Theo dõi trên

Đoàn Đại biểu Quốc hội: Đề nghị nghiên cứu tận dụng xỉ than nhiệt điện làm nền đường cao tốc

31/05/2019, 10:38 - Lượt đọc: 6

BTO- Sau phiên họp buổi chiều ngày 28/5, tại hội trường Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh có cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải. Tham dự có ông Huỳnh Thanh Cảnh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, bà Nguyễn Thị Phúc – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu Quốc hội trong đoàn.

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Cảnh và ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải báo cáo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đồng thời kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với địa phương và các đơn vị có công trình hạ tầng kỹ thuật bị giao cắt (mương nước nội đồng, cáp viễn thông, đường dây cấp điện phục vụ sản xuất) để khảo sát, thiết kế phương án giao cắt một cách đầy đủ, hợp lý ở bước thiết kế kỹ thuật. Bên cạnh đó, ban quản lý dự án cần liên hệ chặt chẽ với địa phương giải quyết tốt các vấn đề kỹ thuật, dân sinh trong suốt quá trình thực hiện.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ GTVT sớm có ý kiến về phương án xử lý, hỗ trợ di dời trụ sở UBND xã Sông Phan, huyện Hàm Tân. Xem xét, chấp thuận xây dựng mới thêm 1 khu tái định cư tại thôn Tuy Tịnh 2, xã Phong Phú, huyện Tuy Phong thuộc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết với diện tích khoảng 0,5ha, kinh phí khoảng 2,38 tỷ đồng, để bố trí tái định cư cho 8 hộ đồng bào dân tộc Chăm tại địa phương nhằm thuận tiện trong đời sống sinh hoạt, văn hóa hàng ngày theo đúng phong tục tập quán riêng của người Chăm.

Căn cứ yêu cầu tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/11/2019, nhu cầu đăng ký vốn thực hiện giải phóng mặt bằng của các địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung đủ vốn theo đề xuất của các địa phương, cụ thể tăng thêm trên 1.000 tỷ đồng.

Nên nghiên cứu để tận dụng xỉ than nhiệt điện

Hiện nay, nguồn xỉ than thải ra hàng năm tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận  rất lớn. Khối lượng xỉ than tại bãi thải hiện tại đạt khoảng 6,2 triệu tấn (3 nhà máy Vĩnh Tân 1, 2 và 4), dự kiến khi 4 nhà máy cùng đi vào hoạt động,  khối lượng xỉ than thải ra hàng năm khoảng 3,8 triệu tấn.

Đây là nguồn vật liệu có trữ lượng lớn, có thể nghiên cứu để sử dụng làm vật liệu đắp nền đường. Do đó, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật có liên quan đến việc sử dụng tro xỉ làm vật liệu nền đường; đồng thời chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất sử dụng nguồn xỉ than trên để làm vật liệu đắp nền đường dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhằm giảm giá thành công trình và giải quyết được các vấn đề về môi trường của địa phương.

Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 55 đoạn từ Km52+640 – Km97+692 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư xây dựng.

 Đây là tuyến đường giữ vai trò kết nối tỉnh Bình Thuận với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Lâm Đồng, kết nối vùng ven biển Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên; đồng thời là trục đường ven biển quốc gia qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Việc đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 55 sẽ tạo liên kết để phát triển kinh tế vùng, phát huy các tiềm năng phát triển kinh tế biển; cải thiện điều kiện lưu thông, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và vùng Tây Nguyên; đồng thời củng cố an ninh quốc phòng cho khu vực, đặc biệt là vùng biển đảo.

Tận dụng xỉ than làm đường, cần nghiên cứu kỹ

 Bộ Trưởng Bộ Giao thông –Vận tải Nguyễn Văn Thể ghi  nhận các đề nghị, đề  xuất của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận, đồng thời tiến hành giải trình các vấn đề liên quan, thống nhất phương hướng triển khai, thực hiện trong thời gian tới như sau:

Liên quan tới việc sử dụng xỉ than làm vật liệu đắp nền đường cao tốc, Bộ GTVT cho biết, về mặt pháp lý, nếu tro xỉ đạt tiêu chuẩn yêu cầu an toàn quốc gia, hoàn toàn có thể sử dụng để làm nền đường ô tô. Tuy nhiên, qua thẩm định, Bộ GTVT xác định tro xỉ nhiệt điện đốt than có 3 loại, trong đó loại tro xỉ có chất lượng tốt, có thể thay thế xi măng có số lượng ít, mà phần lớn là loại tro xỉ có chất lượng tương đương cát mịn, cát non. Loại tro này có khả năng chịu nước kém nên không thể đắp vào các vùng ngập nước, khó đưa vào thi công đường xá. Chỉ có thể sử dụng vật liệu này cho đường gom, phục vụ san lấp, sử dụng tại khu vực dịch vụ, trạm thu phí, điều hành. Để có thể sử dụng, yêu cầu phải nghiên cứu, thử nghiệm kĩ lưỡng vì tro xỉ cũng được liệt vào loại vật liệu mang tính độc hại. Thứ hai, về phương tiện vận chuyển cũng cần che chắn cẩn thận, kĩ lưỡng, tránh phát tán ra môi trường.

Ông Huỳnh Thanh Cảnh tiếp tục đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm đến việc triển khai đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận, lưu tâm đến vấn đề quy hoạch, đảm bảo đời sống của người dân khu vực, nhất là người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng. Nhấn mạnh nguồn xỉ than tại Bình Thuận là nguồn vật liệu trữ lượng lớn, tiềm năng sử dụng cao, kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn để đưa vào sử dụng nguồn vật liệu này.

Kiến nghị tới Bộ GTVT sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 55 đoạn qua Bình Thuận. Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và bộ ngành Trung ương để hỗ trợ, thúc đẩy việc hoàn thành các kiến nghị.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự ủng hộ, hợp tác chặt chẽ của các sở, ngành tỉnh Bình Thuận trong việc triển khai các dự án quy mô lớn tại địa phương. Việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri tại địa phương trong quá trình triển khai các dự án đã được tỉnh Bình Thuận lưu tâm, xử lý nghiêm túc. Về vấn đề ứng dụng xỉ than làm vật liệu đắp nền đường cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tỉnh có đề án nghiên cứu thêm về khả năng sử dụng của loại vật liệu này, nhằm đảm bảo tính an toàn, đáp ứng yêu cầu kĩ thuật khi triển khai làm đường cao tốc. Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp thu các kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận và khẳng định sẽ ưu tiên xử lý, triển khai trong thời gian tới.

 M. Hoàng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn Đại biểu Quốc hội: Đề nghị nghiên cứu tận dụng xỉ than nhiệt điện làm nền đường cao tốc