Theo dõi trên

Học Bác từ những điều bình dị nhất

30/05/2019, 11:16

BT- Không hô hào khẩu hiệu, nhiều năm qua, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Đức Linh vẫn âm thầm thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân…

                
Lăn tay làm chứng minh cho người dân.

 Nghĩa tình công an - nhân dân

Tháng 5, tiết trời ở huyện Đức Linh oi bức. Cảnh thừa nóng thiếu gió nơi ấy giữa lúc giao mùa khiến ai cũng khó chịu. Thế nhưng, trên gương mặt đang nhễ nhại mồ hôi của những CBCS đang khoác lên mình chiếc áo xanh Công an nhân dân luôn hiện hữu nụ cười rạng rỡ. Hôm ấy thứ bảy - ngày mà hầu hết cán bộ, công chức viên chức các cơ quan khác được nghỉ để lo cho gia đình, thì CBCS Công an huyện Đức Linh vẫn đội nắng về từng nhà làm chứng minh nhân dân (CMND) cho bà con. 

Trung tá Lê Hồng Phú - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đức Linh, cho biết: “Chuyện phục vụ nhân dân ngày thứ bảy đã có chủ trương từ trước đó. Đâu chỉ thứ bảy, nhiều khi chủ nhật anh em vẫn tổ chức về gặp dân liên tục, vì Công an huyện đề ra phương châm làm hết việc chứ không hết giờ, và anh em đều chấp hành nghiêm túc. Nơi nào cần chúng tôi luôn sẵn sàng có mặt”. Trên thực tế, nhờ chủ động bám nắm địa bàn, gắn bó với dân như cá với nước nên Công an huyện Đức Linh thường xuyên được Công an tỉnh đánh giá cao trong tham mưu, chủ động nắm tình hình và giải quyết hiệu quả những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ngược lại, hàng năm Công an huyện Đức Linh cũng nhận được hàng trăm nguồn tin từ người dân, qua đó kịp thời đấu tranh xóa hàng chục tụ điểm phức tạp về tệ nạn cờ bạc, mại dâm; bắt các đối tượng có hành vi tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ trái phép. Riêng năm 2018, người dân đã cung cấp 119 tin báo tố giác tội phạm, giúp Công an Đức Linh nhanh chóng điều tra làm rõ 64 vụ phạm pháp hình sự và nhiều vụ vi phạm pháp luật phải xử lý hành chính.

Hôm về làm chứng minh cho nhân dân, CBCS công an như lại được về nhà mình. Họ ân cần thăm hỏi sức khỏe các cụ già như người thân của mình. Nhiều trường hợp không có trong danh sách làm mới CMND nhưng khi biết người dân có nhu cầu, tổ công tác cũng nhiệt tình đến làm thủ tục cho bà con. “Tuổi cao, sức yếu, lại thêm biến chứng của căn bệnh tiểu đường khiến bà nằm liệt giường 11 năm nay. Trước đây, khi có việc gì cần giải quyết, bà phải ủy quyền cho người thân làm thay. Song, không phải việc gì cũng có thể ủy quyền do nhiều thủ tục cần đủ giấy tờ theo quy định. Bà chưa bao giờ nghĩ rằng, có ngày mình được công an về tận nhà làm thủ tục cấp phát chứng minh. Bây giờ, nhờ có các cháu (công an - NV) về nhà làm chứng minh cho bà mà từ nay, bà đã có thể đảm bảo quyền lợi của một công dân” - bà Nguyễn Thị Cam (91 tuổi), ở khu phố 5, thị trấn Võ Xu xúc động chia sẻ. Tại nhà vợ chồng ông Huỳnh Kim (91 tuổi) và bà Nguyễn Thị Cận (82 tuổi), ở khu phố 6, thị trấn Võ Xu, trước gia cảnh khó khăn, tổ công tác còn tự bỏ tiền túi tặng cho đôi vợ chồng già để bữa ăn ông bà có thêm con cá, miếng thịt. Thấy ông Kim bị cụt chân phải đi lại trên đôi nạng sắt nặng nề, một cán bộ trong tổ công tác liền xung phong làm đôi nạng khác tốt hơn tặng ông.

 Vì nhân dân phục vụ

Theo Trung tá Lê Hồng Phú, trường hợp của bà Cam hay vợ chồng ông Kim chỉ là 2 trong số hàng trăm trường hợp khi CBCS Công an huyện về làm chứng minh tại nhà cho nhân dân. Những việc làm trên xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân và tình cảm của CBCS dành cho bà con. Khi đến tận nhà làm thủ tục cấp phát CMND, được người dân đón tiếp bằng sự thân tình, anh em rất ấm lòng, bao mệt mỏi đều tan biến, đồng thời tự nhủ phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Năm vừa qua, Công an huyện đã làm thủ tục cấp CMND cho hơn 8.200 trường hợp, tổ chức 17 lượt CBCS xuống các xã, thị trấn làm CMND cho 3.215 trường hợp. Ngoài ra, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện còn phối hợp với Công an xã Đức Hạnh, Đức Chính, Vũ Hòa, Đa Kai, thị trấn Đức Tài, Võ Xu đến tận nhà làm CMND cho hàng chục trường hợp là người già, bệnh tật, gia đình chính sách, người không đi lại được.

Thượng tá Huỳnh Thắng - Phó trưởng Công an huyện Đức Linh cho hay, Đức Linh là huyện miền núi, có diện tích khá rộng. Do đó, người dân một số xã xa trung tâm gặp không ít trở ngại trong việc giải quyết các thủ tục hành chính tại trụ sở Công an huyện, đặc biệt là những người đang mang trong mình bệnh tật. Hiểu được nỗi vất vả đó, hàng năm Công an huyện thường xuyên bố trí cán bộ trực tiếp xuống từng nhà, đến bệnh viện làm thủ tục hành chính cho nhân dân. Đặc biệt trong triển khai làm CMND, để đảm bảo tinh gọn các thủ tục và tạo thuận lợi cho nhân dân, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan phối hợp cập nhật thông tin cá nhân vào phần mềm dữ liệu máy tính xách tay (khi làm CMND tại các xã, thị trấn) để khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, sao in mẫu, sau đó chuyển về Công an tỉnh kiểm tra, đóng dấu nhằm rút ngắn thời gian cấp phát CMND theo quy định. Nhờ vậy, đã rút ngắn thời gian cấp chứng minh từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày. Bên cạnh đó, Công an huyện Đức Linh chủ động rà soát, cắt giảm nhiều thủ tục không cần thiết để giảm phiền hà, chi phí đi lại cho người dân. Nổi bật, thủ tục đăng ký thường trú cũng được rút gọn từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tách hộ khẩu còn 5 ngày, cấp chuyển hộ khẩu còn 2 ngày…

Có thể thấy, sự tận tụy, nghĩa tình và tinh thần trách nhiệm của CBCS Công an huyện Đức Linh để lại nhiều hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân. Việc làm trên thể hiện sự gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ, như chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: “Học Bác không cần đâu xa! Mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân đều có thể thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên cương vị công tác, nơi cư trú của mình bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Bởi mục đích xuyên suốt của việc học tập Bác là hướng đến sự hài lòng nhân dân, vì lợi ích nhân dân phục vụ”. Tin rằng, với những kết quả đạt được, Công an huyện Đức Linh sẽ tiếp tục cụ thể hóa việc học tập Bác bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực. Qua đó nâng cao hiệu quả đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học Bác từ những điều bình dị nhất