Theo dõi trên

Đại hội Đảng các cấp: Bình Thuận cơ bản hoàn thành tốt Đại hội Đảng cấp cơ sở

06/07/2020, 08:19

BT- Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm 2020 ảnh hưởng nhiều mặt trong đời sống, xã hội, trong đó công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội cấp cơ sở, cấp trên cơ sở của tỉnh cũng bị ảnh hưởng đến tiến độ, nhất là các tổ chức đảng được chọn đại hội điểm. Song hiện nay, khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, cấp ủy các cấp đã khẩn trương chỉ đạo, tiến hành tổ chức đại hội và cho đến thời điểm này, Bình Thuận cơ bản hoàn thành tốt Đại hội Đảng cấp cơ sở.

Đảng bộ tỉnh Bình Thuận có 14 tổ chức đảng trực thuộc, trong đó 10 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố, 3 đảng bộ khối lực lượng vũ trang tỉnh (Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh) và Đảng bộ Khốicơ quan và doanh nghiệp tỉnh; có 470 tổ chức cơ sở đảng (trong đó bao gồm 245 đảng bộ cơ sở và 225 chi bộ cơ sở), 2.353 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 37.100 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị “về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” (viết tắt là Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị); các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội và phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhất là tập trung hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu chủ yếu theo nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tạm dừng tổ chức đại hộiđảng cấp cơ sở trong gần 2 tháng (giữa cuối tháng 2 đến giữa cuối tháng 4/2020). Sau khi có chủ trương của Chính phủ về nới lỏng giãn cách xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo tổ chứcđại hộiđảng cấp cơ sở đi đôi với đẩy nhanh công tác chuẩn bị đại hộiđảng cấp trên cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Để quán triệt, cụ thể hóa và ban hành các văn bản chỉ đạo đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cho trên 1.000 cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở cùng tham dự hội nghị quán triệt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Ngoài ra, đã chỉ đạo tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị đến các chi bộ. Đối với công tác chuẩn bị văn kiện đại hội, các cấp ủy đã chuẩn bị khá chu đáo, bám sát nội dung, bố cục theo hướng dẫn; được tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và các đối tượng theo đúng quy định, được cấp ủy cấp trên trực tiếp tham gia ý kiến; qua đó, kịp thời tiếp thu, hoàn chỉnh trước khi trình ra đại hội. Quá trình xây dựng báo cáo phát huy được trí tuệ của tập thể cấp ủy, đội ngũ đảng viên, đoàn viên và ý kiến đóng góp của nhân dân tại các địa phương theo sự chỉ đạo, định hướng của cấp trên. Việc thực hiện góp ý và tổng hợp ý kiến đóng góp văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thực hiện theo Thông báo số 159-TB/TW, ngày 15/1/2020 của Bộ Chính trị về việc thảo luận các văn kiện Đại hội XIII của Đảng tạiđại hộiđảng bộ các cấp, gửi lấy ý kiến nhân dân và tổng hợp các ý kiến đóng góp vào các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Bên cạnh đó công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, phát huy được dân chủ nội bộ. Nhân sự được giới thiệu bầu vào cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư nhìn chung đảm bảo tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý, đảm bảo số dư theo quy định; tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ đảm bảo theo yêu cầu; chất lượng các mặt có nơi cao hơn khóa trước; việc rà soát các tiêu chuẩn, khó khăn, vướng mắc liên quan đến nhân sự hầu hết được cấp ủy cấp trên cơ sở chỉ đạo xem xét, kết luận cụ thể trước khi tiến hành đại hội. Ban Thường vụ cấp ủy cấp trên cơ sở tỉnh thực hiện công tác nhân sự Đại hộiđảng bộ cấp mình theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; chú trọng tiêu chuẩn cán bộ, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, tỷ lệ lần đầu tham gia cấp ủy bảo đảm theo yêu cầu Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị; kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới theo đúng quy định. Cho đến thời điểm này, đại hội cấp cơ sở cơ bản đạt yêu cầu theo Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 161 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hầu hết nhân sự cấp ủy cơ sở trúng cử theo dự kiến; các đồng chí chủ chốt cấp ủy, chính quyền trúng cử đạt tỷ lệ phiếu cao. 8 đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội đều trúng cử với số phiếu cao.

Đối với 2 Đảng bộ cấp trên cơ sở là Hàm Tân và Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh được chọn điểm tổ chức đại hội cấp trên cơ sở đến nay đã thành công tốt đẹp. Theo quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cácđại hộiđảng bộ còn lại sẽ tổ chức và hoàn thành trong tháng 7 và tháng 8/2020. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 10/2020.

         
         Tính đến cuối tháng 6/2020, toàn tỉnh có 2.353/2.353 chi bộ trực    thuộc và 14/14 Đảng bộ bộ phận (đạt 100%) và 394/470 chi, đảng bộ cơ    sở (đạt 83,83%) đã tổ chức xong đại hội; trong đó, 28/28 tổ chức cơ    sở đảng được chọn làm điểm của cấp tỉnh, cấp huyện đã đại hội xong;    6 đảng bộ cấp trên cơ sở có 100% cơ sở đảng đã tổ chức đại hội gồm:    Hàm Tân, Tánh Linh, Phú Quý, Biên phòng, Quân sự, Đảng ủy Khối cơ    quan và doanh nghiệp tỉnh.

BBT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại hội Đảng các cấp: Bình Thuận cơ bản hoàn thành tốt Đại hội Đảng cấp cơ sở