Theo dõi trên

Giúp nhau làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội

08/04/2021, 09:11 - Lượt đọc: 18

BT- Trở về địa phương sau những năm tháng tham gia phục vụ chiến đấu trong các cuộc kháng chiến, phần lớn các cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, câu lạc bộ giúp nhau làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội (gọi tắt là CLB làm kinh tế) đã giúp nhiều hội viên có cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh làm kinh tế ổn định và tích cực tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội.

                
      
Hội Cựu TNXP tỉnh có nhiều hoạt động giúp    nhau làm kinh tế, thoát nghèo bền vững vì nghĩa tình đồng đội.

Với mong muốn đồng hành, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội Cựu TNXP tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, vào ngày 22/2/2012 Tỉnh hội đã tổ chức hội nghị hưởng ứng phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi để thoát nghèo vì nghĩa tình đồng đội do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam phát động. Tại hội nghị đã có 67 cựu TNXP đăng ký tham gia thành viên CLB, đồng thời ra mắt Ban chủ nhiệm CLB. Sau gần 10 năm thành lập, hiện CLB làm kinh tế được hình thành đến cấp huyện, thị, thành phố với 10 CLB gồm 393 hội viên tham gia làm thành viên. Ngoài ra, các xã, phường, thị trấn đã hình thành hơn 20 tổ, nhóm góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình trong nội bộ hội viên.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn – Chủ nhiệm CLB làm kinh tế cho biết: Ngay từ khi mới thành lập, CLB làm kinh tế đã được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (chi nhánh Bình Thuận) cho mượn 100 triệu đồng làm vốn trong 5 năm không tính lãi, Ngân hàng Chính sách xã hội Bắc Bình cho 15 hội viên vay 450 triệu đồng theo dự án phát triển kinh tế từng hộ gia đình và nhiều cán bộ, hội viên cựu TNXP, cán bộ hưu trí cho mượn 230 triệu đồng không lấy lãi… Sau nhiều năm thành lập và nhận được sự hỗ trợ đến nay, tổng số vốn huy động toàn tỉnh đạt hơn 3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn được sử dụng hiệu quả, tính đến cuối năm 2020 toàn tỉnh đã có 2.200 hội viên là chủ trang trại, doanh nghiệp tư nhân. Nhờ đó, nhiều hội viên vươn lên làm kinh tế giỏi, góp phần làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Điển hình như chị Bùi Thị Minh Thái (phường Phú Thủy, Phan Thiết) với mô hình sản xuất kinh doanh cá tẩm gia vị, giúp cho 40 lao động có việc làm thường xuyên; anh Phạm Văn Lợi (xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh) với 70 ha cao su, hàng năm tạo việc làm cho 20 lao động, cơ sở sản xuất. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo từ sự giúp đỡ của CLB như hộ chị Lê Thị Cảnh (hội viên cựu TNXP phường Tân An, thị xã La Gi) được CLB cho vay 5 triệu đồng làm vốn mua 1 con heo giống, 1 năm sau sinh sản được 7 heo con, hiện tại chị nuôi thêm đàn gà thịt gần 100 con đã giúp chị ổn định cuộc sống, không phải đi bán vé số hàng ngày như trước…

Khi cuộc sống của gia đình dần ổn định, các thành viên CLB đã có nhiều đóng góp thực hiện nghĩa tình đồng đội như xây mới và sửa chữa 4 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở, tặng heo giống cho hội viên, tặng quà, thăm hỏi hội viên ốm đau, gia đình liệt sĩ TNXP trong dịp tết, hỗ trợ kinh phí tìm mộ liệt sĩ, nhận đỡ đầu hàng tháng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ các hoạt động khác của Tỉnh hội.

Chủ nhiệm CLB làm kinh tế cho biết thêm, trong thời gian tới để CLB tiếp tục phát triển sâu rộng, đạt hiệu quả sẽ đa dạng hình thức tập hợp hội viên làm kinh tế tham gia thành viên CLB bằng cách hình thành nhiều tổ, nhóm trong 1 CLB… Đẩy mạnh phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi để thoát nghèo vì nghĩa tình đồng đội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội tại địa phương. 

N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp nhau làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội