Theo dõi trên

Đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên

27/08/2019, 09:30 - Lượt đọc: 6

Bài 2: Xử lý dứt khoát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng

BT- Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Cái mới của lần này là Trung ương thẳng thắn chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Ngày 6/12/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch số 38 - KH/TU tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 4 khoá XII. Tỉnh ủy ban hành chương trình hành động số 12 - NQ/TU, ngày 14/12/2016 để lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong toàn Đảng bộ.

                
      
   Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì    hội nghị sơ kết 5 năm về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với    kiểm soát kê khai tài sản. ảnh: Đình Nhượng.

Chưa phát hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị trực tuyến 2 lớp với 12 điểm cầu (ở tỉnh 2 điểm cầu, ở các huyện, thị, thành ủy 10 điểm cầu) cho đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh với 2.783  người tham gia. Cấp huyện và tương đương mở 634 lớp cho hơn 51.203 người; trong đó, có 27.074 là cán bộ, đảng viên, đạt trên 97,62% và 20.015 người là đoàn viên, hội viên, quần chúng. Qua học tập, quán triệt, hầu hết cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, bước đầu đã nhận diện rõ hơn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thông qua đó, từng tập thể, cá nhân đã tự soi rọi, xác định những hạn chế, khuyết điểm của tập thể và bản thân, xác định nguyên nhân để từ đó xây dựng kế hoạch đề ra những giải pháp khắc phục.

Hàng năm, hầu hết các cấp ủy trực thuộc đã ban hành kế hoạch riêng hoặc đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị và kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm. Cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên, có trọng tâm, trọng điểm; vừa coi trọng đúng mức việc phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm vừa kịp thời xem xét, xử lý nghiêm các sai phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; ý thức chấp hành và tinh thần trách nhiệm, ý thức rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quá trình thực thi công vụ từng bước được nâng lên. Qua kiểm tra, giám sát, những yếu kém, khuyết điểm của tổ chức đảng, đảng viên đã được các cấp ủy, tổ chức đảng kịp thời chỉ đạo kiểm điểm, xây dựng kế hoạch đề ra giải pháp khắc phục nghiêm túc góp phần phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên.

Qua kiểm điểm, đến nay trong đảng bộ chưa phát hiện có cán bộ, đảng viên có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tuy nhiên vẫn còn một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, song nếu không chấn chỉnh, khắc phục kịp thời có thể dẫn đến vi phạm. Những biểu hiện cụ thể đó là: Thực hiện chưa nghiêm túc việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ý thức trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu chưa cao, còn có tư tưởng ngại khó, làm việc cầm chừng, thiếu tích cực; tham gia sinh hoạt chi bộ chưa tích cực; trong tự phê bình và phê bình vẫn còn nể nang, xuê xoa, ngại va chạm; chưa sâu sát cơ sở; nắm không chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, nên có việc chỉ đạo giải quyết chưa tốt. 

Kỷ luật Đảng nghiêm minh

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân hàng năm gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII và Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị được thực hiện nghiêm túc. Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương ương 4 khoá XII đã tạo được những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, trong rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò “nêu gương” đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện đã tăng cường việc đối thoại với cán bộ, nhân dân, xác định những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Phần lớn cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh có những chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ được nâng lên rõ rệt. Với tinh thần thẳng thắn, nhìn vào sự thật và đánh giá đúng sự thật, sau kiểm tra, kiểm điểm những nội dung đã được chỉ ra mà chưa có biện pháp khắc phục, đến mức phải kỷ luật thì phải thực hiện nghiêm minh, đúng với điều lệ Đảng.  6 tháng đầu năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật đối với 1 đảng viên, là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Cấp ủy trực thuộc, đảng ủy cơ sở và chi bộ đã thi hành kỷ luật 36 đảng viên (giảm 24 đảng viên so cùng kỳ năm 2018), bằng các hình thức: khiển trách 27, cảnh cáo 3, cách chức 4, khai trừ 2 trường hợp; trong số đảng viên bị xử lý, thi hành kỷ luật có 9 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Nội dung vi phạm chủ yếu: Chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý…

Về phương hướng, nhiệm vụ sắp đến, Đảng bộ tỉnh tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, trước hết trong cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp về Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với đẩy mạnh hơn nữa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh” đi đôi với triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, biện pháp đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Kiên định, kiên trì và quyết tâm cao trong quá trình thực hiện, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức rèn luyện tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, kiên quyết chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên tỉnh nhà.

Như NguyỄn - NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên