Theo dõi trên

Củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân

15/05/2019, 14:39

BTO- Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng”. Lời nhắn nhủ của Người trước lúc đi xa về mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân vẫn còn nguyên giá trị trong giai đoạn phát triển mới của đất nước hiện nay.

 Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: Ðảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Nếu Đảng lãnh đạo mang lại lợi ích thiết thực cho dân, dân ấm no, hạnh phúc sẽ đặt trọn niềm tin vào Ðảng, vào chế độ. Niềm tin của dân không tự dưng mà có. Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm, muốn cho dân tin, muốn được lòng dân, Đảng phải thực hành “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Người khẳng định, vấn đề quan trọng bậc nhất trong xây dựng niềm tin của nhân dân đối với Đảng là lợi ích.

Nhưng hơn hết, biện pháp căn bản vẫn phải xuất phát từ nội bộ Đảng, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn trong Di chúc: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn dân tin Đảng, tin Nhà nước, cán bộ lãnh đạo, quản lý trước hết phải dân chủ với dân, tôn trọng dân như chính bản thân mình. Người cho rằng, đảng viên phải đi trước để “làng nước theo sau”. Cán bộ, đảng viên phải là những tấm gương sáng để nhân dân trông vào. Muốn làm được như vậy, mỗi người phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, đạo đức cá nhân như rửa mặt hằng ngày. Đảng viên phải thấy được “kẻ địch trong mình ta nó mạnh lắm. Đế quốc bên ngoài có thể dùng súng dùng đạn để đánh được, kẻ địch trong người không thể dùng lựu đạn mà ném vào được; nó vô hình, vô ảnh, không dàn ra thành trận, luôn luôn lẩn lút trong mình ta. Nó khó thấy, khó biết nên khó tránh. Nhưng đã biết việc phải thì kiên quyết làm....”. Người cho rằng, cán bộ, đảng viên phải biết rằng: “Theo con đường thiện thì khó nhọc, nhưng vẻ vang. Quyết tâm là làm được. Cái gì khó bằng làm cách mạng, bằng đánh Tây, bằng cải tạo xã hội? Thế mà ta làm được. Cán bộ có quyết tâm thì cải tạo được mình, được nước nhà, được xã hội”.

Ngoài những nguy cơ làm suy giảm lòng tin do “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, những “diễn biến hòa bình”, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch đang ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đa dạng, đa chiều và khó đối phó hơn. Vì vậy, để củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, giải pháp đặt ra là phải nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân vừa nhìn rõ những chiêu bài của các thế lực thù địch, vừa nhận thức đúng, không hoài nghi, dao động về chủ trương, đường lối của Đảng. Chiêu bài của kẻ thù càng tinh vi, giải pháp tuyên truyền càng phải không ngừng đổi mới, có tính thuyết phục cao. 

Để xây dựng niềm tin cho nhân dân vào Đảng, vào hệ thống chính trị, tỉnh đã đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tập trung vào chỉnh sửa lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ theo hướng sát dân, gần dân. Đồng thời, nghiêm túc đẩy mạnh các biện pháp giáo dục, rèn luyện, quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên, đấu tranh với các hiện tượng thoái hóa, biến chất, siết chặt kỷ luật của Đảng, làm trong sạch đội ngũ của Đảng và bộ máy chính quyền.

Tỉnh đã đổi mới cách thức giao nhiệm vụ cho tập thể, cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện cơ chế giám sát tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác, ràng buộc trách nhiệm, quyền hạn cụ thể. Rà soát, nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong các cơ quan, đơn vị; phát hiện những vấn đề mới phát sinh để đề ra kế hoạch, lộ trình, giải pháp khắc phục.

Trong thời gian qua, Bình Thuận cũng đẩy mạnh thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đối thoại với người dân, tạo điều kiện cho người dân hiến kế, hiến công, của để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Công tác cải cách hành chính cũng đã gần dân và vì dân hơn. Đồng thời, tỉnh cũng tạo điều kiện phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, để đáp ứng xu thế phát triển trong tình hình mới, tỉnh đang tập trung các giải pháp để tiếp tục tạo ra những đột phá mới, quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ quản lý các cấp có chuyên môn nghiệp vụ, năng lực cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, tiên phong gương mẫu đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Qua đó, góp phần quan trọng củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân