Thương kiểm soát được hàng hóa kém chất lượng, hàng nhái tràn lan ở vùng sâu vùng xa.

Các cử tri của tỉnh Lào Cai cũng đề nghị Bộ trưởng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý hàng kém chất lượng tại vùng cao. Cử tri Nguyễn Quốc Huy, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cho biết: “Còn khó khăn về kinh tế nên nhân dân vùng cao chỉ thích hàng rẻ. Lợi dụng điều đó, những tổ chức, cá nhân đã làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn để đưa lên vùng cao tiêu thụ. Cử tri chúng tôi đề nghị Quốc hội có hướng giám sát, cương quyết dẹp bỏ hết các cơ sở sản xuất có dấu hiệu vi phạm, đưa ra thị trường những sản phẩm không đảm bảo yêu cầu.

Nhóm PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri: Bộ trưởng cần trả lời thẳng thắn về nguyên nhân, chế tài xử lý