Theo dõi trên

Củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng

09/09/2019, 09:20

Bài 2:  Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng

BT- Quyết định số 218 của Bộ Chính trị “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” đang được triển khai thực hiện tại tỉnh ta với nhiều hình thức phong phú, đem lại kết quả cụ thể, tạo dấu ấn trong đời sống xã hội.

Đối thoại giữa người đứng đầu và nhân dân

Một trong những nội dung quan trọng trong việc tham gia ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tại địa phương là việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan đơn vị với các tầng lớp nhân dân ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Tại tỉnh ta, hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủyđảng, chính quyền với nhân dân ở cả 3 cấp được thường xuyên thực hiện từ nhiều năm qua.

                
   Đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy,    chính quyền tỉnh với nhân dân huyện Bắc Bình.

 Năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã đối thoại với nhân dân huyện Bắc Bình để lắng nghe, trả lời những kiến nghị, bức xúc của địa phương. Trong không khí cởi mở và thẳng thắn, có 40 ý kiến của nhân dân đề xuất đến người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh quan tâm giải quyết. Các kiến nghị của nhân dân được lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng liên quan tiếp thu và trực tiếp trả lời tại hội nghị. Đối với các vấn đề kiến nghị, cần có thời gian xác minh làm rõ, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh giao cho các sở, ngành chức năng nghiên cứu giải quyết kịp thời cho nhân dân.

Trước đó, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức được 3 đợt đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với công dân trên địa bàn TP.Phan Thiết (năm 2016), huyện Tuy Phong (năm 2017) và thị xã La Gi (năm 2018). Riêng ở cấp cơ sở, đã tổ chức 472 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Nhìn chung, các vấn đề của người dân đề đạt lên người đứng đầu giải quyết tập trung chủ yếu về công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, sử dụng đất, bảo vệ môi trường, quản lý trật tự an toàn xã hội, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ. Thông qua các hội nghị đối thoại, các cấp ủy, chính quyền đã nắm bắt tình hình, giải thích, giải quyết kịp thời những tâm tư, những vấn đề còn vướng mắc, bức xúc trong nhân dân. Qua thống kê, đến nay có 3.783/4.130 (đạt 91,59%) ý kiến tiếp thu tại các buổi đối thoại đã được giải quyết.

 Phải khẳng định rằng, những kết quả trên đã tạo hiệu ứng tốt trong nhân dân, qua đó cũng nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, giải quyết những bất cập, vướng mắc ở cơ sở góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh, tạo niềm tin, đồng thuận của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Tiếp nhận thông tin qua hòm thư góp ý

Song song đó, Mặt trận các cấp đã triển khai thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Đặc biệt, chú trọng các dự án luật có liên quan trực tiếp tới quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước và của MTTQ Việt Nam. Tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với sự tham dự của 55 đại biểu là cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Mặt trận cấp huyện, thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật, Dân tộc - Tôn giáo… Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức hội nghị, cuộc họp lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi), góp ý vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), tham gia góp ý dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… Thông qua đó, đã kiến nghị nhiều nội dung để điều chỉnh những bất cập, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng và quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân.  Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phân công cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và tiếp nhận ý kiến đóng góp của các tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, triển khai việc đặt hòm thư góp ý tại trụ sở cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Đến nay, đã tiếp nhận được nhiều đơn qua hòm thư góp ý, đồng thời ban hành Nội quy tiếp công dân tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam. Qua đó, những ý kiến, kiến nghị của công dân đã được tiếp nhận và kịp thời chuyển đến các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết. 

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng

Đánh giá về kết quả qua 5 năm (2015-2019) thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị, bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết, “Giám sát, phản biện và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những hoạt động quan trọng nhằm phát huy vai trò của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Nhờ việc thường xuyên tiến hành giám sát, phản biện đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm, khuyết điểm; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật cho phù hợp với đời sống nhân dân; việc triển khai đối thoại với nhân dân đã giúp cho cấp ủy, chính quyền ngày càng sâu sát cơ sở, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước”.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định, cùng với Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI), các văn bản của Nhà nước đã góp phần quan trọng tạo cơ sở pháp lý để chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống thực chất hơn. Để nâng cao hiệu quả thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự chuyển biến sâu sắc hơn, đầy đủ hơn trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Xem đây là phương thức quan trọng để Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị lắng nghe, tiếp nhận, giải quyết ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Trên cơ sở đó, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng…

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng