Theo dõi trên

Đề nghị xem xét lại việc chuyển đổi đất rừng phòng hộ

22/10/2021, 16:05 - Lượt đọc: 36

BTO- Sáng nay 22/10, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 3 theo hình thức trực tuyến tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Đồng chí Dương Văn An chủ trì phiên thảo luận.

Sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường trình bày Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế. Các ĐBQH thảo luận tại tổ dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của 4 tỉnh, thành phố.

Tại điểm cầu Bình Thuận, đồng chí Dương Văn An – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận tổ ĐBQH tỉnh.

Tại phiên thảo luận, các ĐBQH tỉnh bày tỏ sự thống nhất cao dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế. Đồng thời cho rằng, 4 dự thảo Nghị quyết phù hợp với đường lối, phương hướng, nhiệm vụ phát triển của các địa phương, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính khả thi. Việc ban hành 4 nghị quyết là rất cần thiết, cấp bách trong thời điểm hiện nay, nhất là đối với tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh đó, dự thảo các Nghị quyết và hồ sơ liên quan đã được chuẩn bị theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đối với TP. Thanh Hóa, ĐBQH Bố Thị Xuân Linh đánh giá việc thí điểm thực hiện chính sách phí và lệ phí trên địa bàn thành phố rõ ràng, cụ thể các điều khoản. Tuy nhiên, đại biểu Linh đề nghị trong quá trình thí điểm thực hiện chính sách này cần công khai minh bạch, thống nhất nhằm tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, đảm bảo sự phát triển vượt bậc của TP. Thanh Hóa.

Đối với việc chuyển đổi đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông bày tỏ sự băn khoăn, đồng thời đề nghị cần xem xét, đánh giá lại vấn đề này hợp lý hơn. Cùng quan điểm này, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn An đề nghị cần xem xét lại việc chuyển đổi đất rừng phòng hộ. Mặt khác, cần có giám sát quy định thủ tục chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách đặc thù để điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng, dẫn đến không đảm bảo phát triển bền vững.

Liên quan đến việc thí điểm các cơ chế đặc thù, theo ĐBQH Đặng Hồng Sỹ, nếu thí điểm nên cân nhắc vùng miền, rải đều ở các vùng, không nên tập trung, trong đó cần cân nhắc các tỉnh phía Bắc. Đại biểu Sỹ cũng cho rằng, cần có quy định cụ thể hơn về ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu từ tăng thu trên địa bàn các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù này để Trung ương không bị hụt thu. ĐBQH Đặng Hồng Sỹ cũng bày tỏ sự phân vân trong việc quản lý đất đai tại dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đồng thời đề xuất giữ nguyên quyền quản lý đất đai theo thẩm quyền của Quốc hội để kiểm soát.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị xem xét lại việc chuyển đổi đất rừng phòng hộ