Theo dõi trên

Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự

22/03/2017, 15:27 - Lượt đọc: 6

BTO- Sáng 22/3, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Phúc đã chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015 để phục vụ cho kỳ họp thứ 3 – Quốc hội khóa XIV. 

Tại Hội nghị, đa số đại biểu cho rằng, Bộ luật Hình sự là bộ luật lớn, quan trọng, liên quan đến quyền con người, quyền cơ bản của công dân, do vậy, việc sửa đổi cần bảo đảm chất lượng, không đặt nặng yêu cầu về tiến độ. Theo đó, cần rà soát kỹ từng điều khoản, tập trung sửa lỗi kỹ thuật, không làm thay đổi chính sách hình sự trong Bộ Luật mà Quốc hội đã thông qua, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm trong tình hình mới hiện nay.

Đa số đại biểu cũng cho rằng, nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung như dự thảo nêu về phần chung và phần các tội phạm cụ thể đã tháo gỡ được đáng kể vướng mắc trong thi hành pháp luật hình sự, như: quy định chịu trách nhiệm hình sự ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội đối với một số tội phạm cụ thể; xóa án tích theo quyết định của tòa án; bỏ áp dụng hình phạt tử hình đối với một số tội phạm; xác định thương tích; các tội phạm về ma túy; tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc; tội không tố giác tội phạm; tội sản xuất, buôn bán hàng giả; tội sản xuất, buôn bán hàng cấm; tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm; tội vi phạm quy định về cạnh tranh…

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chưa thống nhất ý kiến giữa 2 phương án quy định trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi và các quy định liên quan đến pháp nhân thương mại; đề nghị quy định rõ hơn dấu hiệu bỏ trốn trong tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; số lượng hay giá trị thiệt hại trong các tội phạm liên quan đến hàng cấm… Đặc biệt, gần đây các cơ quan chức năng phát hiện một số chất ma túy mới nguy hiểm đến sức khỏe con người. Các loại ma túy này chưa được quy định trong Bộ Luật hình sự (sửa đổi) nên chưa có cơ sở để xử lý hình sự hành vi vi phạm. Do đó, đại biểu đề nghị cần sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến tội phạm ma túy. Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, bà Nguyễn Thị Phúc đã ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu đối với dự thảo Luật và sẽ tổng hợp các ý kiến trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự