Theo dõi trên

Hội đồng nhân dân TP. Phan Thiết: Xứng đáng là cơ quan đại biểu của nhân dân

08/04/2021, 09:07 - Lượt đọc: 6

BT- Là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Phan Thiết đã có nhiều quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, tạo được niềm tin, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri.

                
Cử tri xã Phong Nẫm kiến nghị tại một buổi    tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND.

Phát huy vai trò hoạt động

Với tinh thần, trách nhiệm vì nhân dân, vì sự phát triển chung của TP. Phan Thiết, nhiệm kỳ qua HĐND TP. Phan Thiết đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan dân cử, trở thành cầu nối vững chắc cho ý Đảng – lòng dân. Hoạt động của HĐND TP. Phan Thiết được tổ chức mỗi năm 2 kỳ họp thường lệ để xem xét, thảo luận và thông qua các nghị quyết về các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND thành phố. Các nghị quyết nói chung và nghị quyết chuyên đề, báo cáo, đề án, tờ trình của HĐND thành phố được xây dựng cụ thể, đạt hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực về mọi mặt, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND TP. Phan Thiết tổ chức 11 kỳ họp thường kỳ và 4 kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng ở thành phố thông qua 94 nghị quyết. Trong đó, có 11 nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh hàng năm với các chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để UBND thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển, xây dựng các công trình trọng điểm, bức xúc… Đồng thời, có 16 nghị quyết về dự toán ngân sách và phương án phân bổ ngân sách hàng năm, điều chỉnh dự toán ngân sách, phê chuẩn quyết toán ngân sách. Còn trên lĩnh vực xây dựng chính quyền, HĐND thành phố đã thông qua 25 nghị quyết, trong đó có các nghị quyết về bầu miễn nhiệm và bầu bổ sung các chức danh theo quy định và nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm.

Nghị quyết HĐND ban hành nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, là cơ sở để UBND chỉ đạo, điều hành hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hầu hết các nghị quyết của HĐND được thông qua đến nay được thực tế khẳng định là đúng đắn, phù hợp và đi vào cuộc sống, góp phần đáng kể cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri

Cùng với các hoạt động khác, việc thực hiện các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp được đại biểu HĐND thành phố thực hiện một cách nghiêm túc, theo kế hoạch. Trước và sau các lần tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu đều tổ chức họp tổ và tổng hợp báo cáo các ý kiến, kiến nghị của cử tri về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Thường trực HĐND thành phố. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri phần lớn là những việc xảy ra tại địa bàn khu dân cư, như an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đền bù giải tỏa... Tại các buổi tiếp xúc cử tri, các đại biểu đã tôn trọng, lắng nghe ý kiến cử tri và chuyển những kiến nghị của cử tri đến các cấp kịp thời.

 Cùng với đó, HĐND thành phố tổ chức tiếp công dân 1 buổi vào ngày đầu tháng để trực tiếp tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Tổng số lượt tiếp công dân của Thường trực HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay là 329 lượt, tiếp nhận 220 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, chuyển 100 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, lưu 120 đơn; số đơn đã giải quyết xong 40 đơn, số đơn đang được giải quyết 56 đơn. Cùng với đó, Thường trực HĐND đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp xúc cử tri tại địa bàn các phường, xã. Nhìn chung, các cuộc tiếp xúc cử tri được chuẩn bị chu đáo, diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, đúng pháp luật. Tuy nhiên tỷ lệ cử tri tham dự vẫn còn hạn chế.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ qua hoạt động của HĐND TP. Phan Thiết đã phát huy được vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Các hoạt động luôn gần dân, sát dân mang những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, truyền tải đầy đủ những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Từ đó, đáp ứng được các yêu cầu và sự tin tưởng của cử tri, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

 Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng nhân dân TP. Phan Thiết: Xứng đáng là cơ quan đại biểu của nhân dân