Theo dõi trên

Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới

26/10/2020, 08:48 - Lượt đọc: 24

BT- Dự báo trong những năm tới, tình hình an ninh, trật tự, cũng như tội phạm có yếu tố nước ngoài, lợi dụng công nghệ cao, rửa tiền… sẽ diễn biến phức tạp.

Số vụ vi phạm pháp luật giảm

Thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chú ý, theo sát và có những chỉ đạo kịp thời với công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội. Công tác phòng chống tham nhũng được đẩy mạnh, quyết liệt với nhiều giải pháp, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, nhất là tài chính, đất đai. Công tác phòng chống ma túy được chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, xử lý những khó khăn, vướng mắc nhất là trong công tác giám định, định giá tài sản hoặc đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ một số vướng mắc về pháp luật liên quan ma túy, cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”. Từ đó, góp phần đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm ngày càng có hiệu quả hơn.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, UBND tỉnh đã kiện toàn, hợp nhất các ban chỉ đạo có liên quan thành “Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội”. UBND tỉnh đã xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch, dự án, đề án để triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia về phòng chống tội phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Định kỳ hàng năm, UBND tỉnh đều đánh giá kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ trong năm và xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm tiếp theo…Nhờ đó, góp phần kiềm chế các loại tội phạm, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Lực lượng công an bắt đối tượng Hồ Tấn Ý khi y đang vận chuyển 2,1kg ma túy vào ngày 16/10

Sự quyết liệt chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm an ninh trật tự đã mang lại những hiệu quả rõ nét. Hoạt động của tội phạm xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh từng bước được kiềm chế, giảm về số vụ. Trong 10 năm (2010 - 2020) trên toàn tỉnh xảy ra 4.313 vụ xâm phạm trật tự xã hội, giảm 2.158 vụ so cùng kỳ. Nhiều vụ án liên quan đến các hành vi như: Tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm các quy định về quản lý đất đai… đã được điều tra làm rõ và đưa ra xét xử. Tạo được niềm tin trong lòng quần chúng nhân dân.

Đồng bộ các giải pháp đẩy lùi tội phạm

Theo đánh giá của ngành chức năng, thời gian qua, hoạt động của tội phạm xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh từng bước được kiềm chế, giảm về số vụ nhưng tính chất phức tạp, manh động, liều lĩnh gia tăng. Nhất là các loại tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục, giết người, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản, cho vay nặng lãi, sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…Trong những năm đến, tình hình an ninh, trật tự tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch và phản động sẽ gia tăng các hoạt động chống phá. Chúng tìm cách kích động số đối tượng cực đoan, quá khích, cơ hội chính trị trong nước gây mất ổn định an ninh, trật tự. Các loại tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm lợi dụng công nghệ cao, tội phạm rửa tiền… sẽ có những diễn biến phức tạp hơn trong thời gian tới.

Từ thực tế đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh cần tập trung đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, gắn với phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chú trọng việc xây dựng, nhân rộng và phát huy mạnh mẽ hiệu quả hoạt động của các mô hình “phòng chống tội phạm”, “Tự quản, tự phòng”, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm, nhất là ở địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, kịp thời xử lý những vấn đề mới phát sinh. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ gắn với đấu tranh quyết liệt nhằm kiềm chế và làm giảm tội phạm, nhất là tội phạm do nguyên nhân xã hội, tội phạm ma túy, tham nhũng, kinh tế, môi trường. Mở các đợt cao điểm vận động quần chúng tham gia tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm chuyên nghiệp, băng nhóm, côn đồ bảo kê. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý kịp thời, đúng pháp luật đối với các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới