Theo dõi trên

Hướng tới cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026: Kỳ vọng của cử tri

06/05/2021, 18:47

BT-  Cho đến nay, danh sách những cá nhân tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trên địa bàn tỉnh đã được lựa chọn làm ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HÐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được niêm yết tại các đơn vị bầu cử. Cử tri trên địa bàn tỉnh đang tập trung tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn ra những người hội tụ đức, tài, xứng đáng đại diện cho các tầng lớp nhân dân làm ÐBQH và đại biểu HÐND các cấp. Trong đó, cử tri đặc biệt quan tâm và kỳ vọng vào các ứng viên ĐBQH.

                       
   
Ảnh: Thu Hà

 Các ứng viên bảo đảm các điều kiện

Trong danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận vừa công bố, có 3 ứng cử viên được Trung ương giới thiệu, 10 ứng cử viên được hiệp thương giới thiệu tại tỉnh. Tổng số người ứng cử ĐBQH tại tỉnh là 13 người. Cử tri trên địa bàn tỉnh sẽ bầu chọn ra 7 ĐBQH khóa XV trong tổng số 13 ứng cử viên này vào ngày bầu cử 23/5/2021. Để có được danh sách người ứng cử bảo đảm số lượng và chất lượng, Bình Thuận đã bám sát các quy định của pháp luật và hướng dẫn của Trung ương; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng để thực hiện việc phân bổ cơ cấu, phát huy dân chủ trong quá trình giới thiệu nhân sự ứng cử, chuẩn bị và tổ chức tốt các hội nghị hiệp thương. Tính đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử trên địa bàn tỉnh đã niêm yết danh sách các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026  tại các đơn vị bầu cử. Công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử đang được thực hiện đúng kế hoạch, bảo đảm tiến độ. Từ đây đến trước ngày bầu cử, các đơn vị bầu cử sẽ tổ chức hội nghị để các ứng cử viên gặp gỡ tiếp xúc cử tri theo quy định và vận động bầu cử bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch giữa các ứng cử viên.

  Kỳ vọng của cử tri

5 năm một lần, qua các kỳ bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, cử tri trên địa bàn tỉnh nhận thức sâu sắc niềm vinh dự, tự hào khi được thực hiện quyền lợi, trách nhiệm của công dân. Do vậy, sau khi UBND phường vừa niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Nguyễn Hoàng Sinh (phường Xuân An, TP. Phan Thiết) đã đến tìm hiểu và cập nhật thông tin. Ông Sinh cho biết: Việc đầu tiên ông kỳ vọng vào các đại biểu đó chính là chất lượng. Chất lượng của ĐBQH và HĐND các cấp sẽ ảnh hưởng đến những quyết sách, vấn đề phản biện xã hội. Vì vậy, cần có những đại biểu có kiến thức sâu về chuyên môn, từng lĩnh vực, đặc biệt là các ứng viên ĐBQH. “Qua theo dõi và tìm hiểu thông tin về các ứng viên ĐBQH, tôi thấy tất cả các ứng viên là những người thực sự ưu tú, có đủ cả đức và tài. Cái đức ở đây là phẩm chất đạo đức trong sáng, phục vụ hết lòng vì Tổ quốc, nhân dân, không vun vén lợi ích cá nhân. Cái tài là kiến thức và trình độ chuyên môn và năng lực nổi trội để có thể đảm đương và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong danh sách ứng cử viên ĐBQH lần này, tôi thật sự kỳ vọng vào ứng viên Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy. Theo tôi biết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã được Trung ương phân công về công tác tại Bình Thuận với chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiều năm, đồng chí đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Bình Thuận và hiểu rõ, nắm chắc tình hình tỉnh nhà. Nếu đồng chí trúng cử ĐBQH, thì thật sự là quá thuận lợi cho Bình Thuận, khi đó những vấn đề của tỉnh thuộc thẩm quyền Trung ương quyết định sẽ được đồng chí phản ánh đầy đủ nhất trên diễn đàn Quốc hội trên tư cách ĐBQH và trách nhiệm người lãnh đạo cao nhất của tỉnh nhà. Ngoài ra trong thời gian họp Quốc hội, đồng chí có thể trực tiếp làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương để nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của tỉnh”.

Còn theo bà Vũ Thị Ngọc Liên, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, thì ĐBQH và HĐND các cấp phải nói được tiếng nói của người dân, phản ánh được ý kiến, nguyện vọng của người dân trong quá trình xây dựng luật pháp, chính sách và phải bảo đảm được quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Để làm được điều đó, mỗi đại biểu phải có bản lĩnh, khách quan, công tâm. “Đã là đại diện cho dân, đại biểu phải phát biểu thẳng thắn, không chịu áp lực nào; phải đặt mình vào vị trí của người dân thì mới hiểu người dân và có tiếng nói đại diện của người dân nơi nghị trường. Tôi tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào các ứng cử viên tham gia ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp lần này”. Đồng quan điểm với cử tri Nguyễn Hoàng Sinh về những thuận lợi của tỉnh nếu Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An trúng cử ĐBQH, bà Liên còn đánh giá cao ứng viên Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy. Theo bà Liên: “Công tác dân vận trong mọi thời điểm luôn đóng vai trò củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Cán bộ làm công tác dân vận luôn gần dân và sát dân hơn ai hết. Việc tỉnh hiệp thương giới thiệu đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm ứng viên ĐBQH mang lại cơ hội cho người dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình với Đảng, Nhà nước và Quốc hội nhanh và đầy đủ nhất”. 

Đối với các ứng viên do Trung ương giới thiệu ứng cử ĐBQH tại Bình Thuận, nhiều cử tri nhận định là phù hợp để đại diện cho nhân dân Bình Thuận trong vai trò ĐBQH. “Hầu hết các ứng viên do Trung ương giới thiệu đều có trình độ chuyên môn cao, lĩnh vực công tác gần với đặc thù phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt ứng viên Lê Quang Huy - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nếu trúng cử ĐBQH sẽ giúp cho tỉnh nhà phát triển mạnh lĩnh vực khoa học - công nghệ đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giải quyết tốt hơn những vấn đề về môi trường của tỉnh”. Ông Nguyễn Thanh Minh (Phan Rí Thành - Bắc Bình) nhận định.  

“Chọn mặt gửi vàng”, việc tín nhiệm, tin tưởng vào người ứng cử của cử tri thể hiện sự đồng thuận ý Đảng và lòng dân. Mỗi người dân, mỗi cử tri đều mong muốn những người ứng cử sau khi được bầu là ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ phát huy được trí tuệ, năng lực, tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt vai trò người “đại biểu nhân dân” đại diện cho ý chí, nguyện vọng của toàn thể nhân dân và góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.               

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng tới cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026: Kỳ vọng của cử tri