Theo dõi trên

Dân tin, quân đội là tấm chắn thép

17/07/2020, 08:03

BT- Riêng Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh đã có hàng loạt thay đổi, nhất là tập trung huấn luyện sẵn sàng chiến đấu để ứng phó với các tình huống mới nảy sinh trong tình hình, bối cảnh chung của thế giới, khu vực có nhiều đổi thay nhanh và khó lường. 

Kết quả kép

Được thấy hình ảnh những chức sắc đại diện cho các tôn giáo với sắc phục khác nhau ngồi dùng buổi cơm chung, trò chuyện; được nghe họ nói về sự kết nối của lực lượng vũ trang (LLVT) với tôn giáo sẽ cảm nhận mô hình “LLVT huyện tăng cường đoàn kết với đồng bào tôn giáo” triển khai trên địa bàn huyện Đức Linh rất phù hợp với nhu cầu thực tế vốn có. Vì một bên muốn hiểu, còn một bên muốn đưa chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước xuống tận những người dân có đạo một cách chắc chắn nhất. Thế là gặp nhau và tiếp nối bằng những chuyến viếng thăm, giao lưu, học hỏi vào các dịp đặc biệt của cả hai bên rồi dần tin cậy để chia sẻ cả những khó khăn nhỏ nhất như chuyện 1 hộ dân có đạo ở thôn nọ, xã kia đang có cuộc sống trở ngại vì nhà ở lụp xụp. Và những căn nhà mang tên Đoàn kết đã xuất hiện như bằng chứng cụ thể cho mối liên kết ấy. Cũng trong thời gian đó, Ban CHQS huyện Bắc Bình được chỉ đạo xây dựng mô hình “LLVT huyện tăng cường đoàn kết với đồng bào dân tộc” và kết quả thu về tương tự, với sự ra đời của những căn nhà mang tên Quân - dân. Không thể nói hết hiệu quả mang lại nhưng đến tháng 3/2018, Bộ CHQS tỉnh quyết định nhân rộng 2 mô hình trên ra toàn tỉnh với tên gọi chung là“Lực lượng vũ trang tỉnh tăng cường đoàn kết với đồng bào tôn giáo, dân tộc”. Kết quả rõ nhất là sự ủng hộ của các vị chức sắc, nhà tu hành, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đối với việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng cũng như động viên tín đồ thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, tham gia huấn luyện dân quân, dự bị động viên… đã tăng cao. Chính “hữu xạ tự nhiên hương” này đã khiến Quân khu 7 có quyết định nhân rộng mô hình dân vận trên ở Bình Thuận ra 9 tỉnh, thành khác vào cuối năm 2019.

Với dân tộc, tôn giáo, 2 lĩnh vực mà các thế lực thù địch hay lợi dụng để phá vỡ ổn định chính trị, khối đoàn kết thì LLVT tỉnh đã xây dựng được thế trận lòng dân như thế. Điều ấy như củng cố niềm tin của dân ở những nơi trên với quân đội, với Đảng, vốn đã gầy dựng nhiều năm qua từ những hoạt động dân vận của LLVT mỗi khi vào đợt huấn luyện, hay nói cách khác là gắn nhiệm vụ chính trị của LLVT với nhiệm vụ của địa phương để tạo ra kết quả kép. 5 năm qua, LLVT tỉnh đã tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào như “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” hay các chương trình giúp đỡ nhân dân phát triển toàn diện dân sinh kinh tế - xã hội; phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai… Đồng thời đó, dựa vào điều kiện đặc thù của từng cụm xã mà huấn luyện nên trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) không ngừng được nâng lên. Tất cả thể hiện qua kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra trong 5 năm qua, khi phần lớn đều hoàn thành xuất sắc, vượt mức kế hoạch; nhất là các tiêu chí của xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện đều đạt cao, là cơ sở để Đảng bộ Quân sự tỉnh nhiều năm liền được đánh giá trong sạch, vững mạnh. 

Ứng phó mới

 Chỉ có 4/39 chỉ tiêu không đạt như 70% thôn đội trưởng, khu đội trưởng là đảng viên nhưng thực tế chỉ đạt 68,7%; 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng có 13 đảng viên bị kỷ luật… Tuy nhiên, vụ việc xảy ra vào tháng 6/2018 khiến bao kết quả trên dù đạt cao vẫn ảnh hưởng đến kết quả chung, chưa trọn vẹn. Tại báo cáo chính trị trình đại hội, Bộ CHQS tỉnh thẳng thắn nhìn nhận vụ việc tháng 6/2018, là do: “Công tác phối hợp với các lực lượng (công an, biên phòng) trong nắm, đánh giá, dự báo tình hình có thời điểm, có nội dung chưa sát, chưa kịp thời”. Từ vụ việc trên, nhiều cơ quan, đơn vị đã rút ra bao kinh nghiệm mà lâu nay chưa hề nghĩ đến. Riêng Bộ CHQS tỉnh đã có hàng loạt thay đổi, nhất là tập trung huấn luyện sẵn sàng chiến đấu để ứng phó với các tình huống mới nảy sinh trong tình hình, bối cảnh chung của thế giới, khu vực có nhiều đổi thay nhanh và khó lường. Như biển Đông luôn trong cảnh căng thẳng leo thang. Rồi  biên giới Tây – Nam chưa thể yên bình. Còn các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách quấy phá an ninh chính trị, mối đoàn kết dân tộc… Với một tỉnh chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển nhanh, Bình Thuận trong 5 năm tới, theo tiên đoán của Bộ CHQS tỉnh, vẫn là một trọng điểm về khiếu kiện, tụ tập gây rối, hoạt động trái phép của các đối tượng lợi dụng tôn giáo, ngư dân khai thác xâm phạm vùng biển nước ngoài và cả trọng điểm về ô nhiễm môi trường lẫn dịch bệnh, thiên tai. Vì vậy, yêu cầu nhiệm vụ của công tác quân sự, quốc phòng trong thời gian tới rất khắt khe, đòi hỏi LLVT thực thi nhiệm vụ ở tầm cao hơn với khả năng ứng phó mới.

Do vậy, những chỉ tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ mới trên 3 lĩnh vực quyết định cho yêu cầu trên đều mang tính tối đa về con số, toàn diện về vấn đề. Cụ thể, trong tham mưu xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, có 5 chỉ tiêu với những yêu cầu đặt ra cao như tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ đạt từ 25% trở lên, riêng dân quân 20% trở lên; 100% Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã tham gia cấp ủy địa phương cùng cấp… Còn trong xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện có 16 chỉ tiêu thì phần lớn đều yêu cầu đạt từ 90 - 100% như tuyển quân tròn khâu, đạt 100% chỉ tiêu ở cả 3 cấp; 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, trong đó có 90% cán bộ cấp tiểu đoàn, 80% cán bộ đại đội, trung đội huấn luyện giỏi; 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ... Và cuối cùng trong xây dựng Đảng bộ, hàng năm, có từ 95% trở lên tổ chức đảng hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, không có tổ chức đảng yếu kém…

    
        Thượng tá Ngô Minh Lực, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, để   đáp ứng nhiệm vụ mới, bên cạnh xây dựng nề nếp chính quy, các đơn vị   huấn luyện sẵn sàng chiến đấu đã tiếp tục với nhiều đợt huấn luyện có   nội dung mới. Như tập trung lãnh đạo nâng cao trình độ về mọi mặt cho   các lực lượng, tăng cường giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, sẵn   sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng tin   cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc Tổ   quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa…

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân tin, quân đội là tấm chắn thép