Theo dõi trên

Hiệu quả công tác dân vận chính quyền

24/09/2020, 08:56 - Lượt đọc: 18

BT- 5 năm qua, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân vận nói chung; Kết luận số 114 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp” nói riêng đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhờ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

                
      Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với người dân thị xã    La Gi.

Lan tỏa “Dân vận khéo”

5 năm qua, cùng với việc thực hiện nghiêm túc việc công khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai công tác dân vận chính quyền. Cùng với đó, gắn phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Song song đó, triển khai việc xây dựng, tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Nhờ đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã lan tỏa sâu rộng, phát huy tác dụng trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội. Đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai xây dựng được 2.668 mô hình tập thể và 1.994 điển hình cá nhân với nhiều cách làm hay, sáng tạo, có địa chỉ cụ thể và đạt hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Đặc biệt, 5 năm qua có 5 tập thể, 7 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” được biểu dương nhân rộng trong toàn tỉnh như: Mô hình “Chính quyền thân thiện”, “Chính quyền điện tử”, “Công chức xin lỗi dân khi trễ hẹn”; diễn đàn “Nghe dân nói, nói dân nghe, giúp dân hiểu, làm dân tin”; “Đối thoại về chính sách chăm sóc sức khỏe nhân dân”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”; “Cựu chiến binh tham gia giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”; “Chống rác thải nhựa”... 

Chú trọng đối thoại với dân

Nét nổi bật là trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước đã chú trọng hơn đến việc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân. Qua đó, góp phần tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên ở cơ sở. Việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan, đơn vị với người dân và cán bộ, công chức được duy trì và hiệu quả. Từ năm 2015 đến nay, Chủ tịch UBND các cấp đã tổ chức 325 cuộc đối thoại, trung bình hàng năm, tổ chức đối thoại định kỳ 2 cuộc/năm.

Thông qua đối thoại, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu và nhận thức đầy đủ hơn về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Với trách nhiệm được giao, đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng sở, ban, ngành thường xuyên làm việc với cơ sở, tiếp xúc cử tri để nắm tình hình đời sống của nhân dân, hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó, kịp thời có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhân dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, các cấp, các ngành đã phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải, góp phần giải quyết kịp thời các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân, hạn chế tình trạng gửi đơn, thư vượt cấp.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra, tiến hành giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

    
    5 năm qua,   các cấp, ngành trong tỉnh đã triển khai xây dựng 472 mô hình, 40 điển   hình trên lĩnh vực phát triển kinh tế; lĩnh vực văn hóa - xã hội có 721   mô hình, 24 điển hình; lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị có 913 mô   hình, 1.132 điển hình… Ngoài ra, đã hòa giải thành 4.323/5.994 vụ, đạt   tỷ lệ 72,12; giải quyết ổn định 16/17 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông   người, phức tạp, kéo dài, đạt tỷ lệ 94,12%.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả công tác dân vận chính quyền