Theo dõi trên

Giám sát việc sắp xếp đơn vị hành chính ở Tánh Linh

28/11/2021, 10:33

BTO- Ngày 26/11, ông Nguyễn Hữu Thông – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc tại Tánh Linh, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trong giai đoạn 2019-2021.

Thực hiện Nghị quyết số 820/NQ-UBTVQH14 ngày 21/11/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Tánh Linh đã sáp nhập xã Đức Tân và xã Măng Tố để thành lập xã Măng Tố và đi vào hoạt động ổn định từ ngày 1/1/2020 đến nay.

 

Ông Nguyễn Hữu Thông – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trường đoàn giám sát tại buổi làm việc

 Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Thông đánh giá: UBND xã Măng Tố và UBND huyện Tánh Linh đã chuẩn bị chu đáo về công tác tổ chức quán triệt, triển khai và tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính.

 Thường trực Huyện ủy, UBND, UBMTTQVN huyện và Đảng ủy, chính quyền cấp xã đã quan tâm chỉ đạo, nghiêm túc, làm tốt công tác tổ chức quán triệt, triển khai cũng như công tác tuyên truyền, vận động đến toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân trên địa bàn huyện về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính được triển khai nghiêm túc, đản bảo dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, đúng nguyên tắc, quy định, quy trình, thủ tục, có sự thống nhất cao trong toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Đoàn giám sát nhìn nhận, quá trình thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính đảm bảo đầy đủ các nội dung, trình tự theo kế hoạch, duy trì phối hợp tốt giữa các cấp, các ngành và địa phương; tuy nhiên, tiến độ thời gian thực hiện có chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân việc xây dựng Phương án phải lấy ý kiến của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, thông qua cấp ủy, HĐND các cấp; nhất là phương án sắp xếp nhân sự ở đơn vị hành chính mới, yêu cầu phải thật kỹ lưỡng, giải quyết hài hòa các quyền lợi của cán bộ, công chức và người lao động. Bố trí, sắp xếp và giải quyết chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách... và giải quyết các công việc của nhân dân, đã được thực hiện theo đúng yêu cầu đề ra và quy định của pháp luật, từng bước đi vào hoạt động ổn định, không ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân.

 

Nông thôn xã Măng Tố đã có chuyển biến sau sáp nhập.

 Tuy nhiên, việc sắp xếp đơn vị hành chính tồn tại khó khăn như: vệc xây dựng và triển khai Đề án sắp xếp bố trí nhân sự ở đơn vị hành chính mới của huyện chậm tiến độ. Kết quả sáp nhập đơn vị hành chính làm tăng quy mô, đối tượng quản lý nên ảnh hưởng nhất định đến công tác quản lý nhà nước, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức và nhân dân; Công tác sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính gặp khó khăn, do phần lớn cán bộ, công chức còn trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn, là lao động chính trong gia đình nên không muốn nghỉ việc, những trường hợp thuộc diện dôi dư có tâm lý luân chuyển đi nơi khác nên họ chưa thật sự yên tâm công tác. Sau khi huyện ban hành quyết định giải quyết chế độ hỗ trợ thôi việc gặp khó khăn về kinh phí giải quyết chính sách hỗ trợ thôi việc cho đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị ở cấp xã, phải xin bổ sung từ ngân sách tỉnh nên việc chi trả chế độ chưa kịp thời. Tuy nhiên, kết quả sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã ở huyện đã đạt được mục tiêu chung giúp tinh gọn bộ máy, giảm biên chế, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, giảm chi phí hành chính, tiết kiệm kinh phí hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cũng như chi cho đầu tư phát triển của địa phương.

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát việc sắp xếp đơn vị hành chính ở Tánh Linh