Theo dõi trên

Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Báo Bình Thuận ngày càng phải chuẩn về nội dung, đẹp về hình thức

26/10/2021, 17:36 - Lượt đọc: 90

BT- Ngày 27/10/2021, Báo Bình Thuận tròn 45 tuổi. Trải qua một chặng đường xây dựng và trưởng thành, Báo Bình Thuận hôm nay đã có những bước phát triển vững chắc, luôn xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Thuận. Nhân Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập (27/10/1976 – 27/10/2021), Báo Bình Thuận trân trọng giới thiệu bài trả lời phỏng vấn của đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH TW Đảng – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận.

Đồng chí Dương Văn An – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm Báo Bình Thuận nhân dịp 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ảnh: Đ.Hòa

Hòa cùng dòng chảy của quê hương, Báo Bình Thuận đã có 45 năm phát triển và trưởng thành. Xin đồng chí đánh giá vai trò và những đóng góp của Báo Bình Thuận trên địa bàn tỉnh với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Bình Thuận?

Đồng chí Dương Văn An: Báo Bình Thuận là cơ quan báo chí ở địa phương, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của tỉnh. Trong thời gian qua, báo đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng của tỉnh Bình Thuận.

Báo đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Song song với việc báo in cùng với báo điện tử đã kịp thời đưa các thông tin hằng ngày, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh cũng như mở rộng ra những vấn đề của thế giới. Các nội dung Báo Bình Thuận phản ánh có thể nói là khá toàn diện trên các lĩnh vực, mọi mặt của đời sống - xã hội và cũng đáp ứng được các yêu cầu của người đọc, người xem. Báo Bình Thuận đã bám sát những thông tin, những sự kiện, hơi thở cuộc sống để phản ánh một cách nhanh nhất, sớm nhất, hay nhất đến với bạn đọc. Đặc biệt qua những sự kiện lớn, dưới góc độ theo dõi báo chí, góc độ vừa là người lãnh đạo, cũng là một người thường xuyên đọc báo tôi thấy báo đã có sự sáng tạo, đổi mới linh hoạt trong xây dựng các tuyến bài đáp ứng theo từng giai đoạn, từng thời kỳ hoặc từng nhiệm vụ cụ thể. Chẳng hạn như, trong công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp hướng đến Đại hội lần thứ 13 của Đảng, báo Bình Thuận đã có những loạt bài rất hay, phong phú, hấp dẫn, vừa phản ánh tiếng nói từ cơ sở, từ cán bộ, đảng viên, sự tham gia của người dân trong việc đóng góp, tham gia xây dựng văn kiện Đảng cho đến từng đảng viên tiêu biểu, từng nhân sự được giới thiệu ứng cử vào cấp ủy các cấp. Hoặc báo đã kịp thời chuyển tải những nội dung mà đại hội đã thảo luận trong các phiên làm việc, sau đó tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ tỉnh cũng như Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng. Hay trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội vừa rồi, báo đã có cách làm khá sáng tạo, đã theo dõi rất sát các kỳ tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của những người ứng cử, đã phỏng vấn cử tri về việc đánh giá của cử tri đối với các đại biểu, đối với những người ứng cử cũng như là theo dõi chương trình hành động của các ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, và sau đó báo tiếp tục thông tin về những kết quả bầu cử. Do vậy, quá trình chuyển tải thông tin qua báo Bình Thuận được xuyên suốt, làm cho người đọc khi theo dõi một sự kiện nào đó cũng nắm bắt được từ đầu đến cuối, đáp ứng được yêu cầu của công tác thông tin, tuyên truyền.

 Bên cạnh đó, báo cũng đã phát hiện những mô hình hay, cách làm tốt, giới thiệu về gương điển hình không chỉ trong công tác xây dựng Đảng mà kể cả trong phát triển kinh tế - xã hội, trong công tác  đảm bảo quốc phòng, an ninh, mọi mặt của đời sống - xã hội. Báo Bình Thuận cũng đã phát hiện và  phê phán những cái xấu, thông qua đó tạo ra những dư luận trong nhân dân để phê phán những cái xấu và xây dựng những cái tốt đẹp, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Đây cũng là một trong những nội dung mà báo chí cần phát huy để chúng ta xây dựng được đời sống văn hóa tinh thần và nhân lên những giá trị tốt đẹp trong xã hội.

Đặc biệt trong thời gian vừa qua, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, không chỉ trên địa bàn cả nước mà còn là địa bàn của tỉnh Bình Thuận, báo đã bố trí lực lượng phóng viên theo sát diễn biến của tình hình dịch bệnh từng giờ và từng ngày. Từ đó kịp thời thông tin trên tờ báo điện tử, báo in và đã thường xuyên cập nhật những chủ trương của chính quyền địa phương, những biện pháp, giải pháp mới hoặc là thông tin về những vùng có nguy cơ cao để người dân vừa nâng cao ý thức, vừa có các biện pháp để bảo vệ cho chính mình. Đồng thời, cũng thông qua tờ báo đã góp phần tuyên truyền, vận động sự tham gia chung sức của cộng đồng xã hội vào công tác phòng, chống dịch.

Để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng chí cho biết đâu là giải pháp đối với công tác tuyên truyền của Báo Bình Thuận trong thời gian tới?

Đồng chí Dương Văn An: Mặc dù có những đổi mới, nâng cao nội dung, chất lượng bài vở và hình thức thể hiện. Tuy nhiên, báo Bình Thuận cũng còn có những hạn chế. Đó là mình muốn truyền tải một thông tin đến người đọc mà người ta cảm nhận được, người ta hiểu được, người ta nhớ được lâu thì thông tin truyền tải của mình phải hay, phải có sức hấp dẫn. Nếu như bài vở của mình khô cứng như một bài báo cáo thì người đọc sẽ không thích thú dẫn đến người đọc không xem thì những nội dung mình muốn người đọc biết đến sẽ không đến được với người đọc. Qua việc đọc những tin, bài của báo Bình Thuận hàng ngày, tôi thấy vẫn có những số báo, có những tin, bài vẫn chưa đạt yêu cầu. Do đó, Báo Bình Thuận cần phải  nỗ lực, cố gắng hơn nữa. Thứ nhất là phải tăng thêm tính phát hiện, phải tìm được những đề tài mới, nó xác thực với hơi thở của cuộc sống, nó đáp ứng được nhu cầu của người dân, trong đó phải tập trung vào những bài phóng sự điều tra, những bài tùy bút hoặc là những bài đi sâu vào phân tích những mặt được,  mặt hạn chế trong việc triển khai các chủ trương, chính sách Đảng, Nhà nước trên địa bàn của tỉnh. Từ đó góp ý phản biện đưa ra những kiến giải hay mà trên cơ sở là tiếp cận từ ý kiến của người dân chứ không phải là mình chỉ phản ánh bề ngoài mà cố gắng đào sâu về bản chất bên trong.

Thứ hai  cần phải tăng cường xây dựng được những trang báo vừa đẹp về hình thức tổ chức mặt báo và nó hay từ tiêu đề, dẫn tít cho đến các nội dung. Điều đó đòi hỏi báo phải tiếp tục nâng cao chất lượng tác nghiệp của đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Thường xuyên trao đổi, đúc rút kinh nghiệm và khuyến khích phóng viên đi sâu, đi sát vào cơ sở để có nhiều thông tin để nhìn một sự vật, hiện tượng, một vấn đề ở nhiều góc cạnh khác nhau. Từ đó xây dựng được những tuyến bài hay hơn, hấp dẫn hơn, sinh động hơn và đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc hơn.

Bên cạnh đó thì tôi nghĩ là một tờ báo hay phải có nhiều hình thức thể tài báo chí trên một tờ báo. Ví dụ tin tức thời sự thì có những tin ngắn nhưng đồng thời cũng có những tin sâu, phải có những bài tường thuật với những sự kiện, chẳng hạn như là kỳ họp HĐND mà có phiên chất vấn thì mình phải làm thế nào để lột tả được, mình thông tin đến bạn đọc được những diễn biến của nội dung chất vấn, đi vào vấn đề trọng tâm chứ không phải là chúng ta chỉ mô tả một cách khái quát về nội dung chất vấn.Vấn đề là mình phải tìm thấy được mấu chốt quan trọng, nhiều người quan tâm nhất, trong khi nội dung chất vấn đến chuyển tải lại thông tin cho người đọc, như vậy nó mới hấp dẫn .

Nhân Kỷ niệm 45 năm Ngày Báo Bình Thuận hình thành và phát triển (27/10/1976 - 27/10/2021), đồng chí muốn gửi điều gì đến những người làm báo tỉnh nhà?

Đồng chí Dương Văn An: Có thể thấy rằng, báo chí có ảnh hưởng, tác động đến ý thức xã hội rất lớn. Một  bài báo hay đi thẳng, đi đúng hướng thì sẽ tạo ra những dư luận xã hội, nếu như định hướng tốt thì sẽ tạo ra những dư luận tốt. Nếu bài báo đó không tốt, nó sẽ tạo ra những dư luận không tốt. Do vậy, đòi hỏi người làm báo phải có bản lĩnh, luôn luôn tự rèn, phải phản ánh đúng sự thật và thực hiện tốt phương châm. Đó là  phải có “tâm sáng, lòng trong, bút sắc” để có những tác phẩm báo chí thực sự hay, đáp ứng được yêu cầu sự nghiệp phát triển báo chí hiện nay. Do vậy, nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Báo Bình Thuận, tôi xin chúc tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và những người làm báo qua các thời kỳ  luôn luôn giữ được “tâm sáng, lòng trong, bút sắc” để đóng góp cho sự phát triển của Báo Bình Thuận nói riêng cũng như tham gia đóng góp vào sự phát triển kinh tế -  xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng đời sống văn hóa của tỉnh Bình Thuận, của chúng ta nói chung.

Thanh Nhàn (lược ghi)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Báo Bình Thuận ngày càng phải chuẩn về nội dung, đẹp về hình thức