Theo dõi trên

Đông Nam bộ - khu vực trọng yếu về quốc phòng an ninh

06/06/2017, 08:40 - Lượt đọc: 858

BT- Đông Nam bộ là địa bàn chiến lược, là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, do đó nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh luôn đặt ra những yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi công tác tham mưu, tổ chức, bảo đảm các hoạt động lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của Quân khu 7 và các tỉnh, thành cần năng động, kịp thời, hiệu quả. Nổi bật trong đó là tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình tại các khu vực biên giới trên đất liền, trên biển, vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế biển.

Khu vực Đông Nam bộ có 2 tỉnh tiếp giáp với nước bạn Campuchia với chiều dài đường biên giới hơn 500 km. Việc giao lưu văn hóa, kinh tế, xã hội giữa Tây Ninh và Bình Phước với 5 tỉnh Tbong Khmum, Kratie, Mundulkiri, Prey Veng, Svay Rieng ngày một khăng khít, phát triển cũng nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa văn phòng các cơ quan và các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ. Nhiều sự việc liên quan đến diễn biến hòa bình, gây bất ổn tình hình trật tự tại các xã giáp ranh, tạo tâm lý không tốt trong đồng bào các dân tộc…đã được các cấp chính quyền và lực lượng an ninh, quân đội kịp thời nắm bắt thông tin, tổ chức các buổi nói chuyện, hướng dẫn nhằm tuyên truyền đến từng hộ gia đình, hướng tới giữ vững an ninh trật tự trong các thôn, bản.

Không chỉ có đường biên giới trên đất liền, Đông Nam bộ còn có khoảng 320 km đường bờ biển với 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh tiếp giáp biển. Chưa kể đến đường bờ biển dài 300 km của hai huyện đảo Phú Quý và Côn Đảo, vùng lãnh hải và đặc quyền kinh tế rộng lớn với tiềm năng thủy hải sản, dầu mỏ, khí đốt, các khu bảo tồn biển… Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển tổng hợp kinh tế biển. Chính điều này cũng tạo ra những áp lực công việc nặng nề cho lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, Vùng 2 Hải quân với chính quyền địa phương các cấp trong việc phối hợp bảo đảm trật tự an ninh, quốc phòng, giữ vững các phòng tuyến bảo vệ đất nước. Tiềm năng phát triển các ngành đánh bắt và nuôi trồng hải sản, du lịch biển đảo, công nghiệp lọc hóa dầu và các sản phẩm khí, khí hóa lỏng là rất lớn.

Nhận thức được điều này, văn phòng các cấp của LLVT Quân khu 7 tăng cường phối hợp, hiệp đồng thực hiện với công an, bộ đội biên phòng và các đoàn thể chính trị địa phương dọc các tuyến biên giới trên đất liền và biển, đảo trong việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình tại các nơi quản lý.

Điển hình là trong năm 2016, nổi lên vấn đề về bảo vệ môi trường biển và việc đảm bảo sinh kế, ổn định đời sống cho nhân dân vùng ven biển có thể bị tác động bởi hoạt động công nghiệp, khai khoáng. Các giải pháp đánh giá tác động môi trường, thực trạng đáy biển, nguồn sinh vật biển bị tác động, cách thức xử lý của cơ quan chức năng… Từ đó mà ngư dân và người lao động trên biển tại các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh ổn định được tư tưởng, tâm lý trong quá trình sản xuất.

Không chỉ vậy, việc tổ chức 14 cuộc hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế; 20 cuộc hội nghị trực tuyến về triển khai các hoạt động, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các vấn đề liên quan đến môi trường, tài nguyên thiên nhiên, khai thác các thế mạnh phát triển của 9 tỉnh, thành phố trong khu vực cũng thu hút sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, qua đó có những hiến kế tốt cho các địa phương trong quá trình hoạch định và đầu tư phát triển.

Năm qua, nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại tỉnh Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… Mới đây nhất là các chuyến công tác của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Bộ Tư lệnh Quân khu 7 (ngày 23/1/2017) và đợt công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Bình Thuận trong 2 ngày 18 – 19/4, góp phần thu hút rất nhiều vốn đầu tư (trong đó có 14 dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư, đạt gần 43 nghìn tỷ đồng) trên nhiều lĩnh vực…

Chính điều này đã cho thấy sự quan tâm lớn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong việc phát triển bền vững về an ninh - quốc phòng tại Đông Nam bộ.

ĐÌNH HẬU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông Nam bộ - khu vực trọng yếu về quốc phòng an ninh