Theo dõi trên

Đoàn kết, đồng lòng, nhất trí cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

21/01/2020, 14:53

BX- “Kính chúc toàn thể đồng bào, cán bộ và chiến sĩ tỉnh nhà một năm mới an khang, thịnh vượng, thật nhiều sức khỏe và thành công” - đó là lời chúc mừng năm mới của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng qua chuyên mục “Phỏng vấn đầu năm” của Báo Bình Thuận.

                
      
   Lãnh đạo tỉnh giới thiệu mô    hình cảng vận tải và điện gió ngoài khơi với Phó Thủ tướng Chính phủ    Trương Hòa Bình. Ảnh: Đình Hòa

 Nhìn lại một năm cố gắng phát triển kinh tế - xã hội vừa qua, đồng chí hài lòng nhất điều gì?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng: Năm qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn; song, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là:

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tốc độ tăng tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) đạt 11,09%, cao nhất trong nhiều năm qua, đời sống của nhân dân căn bản ổn định, một bộ phận được nâng lên.

Thu ngân sách nhà nước vượt cao so với dự toán năm (vượt 24,2% dự toán), trong đó thu nội địa (trừ dầu) vượt 31,1% dự toán và tăng 11,8% so với năm 2018.

Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đã đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường biển của tỉnh và các tỉnh thuộc khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên.

Công tác xúc tiến đầu tư đạt được nhiều kết quả khả quan, Bình Thuận đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019; tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 11 dự án với tổng số vốn đăng ký 23.367 tỷ đồng, trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn Novaland, Tập đoàn VinGroup, Tập đoàn IMG, Tập đoàn Energy Capital VietNam…

Tiến độ thi công các công trình, dự án điện được đẩy nhanh; trong đó, nhiều dự án điện mặt trời đã hoàn thành, phát điện thương phẩm trước ngày 30/6/2019 với tổng công suất 903,48 MW (tương đương 1.137,5 MWp), tổng vốn đầu tư khoảng 25.059 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

                
      
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng thăm hỏi    động viên Ban quản lý rừng phòng hộ Lòng Sông - Đá Bạc (Tuy Phong).    Ảnh: Đình Hòa

Thế còn những điều gì đang là “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Thuận cần được tiếp tục tháo gỡ, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng: Những kết quả đạt được trong năm 2019 đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Tuy nhiên, Bình Thuận vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển cần được tập trung tháo gỡ, đó là:

Hạ tầng giao thông đối ngoại, đối nội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Các công trình giao thông trọng điểm như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) đoạn qua địa bàn tỉnh và dự án Cảng hàng không Phan Thiết chậm được đầu tư làm ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư của tỉnh. Về đường bộ cao tốc Bắc - Nam, hiện nay tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng sẵn sàng bàn giao khi Trung ương hoàn thành công tác đấu thầu để tiến hành khởi công xây dựng trong năm 2020, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2023. Ngoài ra, các tuyến quốc lộ 28, 28B đang bị xuống cấp nghiêm trọng, cần phải được đầu tư, nâng cấp để kết nối giao thông tốt hơn với các tỉnh lân cận. Về đường không, trong nhiều năm nay, tỉnh Bình Thuận đã chủ động, tích cực triển khai các bước chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không Phan Thiết, có quy mô cấp 4E với vai trò là sân bay lưỡng dụng (dân dụng và quân sự). Hiện dự án này đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 543 ha, đài dẫn đường xa 2,56 ha và đã lựa chọn nhà đầu tư hạng mục hàng không dân dụng. Về thủ tục hồ sơ, các bộ, ngành liên quan đang thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đối với hạng mục hàng không dân dụng và khu vực sân bay quân sự, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư trong thời gian tới. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là vấn đề về nguồn vốn đầu tư khu vực sân bay quân sự từ việc đấu giá quyền sử dụng đất tại Sân bay Nha Trang (cũ). Hiện nay, việc đấu giá quỹ đất này còn rất khó khăn, nhiều thủ tục chưa được triển khai theo quy định, làm chậm tiến độ đầu tư của dự án.

Việc chồng lấn quy hoạch phân vùng thăm dò khai thác, chế biến và sử dụng quặng sa khoáng titan giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2030 và khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia với quy hoạch các ngành, lĩnh vực khác chậm được tháo gỡ. Nhiều dự án du lịch, năng lượng tái tạo không thể triển khai vì vướng mắc này. Lãnh đạo tỉnh đã tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương để phối hợp sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch titan và khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được điều chỉnh; quy hoạch được điều chỉnh sẽ là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tình trạng quá tải của hệ thống truyền tải điện để đáp ứng công suất các dự án năng lượng tái tạo đã được đấu nối trên địa bàn tỉnh. Bộ Chính trị đã xác định Bình Thuận là trung tâm năng lượng quốc gia; trong thời gian qua, tỉnh đã thu hút đầu tư nhiều dự án năng lượng tái tạo; việc giải phóng công suất điện là vấn đề cần tập trung xử lý, giúp các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, góp phần cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho quốc gia.

Trên đây là những vấn đề cá nhân tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn trăn trở, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tiếp tục xử lý có hiệu quả hơn trong thời gian đến.

Năm 2020, sẽ kỷ niệm 45 năm giải phóng quê hương Bình Thuận, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, đồng thời tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đảng bộ tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm nào thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ 2015 - 2020, có ý nghĩa rất quan trọng để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; vì vậy, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, cố gắng của toàn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh nhà. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, chuẩn bị, tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và chủ trương tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các thông báo kết luận chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh nhằm tháo gỡ các “điểm nghẽn”, khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ: (1) Các dự án điện gió, điện mặt trời, các công trình truyền tải điện, các khu tái định cư tập trung; (2) Các dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư và ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019; (3) Chỉ đạo hoàn thành việc bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) đoạn qua địa bàn tỉnh.

Tiếp tục chủ động thực hiện các giải pháp chống hạn trong sản xuất nông nghiệp. Triển khai có hiệu quả chính sách thu hút các dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, sớm hình thành vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển nông nghiệp bền vững.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2030, Quy hoạch Khu du lịch Phú Quý đến năm 2030. Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án du lịch có quy mô lớn, các dự án tổ hợp du lịch – thương mại - dịch vụ nhằm tạo động lực phát triển du lịch của tỉnh.

Kiểm soát tốt việc quản lý quy hoạch, xây dựng và trật tự đô thị và việc thực hiện các quy định pháp luật trong kinh doanh bất động sản. Tăng cường công tác quản lý đất đai, rừng, khoáng sản, môi trường, nhất là tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và các dự án khai thác quặng sa khoáng titan.

Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới y tế cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải, nhất là tại các khu dân cư đô thị và khu vực ven biển.

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, nhất là khâu tiếp cận đất đai.

Nắm và dự báo đúng tình hình an ninh, trật tự, chủ động phát hiện và xử lý kịp thời, có hiệu quả đối với những vấn đề phát sinh ngay từ đầu, ngay tại cơ sở. Làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

                
      
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng khảo sát    tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú. Ảnh: Kiều Hằng

Chuẩn bị đón Xuân Canh Tý 2020, đồng chí chia sẻ, gửi gắm tâm tư gì đến cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Bình Thuận?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng: Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 dự báo có một số thuận lợi như: Kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng, có nhiều dự án, công trình trọng điểm, hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư, xây dựng… sẽ tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó nền kinh tế của tỉnh vẫn tồn tại nhiều yếu tố chưa vững chắc, sức cạnh tranh còn yếu; huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển còn hạn chế; sự gia tăng mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường… sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm tới.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2020 và nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các cán bộ, chiến sĩ quan tâm tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Làm tốt công tác đánh giá, phân tích, dự báo tình hình để tiếp tục phát huy mặt tốt, kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những mặt chưa tốt và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sát hợp với tình hình thực tế của từng ngành, từng địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIII của tỉnh đã đề ra.

Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, các cấp, các ngành tập trung xử lý, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, không để chậm trễ, tồn việc, sót việc.

Phát huy tinh thần đoàn kết, huy động tổng thể sức mạnh của hệ thống chính trị để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn”, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân gắn với giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội. 

Trước thềm năm mới, thông qua Báo Bình Thuận, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kính chúc toàn thể đồng bào, cán bộ và chiến sĩ tỉnh nhà một năm mới an khang, thịnh vượng, thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công; tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, đoàn kết, đồng lòng, nhất trí, cùng nhau thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2020 để tiếp tục xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh, từng bước hiện đại.

Xin cảm ơn đồng chí. Kính chúc đồng chí cùng gia đình năm mới an khang, hạnh phúc!

Đặng Dũng (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn kết, đồng lòng, nhất trí cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp