Theo dõi trên

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam 2 đoạn Vĩnh Hảo đến  Dầu Giây: Nhìn từ sự đồng lòng

28/10/2020, 08:46 - Lượt đọc: 30

BT- Xác định dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam 2 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây là “đòn bẩy” để Bình Thuận tăng tốc phát triển kinh tế. Vì vậy trong những năm qua cả hệ thống chính trị đã vào cuộc làm công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, Bình Thuận đang dẫn đầu về giải phóng mặt bằng so với các tỉnh có tuyến cao tốc xây dựng năm 2020…

Không phải ngẫu nhiên mà tại buổi lễ khởi công xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam  đoạn Vĩnh Hảo -  Phan Thiết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Thuận đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Chủ trương xây dựng kết cấu hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tuyến đường cao tốc là dự án đang được nhân dân cả nước kỳ vọng, trong đó có đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây. Vì vậy để kịp thời gian khởi công, công tác giải phóng mặt bằng phải đảm bảo. Từ năm 2019 đến nay, nhất là vào giữa năm 2020, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên tục đi cơ sở ở các huyện, xã có tuyến cao tốc đi qua để kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng.

Nhìn từ sơ đồ bản vẽ đến các điểm có những nhà dân bị giải phóng, lãnh đạo tỉnh không chỉ “nghe suông” báo cáo của các huyện mà đã đi – gặp và nghe tâm tư của người dân. Từ đó có cơ sở điều hành chỉ đạo những việc cần làm ngay là áp dụng luật nhưng không “cứng nhắc”, cần linh hoạt vận dụng thực tế để tháo gỡ khó khăn giúp dân. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ không tuân thủ pháp luật, có những hành vi gian lận để nhận tiền đền bù.

Toàn tỉnh có 2.650 hộ dân và 34 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo 45 hộ và 4 tổ chức; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết 1.962 hộ và 16 tổ chức; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây 643 hộ và 14 tổ chức. Diện tích đất giải phóng mặt bằng của dự án trên địa bàn tỉnh là 1.221,51 ha, trong đó: đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo 80,72 ha; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết 775 ha; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây 365,80 ha. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng dự án dự kiến khoảng 2.066,38 tỷ đồng (bao gồm 5% dự phòng), vốn đã bố trí cho tỉnh được 1.928 tỷ đồng. Đến nay tỉnh đã giải ngân gần xong nguồn vốn Trung ương giao. Chủ trương “gần dân, đối thoại với dân, lấy tuyên truyền vận động dân để làm tốt giải phóng mặt bằng” đã được các huyện áp dụng thành công. Bởi hơn ai hết, người dân biết khi có đường cao tốc thì bản thân họ đều được hưởng lợi. Mà muốn được lợi thì trước hết phải biết cống hiến ít nhiều vì cái chung cho tập thể…

Ở Bắc Bình có nhiều hộ nhận mức bồi thường thấp hơn so với số tiền trước đó chi trả, như hộ ông Phạm Tấn Báo có hơn 3.000 m2 đất sản xuất nằm trong vùng dự án chồng lấn với đất của Công ty Suối Nho. Sau nhiều đợt đối thoại, gặp gỡ giữa các cấp lãnh đạo chính quyền và các hộ dân, đặc biệt là cách nói chuyện gần gũi, cởi mở, có tình, có lý của cán bộ cơ sở. Gia đình ông Báo đặt lợi ích chung lên lợi ích cá nhân, chấp thuận nhận số tiền bồi thường ít hơn gần 400 triệu đồng so với dự kiến ban đầu. Gia đình ông Nguyễn Văn Rô cũng vì lợi ích chung, bàn giao 9.700 m2 đất, trong đó có 2.683 m2 đất chồng lấn với đất của Công ty Suối Nho. Số tiền thực nhận của gia đình giảm 300 triệu đồng, nhưng ông rất vui vì góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đây là sự nỗ lực của các cấp, các ngành và địa phương cũng như sự đồng thuận của người dân khi đã hiểu tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của đất nước.

Song song với công tác giải phóng mặt bằng là vấn đề tái định cư cho những hộ dân bị giải phóng nhà. Toàn tỉnh có 5 khu tái định cư xây dựng mới phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu tái định cư của 162 hộ. Tiến độ đến nay đã cơ bản hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư, các huyện đang tổ chức giao đất tái định cư cho các hộ đủ điều kiện tái định cư. Bình Thuận đang hướng đến một tỉnh công nghiệp, trong đó trọng tâm là phát triển du lịch, công nghiệp - công nghiệp năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao kết hợp kinh tế biển. Tuyến cao tốc đoạn qua Bình Thuận sẽ tránh ùn tắc giao thông, góp phần giảm tai nạn giao thông và tạo được lưu thông hàng hóa tốt hơn...

TrẦn Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam 2 đoạn Vĩnh Hảo đến  Dầu Giây: Nhìn từ sự đồng lòng