Theo dõi trên

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận góp ý dự thảo nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị

27/10/2020, 10:06 - Lượt đọc: 18

BTO- Ngày 26/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội đã nghe các báo cáo của Chính phủ, các cơ quan tư pháp; nghe báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và tiến hành thảo luận trực tuyến về các báo cáo. Tại điểm cầu Bình Thuận, có ông Huỳnh Thanh Cảnh - Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Thuận, bà Nguyễn Thị Phúc - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh,các thành viên trong đoàn và đại diện một số sở, ngành liên quan.

                
      Phó Trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Thị Phúc phát biểu.

Các đại biểu đã thảo luận trực tuyến về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng chống tội phạm và tình hình vi phạm pháp luật; công tác thi hành án và công tác phòng chống tham nhũng năm 2020., Quốc hội cũng nghe tờ trình về dự thảo nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh và báo cáo thẩm tra về dự thảo nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh, thảo luận trực tuyến về dự thảo nghị quyết này…

Góp ý về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Phúc- Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị Bình Thuận thống nhất với sự cần thiết ban hành nghị quyết. Về tên gọi của dự thảo nghị quyết, đại diện đoàn ĐBQH tỉnh thống nhất và cho rằng tên gọi “Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh” như trong dự thảo nghị quyết là hoàn toàn phù hợp. Về HĐND và nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND thành phố, đại biểu Phúc nhận thấy trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND quận, phường thì việc kiện toàn tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND TP. Hồ Chí Minh là cần thiết. Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết chỉ bổ sung thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND thành phố (điều 2) nhưng lại không có những quy định về cơ cấu tổ chức, số lượng đại biểu HĐND, đặc biệt là số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách của thành phố cho tương xứng với nhiệm vụ, quyền hạn được giao, vẫn giữ như Luật Tổ chức chính quyền địa phương là điều bất cập. Do đó, đại biểu Phúc đề nghị cần phải có quy định cụ thể hơn.

Về cơ cấu tổ chức của UBND quận, phường, đại biểu tỉnh Bình Thuận cho rằng, quy định như tại dự thảo còn thể hiện sự mâu thuẫn, thiếu thống nhất khi xác định Chủ tịch UBND quận là người đứng đầu UBND quận (khoản 2 điều 4) nhưng lại không nằm trong cơ cấu của UBND quận.Vì vậy, đề nghị nghiên cứu quy định đảm bảo tính thống nhất trong dự thảo nghị quyết…

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, nội dung này sẽ tiếp tục được thảo luận vào chiều 12/11/2020.Theo chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, đợt 2 Quốc hội họp tập trung tại tòa nhà Quốc hội từ ngày 2-17/11/2020.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận góp ý dự thảo nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị