Theo dõi trên

Huyện Hàm Thuận Bắc: Quyết tâm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo

26/04/2020, 11:41 - Lượt đọc: 24

 BTO- Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) là huyện miền núi, phần đông nhân dân làm nghề nông. Thời tiết, khí hậu hàng năm diễn biến khá phức tạp. Thiên tai, dịch bệnh xảy ra thường xuyên ảnh hưởng đến mùa vụ sản xuất, chăn nuôi, đời sống nhân dân luôn gặp những khó khăn. Nguy cơ tái nghèo đối với những hộ đã thoát nghèo là vấn đề đáng lo ngại. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội và công tác giảm nghèo của huyện.

Không chùn bước trước những khó khăn, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020, trong 5 năm qua Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong huyện đã quyết tâm, nổ lực phấn đấu, thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp nhằm đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Nhận thức được tầm quan trọng của chương trình giảm nghèo trong phát triển kinh tế - xã hội, Cấp ủy, Chính quyền các cấp hàng năm ban hành kế hoạch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo ở địa phương bằng nhiều giải pháp thiết thực. Công tác rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm được UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng qui trình, dân chủ, công khai, xác định đúng đối tượng và được cộng đồng thừa nhận. Các cơ quan, ban, ngành huyện theo chức năng, nhiệm vụ phân công, đã hướng dẫn triển khai thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo thuộc ngành mình phụ trách, kỹ thuật làm ăn, đảm bảo hộ nghèo, người nghèo được thụ hưởng đầy đủ các chính sách và các dịch vụ xã hội cơ bản theo qui định.

Công tác tuyên truyền được thực hiện mạnh mẽ thường xuyên, có trọng tâm, sát thực tế. Hình thức tuyên truyền đa dạng, thông qua nhiều kênh. Từ việc xây dựng Chuyên mục giảm nghèo trên hệ thống truyền thanh huyện và cơ sở, tuyên truyền của các tổ chức chính trị- xã hội, thành viên Ban chỉ đạo từ huyện đến xã, thôn, khu phố, cho đến trong các hội nghị, hội thảo… đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cán bộ, đảng viên các cấp và của toàn dân trong huyện. Nội dung tuyên truyền ngoài phổ biến các chủ trương, chính sách giảm nghèo, đã tập trung tuyên truyền những gương cá nhân, hộ gia đình nghèo điển hình có cách làm hay trong phát triển kinh tế để thoát nghèo; tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu trong hướng dẫn, giúp đỡ người dân sản xuất, kinh doanh hiệu quả, giúp cho các hộ nghèo tiếp cận, học tập vận dụng để vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt trong 2 năm gần đây thực hiện phong trào thi đua “Hàm Thuận Bắc chung tay vì nghười nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau, giai đoạn 2018- 2020” đã tạo môi trường, khí thế thi đua giảm nghèo của các hộ nghèo, cận nghèo và giúp người nghèo thoát nghèo của các ngành, các cấp, các địa phương trong toàn huyện.

Tính từ năm 2016 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân cho 4.405 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay 129.786 triệu đồng vốn để phát triển sản xuất, đã giúp cho 2.530 hộ nghèo và cận nghèo vượt lên ngưỡng nghèo, góp phần làm hạn chế tình trạng tái nghèo.Chính sách hỗ trợ về Y tế đã cấp 43.691 thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo và người mới thoát nghèo để khám chữa bệnh. Nhờ đó đã giúp cho 1.148.999 lượt người khám chữa bệnh miễn phí với kinh phí thực hiện gần 169 triệu đồng. Các cơ sở y tế còn tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại các xã vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp người nghèo được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe được tốt hơn.

 Để đạt mục tiêu giảm nghèo về giáo dục, 5 năm qua đã thực hiện miễn, giảm và hỗ trợ chi phí học tập cho 17.173 học sinh mẫu giáo, tiểu học và THCS với kinh phí 5.081 triệu đồng; 100% học sinh thuộc hộ nghèo đều được hỗ trợ chính sách về giáo dục theo qui định hiện hành. Trung tâm giáo dục nghề nghiệp huyện đã đào tạo nghề cho 823 lao động, chủ yếu là lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo với các ngành nghề, như: kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm; kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cao su, cà phê, thanh long, rau an toàn; kỹ thuật bảo vệ thực vật… Nhờ đó số lao động này biết áp dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào sản xuất, chăn nuôi có chất lượng, hiệu quả lao động được nâng lên, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Thông qua các Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và các Mô hình giảm nghèo đã góp phần tạo việc làm tại chỗ cho trên 500 lao động thuộc người nghèo, cận nghèo tăng thu nhập.

 Việc hỗ trợ nhà ở giúp hộ nghèo “An cư lạc nghiệp” cũng được thực hiện quyết liệt. Bằng nguồn “Quĩ Vì người nghèo” của huyện, đã tích cực vận động thêm các nguồn tài trợ khác xâyđược 45 ngôi nhà cho hộ nghèo có nơi ở khang trang, ổn định với kinh phí 2.315 triệu đồng. Hỗ trợ bằng tiền mặt cho chi phí sử dụng dịch vụ điện 38.480 lượt hộ nghèo và hộ chính sách xã hội với kinh phí 5.279 triệu đồng; hỗ trợ trực tiếp cho 9.170 hộ nghèo vùng khó khăn để mua sắm nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất và đời sống.

Ngoài ra UBND, các ngành các cấphuyệnvà chính quyền các xã, thị trấn tăng cường đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế- xã hội ở các thôn, xã đặc biệt khó khăn, nhất là các hạ tầng thiết yếu về giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, trao đổi sản phẩm, giúp cho người nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản, rút ngắn khoảng cách giữa đồng bằng và miền núi, giữa nông thôn và thành thị. Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong gần 5 năm qua đã giảm rõ. Từ năm 2016 đến nay giảm 5,66%, bình quân hàng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,13%. Hiện nay toàn huyện còn 1.478 hộ nghèo và 2.681 hộ cận nghèo, đang nổ lực, quyết tâm phấn đấu bằng mọi biện pháp để tiếp tục giảm nghèo.

Chặng đường giảm nghèo thời gian qua đối với một huyện nghèo thuần nông như Hàm Thuận Bắc là không dễ dàng, suôn sẻ như nhiều nơi khác. Điều kiện, cơ hội, tiềm năng… để phát triển kinh tế gia đình của nhiều hộ nghèo, cận nghèo luôn luôn gặp những khó khăn. Chỉ có lòng quyết tâm, tinh thần đoàn kết, tình yêu thương con người vì mục tiêu cao đẹp “Không ai bị bỏ lại phía sau” đã trở nên thuận lợi và mang lại nhiều kết quả. Điều đó cho thấy sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành trong huyện, sự chung tay hỗ trợ, sẻ chia đầy tính nhân văn của vùng đất, con người Hàm Thuận Bắc giàu lòng nhân ái, đã tạo được nền tảng cơ bảnvà niềm hy vọng lớn lao cho chặng đường tiếp theokéo giảm mạnh mẽ hơn nữa tỷ lệ hộ nghèo.

LÊ ĐÔNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyện Hàm Thuận Bắc: Quyết tâm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo