Theo dõi trên

Đại hội Đảng các cấp: Phải thực hiện nghiêm quy chế bầu cử

02/03/2020, 09:29 - Lượt đọc: 66

 BT- Quy chế bầu cử trong Đảng ban hành theo Quyết định số 244-QĐ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Hướng dẫn số 04-HD/TW, ngày 6/10/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là công tác bầu cử trong Đảng. Do vậy tất cả các cấp ủy Đảng phải nắm vững và thực hiện nghiêm các quy định trong quy chế bầu cử trong quá trình tổ chức đại hội.

Đối với Bình Thuận, đánh giá quá trình thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng ban hành theo Quyết định số 244-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho thấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định rất rõ ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là công tác bầu cử, do vậy Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh đã phổ biến, quán triệt và ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp ủy thực hiện nghiêm túc việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt các văn bản chỉ đạo về công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp của cấp ủy cấp trên, từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên thể hiện tinh thần, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công. Cấp ủy các tổ chức Đảng đương nhiệm chuẩn bị chu đáo các văn kiện, công tác nhân sự và tiến hành đại hội với tinh thần đổi mới, nghiêm túc; phát huy dân chủ, thiết thực, hiệu quả, tập trung trí tuệ, thể hiện được trách nhiệm của tập thể và từng đảng viên; đảng viên tham dự đại hội với tinh thần nghiêm túc, chấp hành tốt quy chế làm việc, quy chế bầu cử. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ban thường vụ, các chức danh bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra cấp ủy, công tác bầu cử và bầu cử đại biểu dự đại hội Đảng bộ cấp trên được thực hiện dân chủ, khách quan, bảo đảm nguyên tắc; kết quả bầu cử thể hiện tính tập trung cao, đúng định hướng, hầu hết bầu đủ số lượng cấp ủy viên đúng cơ cấu của đề án nhân sự trình ra đại hội. 

Song bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số cấp ủy cơ sở chưa tập trung nghiên cứu và nắm bắt kỹ các quy định về công tác tổ chức đại hội, nên trong chỉ đạo, điều hành có những khó khăn, lúng túng. Quá trình chuẩn bị nhân sự ở một số cơ sở đảng chưa mở rộng dân chủ, chưa nắm chắc tình hình cán bộ, đảng viên, còn gò ép, giới thiệu một số đồng chí hạn chế về năng lực hoặc tín nhiệm thấp nhưng cấp ủy cấp trên chưa sát sao, chỉ đạo thiếu quyết liệt. Công tác chuẩn bị nhân sự ở một số ít cơ sở đảng thực hiện chưa tốt. Trong nhiệm kỳ 2015 -2020, ở một số đại hội cơ sở, trong công tác điều hành, đoàn chủ tịch chưa nghiên cứu sâu kỹ văn bản, nhất là quy chế bầu cử nên còn bị động, lúng túng; việc thực hiện nhiệm vụ của ban kiểm phiếu có nơi vẫn còn hạn chế, kết quả kiểm phiếu không chính xác, phải tổ chức bầu lại; việc ứng cử, đề cử chưa được đảng viên chính thức, đại biểu chính thức mạnh dạn phát huy…

Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã bắt đầu diễn ra ở cấp cơ sở trong quý I năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn xác định công tác nhân sự là một trong những nội dung quan trọng nhất của đại hội, do vậy yêu cầu đặt ra cho tất cả các đại hội là phải thực hiện nghiêm quy chế bầu cử trong Đảng. Để triển khai tốt công tác tổ chức đại hội, đặc biệt là công tác bầu cử, các cấp ủy Đảng phải quán triệt sâu sắc, đầy đủ những quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là những điểm mới trong chỉ thị, hướng dẫn, quy chế bầu cử để tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ chốt. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng phải thường xuyên, sâu sát từ khi chuẩn bị đến khi kết thúc đại hội. Cần làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội, nhất là công tác nhân sự cấp ủy ở những nơi khó khăn, phức tạp; làm tốt công tác quy hoạch và bổ sung quy hoạch cán bộ, gắn với nhận xét, đánh giá cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ; thực hiện đúng quy trình các bước trong công tác chuẩn bị nhân sự, phát huy trách nhiệm của cấp ủy viên, tổ chức Đảng trong việc giới thiệu nhân sự; giải quyết tốt những vấn đề có liên quan đến nhân sự dự kiến tham gia cấp ủy khóa mới. Quá trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy cũng như trong đại hội phải quán triệt thật kỹ cả về tiêu chuẩn và cơ cấu. Trong đại hội, phải hết sức chú ý quán triệt về cơ cấu cấp ủy khóa mới nhằm đảm bảo tỷ lệ cấp ủy viên trẻ, nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số (nếu có). Đoàn chủ tịch đại hội phải nắm vững các quy định, quy trình, nguyên tắc hướng dẫn đại hội của Trung ương, của tỉnh và của cấp ủy cấp trên trực tiếp; phải chuẩn bị kịch bản điều hành đại hội thật cụ thể, chi tiết và phân công trách nhiệm rõ cho từng thành viên để điều hành chặt chẽ và linh hoạt nội dung, chương trình đại hội; khi điều hành bầu cử, đoàn chủ tịch cần quán triệt kỹ nguyên tắc, thể lệ bầu cử, xác định rõ thái độ trách nhiệm của đại biểu trong việc lựa chọn, bầu những người đủ tiêu chuẩn, phù hợp với định hướng cơ cấu cấp ủy, ban thường vụ và đại biểu dự đại hội cấp trên…

Công tác chuẩn bị đại hội thật kỹ lưỡng, công tác tổ chức đại hội thật chặt chẽ, khoa học, công tác nhân sự được thực hiện nghiêm theo quy chế bầu cử trong Đảng chính là yếu tố quyết định cho sự thành công của tất cả các đại hội trong toàn Đảng bộ.  

 Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại hội Đảng các cấp: Phải thực hiện nghiêm quy chế bầu cử