Theo dõi trên

Đảng bộ TP. Phan Thiết: Cùng lên đỉnh cao đô thị

14/10/2020, 11:29

BT- Hôm 2 tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh gồm Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết  - Dầu Giây cùng khởi công trong ngày, TP. Phan Thiết dù không phải là nơi diễn ra sự kiện nhưng lại được chú ý rất nhiều. Cái chính không chỉ vì Phan Thiết là điểm kết nối quan trọng trong 2 công trình trên, mà vì nơi đây đang hội tụ nhiều yếu tố cho sự bứt phá phát triển ngang tầm vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh và thời gian qua chỉ là đang vướng hạ tầng đối ngoại như cao tốc, sân bay… Thực tế, sản xuất kinh doanh mọi mặt như đang ở thế chờ đón.

                
      Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Phan Thiết lần thứ XII.

Mũi nhọn du lịch

Chỉ tính 5 năm trở lại đây, rất nhiều ngân hàng đã mở chi nhánh tại TP. Phan Thiết với con số hiện tại là 26 chi nhánh, đã tạo ra cuộc đua cạnh tranh thị phần tiền tệ thực sự mà xưa nay chưa hề có. Điều đó có nghĩa số doanh nghiệp có trụ sở, chi nhánh tại thành phố cũng tăng theo. Đến nay, Phan Thiết đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp, trong đó số dự án đầu tư ngoài ngân sách là 435 với tổng số vốn đăng ký là 50.768 tỷ đồng và hiện tại, mới có 338 dự án đi vào hoạt động. Riêng du lịch có 137 dự án đã phát huy hiệu quả kinh doanh với mức tăng trưởng 10,27%/năm nhưng bước đầu đã kéo bao dịch vụ liên quan xuất hiện, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Phan Thiết với các tín hiệu, tin vui đã loan ra. Đó là thương hiệu Mũi Né tiếp tục nổi lên như một điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, khi họ phát hiện nơi đây có hàm lượng can xi rất cao tỏa ra từ biển, chỉ hít thở cũng giúp sức khỏe dẻo dai, nâng tuổi thọ. Những lần dịch Covid -19 lui, vào cuối tuần Mũi Né lại đón lượng khách cao bất ngờ, cũng chỉ vì lý do trên. Do  vậy, việc Khu du lịch cấp Quốc gia Mũi Né được phê duyệt xong và mới đây, sân bay Phan Thiết cùng tuyến cao tốc trên khởi công, cùng việc tháo gỡ những điểm nghẽn trong chồng lấn quy hoạch… có thể tiên lượng trong thời gian không xa, các dự án du lịch sẽ đồng loạt triển khai, nhất là những dự án đa mục tiêu để đón lượng khách Bắc Âu, khách Nga…

                
      Một góc TP. Phan Thiết. Ảnh: Đ.Hòa

 Dịch vụ dẫn đầu

Lúc ấy, dịch vụ, thương mại đi theo sẽ được gọi là bùng nổ với dự đoán rất phong phú, đa dạng, theo hướng văn minh, hiện đại. Vì thời gian qua, Phan Thiết cũng đã có khoảng 6.000 hộ kinh doanh cá thể chung vai cùng doanh nghiệp đưa hoạt động thương mại, dịch vụ tăng trưởng bình quân hàng năm 12,33%. Trên các tuyến phố, nhất là những con đường nằm ở phía Bắc thành phố, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, máy bán hàng tự động, các điểm bán lẻ và cung cấp dịch vụ... xuất hiện ồ ạt khiến phố phường mới lạ, ai đi xa về cũng phải ngỡ ngàng. Chính nhờ vậy, mấy năm qua, thuế thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, tức thu từ doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh đều tăng vượt xa dự toán. Điển hình như năm 2018, dự toán thu cho loại thuế trên là 491 tỷ đồng thì thực hiện đạt hơn 581 tỷ đồng. Tương tự, năm 2019, con số trên lần lượt là 608 tỷ đồng dự toán và đã thực hiện được 836,3 tỷ đồng.

Từ đó, cũng không bất ngờ khi kết quả thu ngân sách của thành phố qua các năm có mức tăng bình quân 20,85%/năm, như năm 2017 thu được gần 985 tỷ đồng, sang năm 2018 đã tăng lên 1.325,8 tỷ đồng và năm 2019 vượt lên 1.898,7 tỷ đồng. Nhờ vậy, bảo đảm được thu chi, chuyện mà trước kia rất khó có nhưng nay đã đạt được, đặc biệt là mức chi ngân sách tăng bình quân hàng năm đến 29,09%. Bằng chứng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của thành phố đạt 34.274 tỷ đồng, gấp 2,31 lần so nhiệm kỳ 2010 - 2015, với bình quân hàng năm tăng 21%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra (13,56%). Trong khi đó, các lĩnh vực khác cũng phát triển theo đúng cơ cấu kinh tế: Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Và kết quả cuối cùng, đời sống người dân đã nâng cao với mức thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 58,8 triệu đồng/người; đã hạ tỷ lệ hộ nghèo từ 1,68% xuống còn 0,75%.

                
      Biển Hàm Tiến. Ảnh: N.Lân

 Huy động nguồn lực lớn

Trong hành trình ấy, Đảng bộ TP. Phan Thiết đã nhìn thấy cơ hội bao trùm từ hạ tầng đối ngoại trên qua việc thực hiện mục tiêu đến năm 2025, TP. Phan Thiết phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại I. Đây là điều chờ mong nhưng lắm thách thức, vì đô thị loại I được xem là đỉnh cao cuối cùng của đô thị trực thuộc tỉnh. Thách thức lớn nhất là huy động nguồn lực lớn để đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho giao thông, đường sá, thoát nước… Vì vậy, Đảng bộ TP. Phan Thiết đã xây dựng chương trình hành động với 4 nội dung, trong đó có nhấn mạnh  xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngang tầm nhiệm vụ mới gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin. Song song đó, huy động tối đa các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, trong đó chú ý đầu tư, nâng cấp hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại; tập trung hạ tầng giao thông kết nối từ đường cao tốc Bắc - Nam, cảng hàng không Long Thành, cảng hàng không Phan Thiết... với các khu du lịch Mũi Né, Tiến Thành và trung tâm thành phố.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng bộ TP. Phan Thiết: Cùng lên đỉnh cao đô thị